Thể thao

Hậu vệ Trần Văn Kiên: Từ hàng thải SLNA đến tấm vé trên Tuyển

Từng bị SLNA cho "ra đường" khi còn tập trẻ, Văn Kiên vẫn âm thầm khẳng định bản thân ở Hà Nội FC và lọt vào mắt xanh HLV Hữu Thắng khi có tên trong danh sách U.22 VN chuẩn bị trận đấu gặp U20 Argentina.

"Hàng thải" của SLNA và sự tiếc nuối của xứ Nghệ

"Ai là người ra quyết định loại Văn Kiên và vì sao loại cậu ấy". Khi thấy hậu vệ trẻ người Nghĩa Đàn thành danh, khẳng định chỗ đứng của mình trong màu áo của Hà Nội FC, suốt thời gian dài, những nhà tuyển trạch của SLNA tự đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời.

Nhân tài đá bóng không bao giờ thiếu nhưng việc để lọt mất một tài năng trẻ đầy triển vọng vào tay chính đối thủ kỵ - jeux như Hà Nội FC đem đến sự tiếc nuối rất lớn cho lò đào tạo xứ Nghệ.

Trong những lần đối đầu với đội bóng quê hương - SLNA ở 2 mùa giải gần đây, Văn Kiên đều chơi tốt, khẳng định giá trị của mình. Ảnh Hải Đăng

Càng tiếc nuối hơn khi cầu thủ bị chính SLNA loại ra vì "không đáp ứng chuyên môn" ở lứa U15 ngày nào lại đang có những bước phát triển thần tốc, khẳng định vị trí quan trọng trong đội hình chính của các nhà ĐKVĐ V.League ở 2 mùa giải gần nhất.

Đó là nỗi đau với đội bóng xứ Nghệ bởi lứa cầu thủ đồng trang của Văn Kiên trước đây tại SLNA không ai thăng tiến, để lại nhiều dấu ấn bằng hậu vệ của Hà Nội FC thời điểm hiện tại.

Cũng giống như bao cầu thủ mang trong mình dòng máu xứ Nghệ, tình yêu với trái bóng tròn đã chảy trong huyết quản của cậu bé người Nghĩa Đàn từ khi còn nhỏ. 13 tuổi Văn Kiên được tuyển vào lò đào tạo trẻ của SLNA với các đồng đội Xuân Mạnh, Văn Đức...

Thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn, Văn Kiên bị các nhà tuyển trạch của SLNA loại khi cho rằng không có khả năng phát triển. Không thể theo đuổi giấc mơ được thi đấu trong màu áo của đội bóng quê hương, cầu thủ sinh năm 1996 này quyết định tìm vận may ở lò đào tạo trẻ T&T VSH và đó chính là bước ngoặt để Văn Kiên có được tương lai rộng mở như bây giờ.

Hậu vệ người Nghĩa Đàn có bước thăng tiến vượt bậc kể từ khi gia nhập lò đào tạo của Hà Nội FC. Ảnh Hải Đăng

"Sau khi bị loại ở SLNA, Văn Kiên tìm đến xin gia nhập T&T VSH vào khoảng năm 2011. Đó cũng là thời điểm tôi nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội bóng trẻ này tham dự VL U17 QG diễn ra tại Huế. Ấn tượng ban đầu của tôi về cậu bé này là một người khá trầm tính nhưng vào sân thì rất máu lửa.

Ngay khi bắt đầu làm việc, tôi đã nhận ra được những tiềm năng về mặt chuyên môn của em ấy nhưng không nghĩ Văn Kiên lại thăng tiến nhanh đến như vậy", HLV Nguyễn Thành Công, người thầy đầu tiên của Văn Kiên khi về lò đào tạo T&T VSH chia sẻ về cậu học trò cũ.

Từ cầu thủ bị lò đào tạo SLNA cho "ra đường" khi còn tập trẻ, Văn Kiên được T&T VSH "tiến cử" ra Hà Nội để gia nhập lứa trẻ của HN.T&T. Từ U.19 đến U.21 rồi đội hạng Nhất Hà Nội, được "nhấc" lên đội 1, chiếm luôn suất đá chính ở V.League kể từ mùa 2016 là một bước thăng tiến quá nhanh, mọi thứ đến tựa như giấc mơ với cầu thủ trẻ gốc xứ Nghệ này.

Giấc mơ có thật

Trong sách triệu tập 23 cầu thủ U22 Việt Nam được HLV Hữu Thắng điền tên chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Argentina ngày 14/5 tới, Trần Văn Kiên lần đầu góp mặt. Đó có thể xem là phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi và những gì mà hậu vệ trẻ sinh năm 1996 này thể hiện, đóng góp cho Hà Nội FC ở 2 mùa giải vừa qua.
Văn Kiên được xem là mắt xích không thể thiếu trong đội hình của Hà Nội FC ở 2 mùa giải gần đây. Ảnh MH

Thậm chí, trong con mắt của nhiều nhà chuyên môn, việc hậu vệ trẻ của đội bóng Thủ đô bây giờ mới được "cất nhắc" lên Tuyển vẫn còn là quá muộn. 20 tuổi lần đầu đá V.League nhưng rất nhanh chóng, Văn Kiên khẳng định được chỗ đứng của mình trong màu áo của Hà Nội FC.

Ở mùa giải 2016, hậu vệ trẻ người Nghĩa Đàn đá chính 22 trận, góp công lớn trong chức vô địch V.League và ngôi Á quân Cúp QG của đội bóng Thủ đô. Phong độ ổn định và ngày càng thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về mặt chuyên môn, Văn Kiên dường như không có đối thủ ở hành lang cánh phải của Hà Nội FC khi mùa này, hậu vệ trẻ mang áo số 13 đá chính gần 20 trận ở cả V.League lẫn AFC Cup.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Văn Kiên cuối cùng cũng được đền đáp bằng tấm vé lên U22 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với U.20 Argentina. Ảnh Hải Đăng

Không chỉ chơi tốt ở đội 1, khi về thi đấu ở cấp độ trẻ, Văn Kiên cũng trở thành trụ cột không thể thiếu, đóng góp quan trọng trong chức vô địch U21 QG của Hà Nội FC năm 2016. Đó là lý do sau rất nhiều lần lỡ hẹn với màu áo đội Tuyển, cầu thủ gốc xứ Nghệ cuối cùng cũng được HLV Hữu Thắng trao cơ hội khi triệu tập lên U.22 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với U.20 Argentina.

"Lần đầu được gọi lên U.22 Việt Nam thực sự bản thân tôi thấy rất bất ngờ, hạnh phúc. Tuy nhiên, cũng có đôi chút áp lực và lo âu rằng không biết mình sẽ thể hiện ra sao ở đợt tập trung sắp tới. Tôi sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể tập tốt, ghi điểm trong mắt các thầy", Văn Kiên chia sẻ cảm xúc trong lần đầu có tên ở U.22 Việt Nam.

"Đó là phần thưởng xứng đáng sau những gì mà Văn Kiên đã thể hiện suốt 2 năm qua. Cậu bé này hội tụ rất nhiều điểm sáng để trở thành một cầu thủ lớn trong tương lai. Nếu tiếp tục không ngừng phấn đấu, nỗ lự và tiếp tục trau dồi, Văn Kiên sẽ còn tiến xa nữa", một thành viên trong BLĐ của đội bóng Thủ đô nhận xét về hậu vệ trẻ này.

Tác giả bài viết: Tú Phạm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP