Thế giới

Hé lộ nội dung đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh ‘Bộ tứ Kim cương’

Cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của nhóm Đối thoại an ninh Tứ giác sẽ diễn ra ngày 12/3.

Theo quan chức Mỹ, cuộc gặp có kế hoạch công bố các thỏa thuận để hỗ trợ tăng năng lực sản xuất vaccine COVID-19 ở Ấn Độ.

Một cuộc gặp của các lãnh đạo cấp cao QUAD dưới thời Tổng thống Trump. (Ảnh minh họa: Reuters)

Các thỏa thuận tài chính sẽ được đưa ra giữa Mỹ, Nhật Bản và các nước khác. Đặc biệt, thỏa thuận dự kiến tập trung vào việc các công ty và tổ chức Ấn Độ sản xuất vaccine cho các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ, như Novavax và Johnson&Johnson, quan chức cho biết.

Theo quan chức này, mục tiêu sáng kiến ​​của QUAD là đẩy nhanh quá trình sản xuất, tăng tốc độ tiêm chủng và đánh bại một số đột biến COVID-19.

“Ý tưởng là bạn có thể tiêm phòng càng nhanh, bạn càng có thể đánh bại nhanh một số đột biến này. Vì vậy, hệ thống sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, về cơ bản sẽ làm tăng đáng kể năng lực của chúng tôi", ông nói.

Một số vaccine bổ sung được tạo ra ở Ấn Độ sẽ được sử dụng trong các nỗ lực tiêm chủng ở các nước Đông Nam Á, quan chức này cho biết thêm.

Hôm 9/3, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến Bộ tứ vào 12/3, cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của nhóm này. QUAD được coi là một phần trong nỗ lực cân bằng sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết bà mong đợi một loạt các vấn đề mà cộng đồng toàn cầu phải đối mặt sẽ được thảo luận "từ mối đe dọa của COVID-19, đến hợp tác kinh tế và (...) khủng hoảng khí hậu".

Ấn Độ đã kêu gọi các thành viên QUAD khác đầu tư vào năng lực sản xuất vaccine của họ, trong nỗ lực chống lại chính sách ngoại giao vaccine ngày càng mở rộng của Trung Quốc.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP