Thế giới

Hé lộ lượng vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine giữa lúc chiến sự căng thẳng

Mỹ đã chuyển cho Ukraine khoảng 80% số lựu pháo đã cam kết cùng với hàng nghìn tên lửa chống tăng Javelin, đạn dược.

Vũ khí chất lên máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ chuẩn bị chuyển cho Ukraine cuối tuần trước (Ảnh: AP).

Hãng tin RT của Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2/5 cho biết, quân đội Mỹ đã chuyển khoảng 80% lựu pháo M777 cùng với một nửa số đạn cỡ nòng 155 mm mà chính quyền Tổng thống Joe Biden cam kết cung cấp cho Kiev hồi tháng trước. Ngoài ra, Mỹ cũng cung cấp gần như toàn bộ radar phòng không, chống pháo kích, và 5.000 tên lửa chống tăng Javelin. Tuy nhiên, Mỹ chưa bàn giao trực thăng nào cho Ukraine.

Ban đầu, chính quyền Tổng thống Biden hứa cung cấp cho Ukraine 18 lựu pháo, sau đó cam kết thêm 72 lựu pháo nữa cùng với 140.000 đạn cỡ nòng 155 mm, 10 radar chống pháo kích, 2 radar phòng không, 200 xe thiết giáp chở quân, 100 xe quân sự Humvee và 11 trực thăng Mi-17.

Theo Lầu Năm Góc, một nửa số đạn 155 mm đã được giao cho Ukraine, số còn lại tiếp tục được chuyển đến gần như hàng ngày. Tổng cộng, Mỹ đã cấp cho Ukraine 72 lựu pháo cùng với gần như toàn bộ radar. Lựu pháo là một loại pháo ngắn, đặt ở góc nghiêng lớn, bắn đạn bay theo quỹ đạo tương đối cao. Theo quân đội Mỹ, lựu pháo có thể bắn được tới 4 phát mỗi phút.

Trong vòng 24h qua, tổng cộng 14 máy bay vận tải quân sự đã cất cánh từ Mỹ để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Ukraine, hôm sau tiếp tục có thêm 11 chuyến cùng với 23 chuyến từ 5 quốc gia khác. Các chuyến bay này được cho là hạ cánh ở Ba Lan, vũ khí, trang thiết bị quân sự sau đó được chuyển qua biên giới Ukraine bằng đường sắt hoặc đường bộ.

Lầu Năm Góc cũng tiết lộ, việc huấn luyện quân nhân Ukraine sử dụng các lựu pháo mới cũng đang diễn ra tại Đức. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida của Mỹ đồn trú ở đó đảm nhận công tác huấn luyện này. Hơn 170 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện để vận hành lựu pháo M777, trong khi khoảng 50 quân nhân khác đã hoàn tất đợt huấn luyện. Khoảng 20 quân nhân Ukraine đã bắt đầu khóa huấn luyện kéo dài một tuần để sử dụng máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost (Bóng ma Phượng hoàng). Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa chuyển các trực thăng Mi-17 cho Kiev.

Theo tiết lộ của Lầu Năm Góc, Ukraine đến nay đã nhận được khoảng 5.000 tên lửa chống tăng Javelin. Quân đội Mỹ đã rút các tên lửa Javelin và tên lửa phòng không Stinger có sẵn trong kho và cả từ nguồn cung của nhà sản xuất Raytheon. Tập đoàn Raytheon cảnh báo sẽ mất nhiều năm để bù đắp kho dự trữ của Mỹ sau khi chuyển giao lượng lớn tên lửa phòng không Stinger cho Ukraine.

Mỹ là một trong những quốc gia viện trợ lượng lớn vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng này hồi cuối tháng 2. Washington bắt đầu cung cấp vũ khí hạng nặng hơn, thay vì chỉ tập trung vào tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng vác vai như ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi chiến sự nổ ra, quân đội Ukraine đã mất khoảng 1.246 khẩu pháo, không tính các hệ thống phóng rocket đa nòng. Lực lượng của Nga đã liên tục tấn công vào các nhà kho tập kết vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine, đồng thời cảnh báo, mọi lô vũ khí nước ngoài vào Ukraine đều có thể trở thành "mục tiêu tấn công chính đáng" của Moscow.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP