Thế giới

Hé lộ các nhân vật đứng đầu chính phủ mới của Taliban

Người đồng sáng lập Taliban - Abdul Ghani Baradar nhiều khả năng sẽ là người dẫn dắt chính quyền mới ở Afghanistan, Reuters đưa tin.

Abdul Ghani Baradar. Ảnh: Getty Images

Baradar - người đứng đầu cơ quan chính trị của Taliban sẽ cùng với Mullah Mohammad Yaqoob - con trai của cố đồng sáng lập Taliban Mullah Omar, và phát ngôn viên Sher Mohammad Abbas Stanekzai giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ, ba nguồn tin cho biết.

Cụ thể, Baradar có thể đã được bổ nhiệm làm ngoại trưởng, trong khi Yaqoob sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng.

Một quan chức Taliban nói với Reuters: “Tất cả các lãnh đạo cấp cao đều đã đến Kabul và đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để công bố chính phủ mới.”

Chính phủ sẽ gồm 25 bộ với một hội đồng tham vấn gồm 12 học giả Hồi giáo.

Trong vòng 6 đến 8 tháng tới, loya jirga - một hội đồng quy tụ những người lớn tuổi và đại diện cho toàn xã hội Afghanistan sẽ được thành lập để thảo luận về hiến pháp.

Taliban đã tiếp quản thủ đô Kabul vào ngày 15/8 sau khi giành quyền kiểm soát hầu hết các tỉnh của Afghanistan.

Taliban hiện đang đối mặt với sự kháng cự ở Thung lũng Panjshir sau khi đàm phán với phe kháng chiến thất bại. Panjshir hiện là khu vực duy nhất ở Afghanistan không thuộc về Taliban.

Trong khi phe kháng chiến mong muốn thành lập một chính phủ bao trùm, thì một nguồn tin thân cận cho biết chính phủ sắp tới sẽ chỉ gồm các thành viên Taliban.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP