Xã hội

Hành trình trốn khỏi nhóm buôn người của cô gái trẻ

Qua mạng xã hội, chị H’H quen một nam thanh niên. Sau khi được người này giới thiệu công việc nhẹ nhàng, lương cao, cô gái trẻ vốn xuất thân quê mùa này đã nhẹ dạ, cả tin để rồi bị lừa bán qua bên kia biên giới.

H’H vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi bị bán sang Trung Quốc trở về (ảnh to).  Thông tin tài khoản X.T đăng lên mạng xã hội để dụ dỗ, lôi kéo những người cần việc, lương cao.Ảnh: Đức Huy

Giăng bẫy qua mạng xã hội

Sau gần 1 tháng trở về từ Trung Quốc, H’H (trú tại xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại quãng thời gian bị lừa bán. Mỗi ngày nơi xứ người đối với cô là một ngày tủi nhục, đớn đau. Sau nhiều lần liên hệ với chị H’H và được sự trợ giúp của chính quyền địa phương, chúng tôi mới có dịp gặp gỡ cô gái trẻ tuổi này để nghe cô kể lại câu chuyện trốn thoát khỏi vòng vây của những kẻ buôn người.

Đưa ánh mắt nhìn về phía xa, H’H nhớ lại, đầu năm 2018, cô rời xa ngôi nhà nhỏ, ấm cúng của mình để xuống tỉnh Long An làm thuê cho một xí nghiệp may. Lương thấp, khiến đời sống của cô thiếu thốn. Tiền ăn uống, sinh hoạt đã “nuốt” trọn khoản lương ít ỏi. Cuộc sống khó khăn, cộng thêm việc luôn thương nhớ, nghĩ về gia đình nên H’H có dự định về lại buôn làng để lập nghiệp, sinh sống.

Trong một lần tình cờ lướt mạng xã hội, cô quen một tài khoản tên X.T. Sau nhiều lần nói chuyện qua lại, cô được biết X.T đang tuyển người làm với mức lương khá cao. Biết H’H có nhu cầu tìm việc làm gần nhà, X.T đã chào mời rằng mình đang tìm 4 người để làm tạp vụ cho một cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Vì nhớ nhà, thương 2 con nhỏ ở với ông bà ngoại sẽ thiếu thốn tình cảm nên H’H đồng ý trở về.

Giữa tháng 5/2018, H’H cùng một người bạn tên là H’Đ (ở huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk) bắt xe từ Long An về buôn làng. Tuy nhiên, điều khiến H’H bất ngờ là trên chuyến xe ấy, chủ tài khoản X.T cũng đi cùng. Trên đường đi, X.T đã kể về việc làm và nơi làm việc cho 2 cô gái nghe. Người này liên tục thúc giục 2 cô khi xuống xe phải đến công ty để gặp Giám đốc cho kịp kí hợp đồng làm việc.

Xe dừng lại tại TP Buôn Ma Thuột, H’H cho hay, có một nam thanh niên đến đón cả 3 người. Khi nhóm người trên bắt xe lên trung tâm thành phố để gặp giám đốc thì thanh niên đi cùng nhận được cuộc điện thoại. Sau đó, người này thông báo rằng Giám đốc đã ra Hà Nội nên nói 2 cô gái phải bay ra cùng để kịp kí hợp đồng.

Mặc dù còn lưỡng lự với lời đề nghị này nhưng sau khi được “rót mật vào tai”, 2 cô gái trẻ cũng gật đầu đồng ý. Sau khi cả nhóm bay ra Hà Nội thì có một người đàn ông khoảng 40 tuổi đã đợi sẵn tại sân bay để đón họ. Hai cô gái được đưa lên xe nhưng chẳng biết mình đi đâu. H’H chỉ nhớ chiếc xe đi rất nhanh, lại vòng vèo nhiều nơi nên cô không thể nhớ đã đi đến những đâu. Sau 3 lần đổi xe, 2 cô gái được đưa đến một vùng rừng núi hẻo lánh. Tại đây, 2 nam thanh niên kia giao các cô cho một phụ nữ tên Giang và đồng bọn.

“Sau khi nói chúng tôi đi theo bà Giang thì 2 nam thanh niên trước đó cũng biến mất. Sau đó, chúng tôi phải đi bộ một quãng đường băng qua rừng cây. Lúc này, biết mình bị bán, chúng tôi bỏ chạy nhưng bị bà ta hăm dọa: “Ở đây toàn người của bọn tao, nghiện ngập đầy ra. Bọn mày không đi theo tụi tao thì bọn mày cũng chết”. Vì quá sợ hãi nên chúng tôi đành chấp nhận đi theo nhóm người của bà Giang”, H’H nghẹn ngào kể lại.

Trời tờ mờ sáng, cả nhóm người vượt biên thành công thì gặp 2 thanh niên là người quen của bà Giang. Sau đó, 2 người này chở H’H và H’Đ bằng xe máy, còn nhóm của bà Giang đi ô tô và hẹn gặp nhau tại nhà bà Giang ở TP Nam Ninh (Trung Quốc).

Cuộc trốn thoát ngoạn mục

Theo lời của H’H, khi đến nhà bà Giang, 2 cô bị nhốt vào một phòng trên tầng 3, việc canh phòng rất chặt chẽ, phân thành nhiều lớp. Tuy nhiên, nhờ đã cài đặt phần mềm “bẻ khóa” wifi nên H’H vẫn dùng điện thoại liên lạc được với người thân và nhờ sự trợ giúp của lực lượng công an. Không những thế, H’H còn bật định vị và chụp lại quang cảnh ngôi nhà và cảnh vật xung quanh để gửi về cho cơ quan chức năng.

Nỗi nhớ nhà và sự sợ hãi khiến H’H không thể ăn uống, nghỉ ngơi được nên sức khỏe yếu dần. Những ngày sau, cô bị ngất và co giật liên tục nên được nhóm của bà Giang đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó, H’H cùng người bạn có ý định bỏ trốn 3 lần nhưng đều bất thành. Ở lần bỏ trốn thứ ba, H’H và H’Đ bị nhóm người của bà Giang phát hiện, bắt lại rồi đánh đập, ném hết đồ đạc, phá nát điện thoại khiến H’H không còn phương tiện liên lạc để cầu cứu bên ngoài.

Sau lần đó, 2 cô gái được canh chừng nghiêm ngặt hơn, đồng thời nhóm bà Giang cũng tìm “mối” bán 2 cô làm vợ cho người Trung Quốc. Khi được đưa sang khu vực khác, 2 cô được nghỉ ngơi lại một khách sạn. Tại đây nhóm bà Giang cũng không ngừng hăm dọa, nếu các cô dám bỏ trốn sẽ giết chết.

Ít ngày sau, thông qua những định vị, hình ảnh của H’H gửi đi, cơ quan công an cũng đã phát hiện và giải cứu được 2 cô gái để đưa về Việt Nam. Đến cuối tháng 5/2018, H’H và H’Đ chính thức có mặt tại tỉnh Cao Bằng. Tại đây, các cô được lấy lời khai và đưa về Hà Nội. Sau đó, các cô được lực lượng chức năng đưa về bàn giao lại cho Công an tỉnh Đắk Lắk và gia đình.

Theo H’H, cô đã trình báo lên cơ quan công an về vụ việc trên để nhờ lực lượng chức năng vào cuộc truy tìm 2 thanh niên đã lừa 2 cô bán sang Trung Quốc. “Khi về nhà, được gặp những người thân của mình tôi vẫn không dám tin đó là sự thật. Tôi vui mừng, nhưng vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi khi nhớ về quãng thời gian bị bán sang Trung Quốc. Từ nay tôi sẽ không nhẹ dạ, cả tin để kẻ xấu lừa gạt nữa. Tôi cũng hy vọng các cô gái khác xem đây là bài học để cảnh giác hơn, tránh những chiêu thức làm quen và giới thiệu các công việc lương cao rồi sau đó bị bán như tôi”, H’H rưng rưng nước mắt nói.

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP