Trong tỉnh

HĐND tỉnh Nghệ An sẽ thay đổi hình thức chất vấn tại kỳ họp sắp tới

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn, nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 9 có thể chuyển từ chất vấn người đứng đầu các ngành và UBND tỉnh theo chuyên đề, nội dung như lâu nay để chuyển sang chất vấn theo chiều rộng, bao gồm tất cả các vấn đề xã hội đang đặt ra và bất kỳ người đứng đầu ngành nào cũng có thể được chất vấn ngay tại kỳ họp.

Sáng 27/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 để thảo luận về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021; kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng tham gia có các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Dự kiến thông qua 20 nghị quyết

Kỳ họp lần này dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 10 -12/7, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua 20 nghị quyết thuộc thẩm quyền. Đáng chú ý là nghị quyết về việc tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh; nghị quyết phát triển nhà ở tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nghị quyết một số chính sách phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh; nghị quyết chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; nghị quyết cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh và bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021…

Kỳ họp cũng xem xét 28 nội dung liên quan đến tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019; công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh rà soát chặt việc giải quyết và trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri từ phía các sở, ngành. Ảnh: Mai Hoa

Nâng chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh bắt đầu từ ngày 10-17/6. Một số đại biểu cũng quan tâm đến chất lượng giải quyết và trả lời giải quyết các kiến nghị của cử tri từ các sở, ngành.

Từ những bất cập trong giải quyết kiến nghị cử tri thời gian qua, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh quan tâm rà soát lại việc giải quyết và trả lời các kiến nghị, đề xuất của cử tri từ phía các sở, ngành chuyên môn, tránh tình trạng viện dẫn những quy định một cách chung chung, không đi vào trọng tâm nội dung cử tri yêu cầu.

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Thị An Chung cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm phê duyệt đề án sáp nhập khối xóm, bản cho các địa phương để sớm trình HĐND tỉnh thông qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tiếp thu các ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh, đồng thời đề nghị Thường trực HĐND tỉnh việc bố trí lịch tiếp xúc cử tri cần chú ý tránh lịch thu hoạch mùa vụ tại các địa phương. Ảnh: Mai Hoa

Thay đổi hình thức chất vấn

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh, để đảm bảo kỳ họp thứ 9 có chất lượng, yêu cầu HĐND và UBND tỉnh cần phối hợp tốt để chuẩn bị các nội dung.

Trước hết, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn chuẩn bị các báo cáo, dự thảo nghị quyết có chất lượng, chặt chẽ về nội dung và đảm bảo đúng tiến độ để chuyển Thường trực và các Ban HĐND tỉnh có thời gian thẩm tra kỹ lưỡng; nếu nội dung nào không đảm bảo về thời gian thì HĐND tỉnh kiên quyết không thẩm tra và đưa ra khỏi chương trình kỳ họp.

Liên quan đến nội dung chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu để thay đổi hình thức chất vấn, có thể chuyển từ chất vấn “tư lệnh” các ngành và UBND tỉnh theo từng chuyên đề, nội dung sâu như lâu nay để chuyển sang chất vấn theo chiều rộng, bao gồm tất cả các vấn đề xã hội đang đặt ra và chất vấn bất kỳ “tư lệnh” ngành nào tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này.

Cử tri kiến nghị tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải. Ảnh: Mai Hoa

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý UBND tỉnh cần nghiên cứu xem xét việc sáp nhập khối, xóm, bản theo 2 phương án, hoặc là phê duyệt đơn lẻ theo từng đơn vị, huyện nào xong thì duyệt huyện đó, hoặc đốc thúc các địa phương đẩy nhanh các quy trình để phê duyệt tổng thể cho các huyện, thành, thị xã để có sự toàn diện, đầy đủ, sâu sắc vấn đề này trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.

Cũng trong sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh cũng tiến hành đánh giá hoạt động tháng 5, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; đồng thời cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP