Pháp luật

Hành trình tóm gọn kẻ bị truy nã, về quê trốn vì tưởng… an toàn

Hoàng Minh Phúc bị Công an quận Gò Vấp, TP.HCM ra lệnh truy nã. Quá trình trốn chạy, Phúc nghĩ ở quê sẽ an toàn, không ngờ vừa đặt chân về nhà thì lập tức bị bắt giữ.

Làm giả giấy tờ để bán xe

Ngày 4/10, Trung tá Phạm Vũ Cường, Trưởng Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ sau khi bắt giữ thành công đối tượng truy nã Hoàng Minh Phúc (SN 1984), trú tại khối 2, thị trấn Tân Kỳ. Đối tượng này bị Công an quận Gò Vấp, TP.HCM ra Lệnh truy nã về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Đối tượng Phúc tại cơ quan công an.

Theo đó, do cần tiền trả nợ nên Phúc đã làm giả giấy tờ để bán xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner BKS 37A-293.60, với giá 200 triệu đồng. Tuy nhiên hành vi này nhanh chóng bị phát hiện, Phúc lập tức bỏ trốn. Trong nhiều tháng ròng rã, đối tượng thường di chuyển khắp nơi để tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng. Lúc này, nghĩ rằng ở quê sẽ không ai biết về hành vi phạm tội trên nên Phúc quyết định về nhà ẩn náu.

Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định truy nã đối với Hoàng Minh Phúc. Nhận được thông tin, Công an huyện Tân Kỳ tin rằng Phúc sẽ liên hệ về quê nhà, nên đã tổ chức theo dõi.

Thời điểm này, Công an huyện Tân Kỳ cũng đang thay đổi về mặt nhân sự khi điều động 2 cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng và Phó trưởng công an thị trấn. Chính việc này đã khiến cho lực lượng công an được tăng cường thêm rất nhiều, đây là những cán bộ trẻ, nhiệt huyết và được đào tạo bài bản.

Nhận nhiệm vụ mới, Công an thị trấn Tân Kỳ đã tổ chức lực lượng, nhanh chóng thực hiện công tác bám sát địa bàn. Vì vậy, đến ngày 25/9, từ nguồn tin của nhân dân nên Công an huyện Tân Kỳ biết được đối tượng Hoàng Minh Phúc đã bí mật trở về quê. Ngay lập tức, các biện pháp vây bắt được triển khai.

Kế hoạch thần tốc

Thượng úy Trần Ngọc Huy, quyền Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp cho hay, kế hoạch ban đầu được đưa ra là chia thành nhiều mũi rồi nhanh chóng ập vào khống chế đối tượng. Đồng thời cử lực lượng chặn các đường rút lui, bởi Hoàng Minh Phúc sinh ra và lớn lên ở đây nên khá thông thạo địa hình, nếu đối tượng thấy động bỏ trốn thì rất khó truy bắt.

“Kế hoạch thì rất chu toàn, tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thì chúng tôi nhận thấy việc bắt Phúc trong nhà khi đang có người thân bên cạnh là điều không hay. Có thể khiến bố mẹ và người dân địa phương hoang mang, lo lắng. Nhiều trường hợp họ hàng vì muốn bảo vệ con em đã cản trở các chiến sĩ làm nhiệm vụ. Vì vậy, chúng tôi quyết định theo dõi, khi thấy Phúc vừa bước ra khỏi cổng thì ập đến bắt”, Thượng úy Huy nói.

Yêu cầu của kế hoạch là phải bí mật và thần tốc. Ngoài ra, vấn đề an toàn cho các chiến sĩ cũng được đặt lên hàng đầu, tránh việc đối tượng “đường cùng” quay lại chống đối.

Vào khoảng 13h ngày 25/9, khi thấy Phúc đi ra đúng như kế hoạch thì các trinh sát lập tức xông đến và đưa đối tượng lên xe về trụ sở. Sau đó, Công an huyện Tân Kỳ còn cử cán bộ ở lại cùng với chính quyền địa phương giải thích cho gia đình và người dân. Mặc dù đau đớn khi con em bị bắt, nhưng gia đình vẫn chấp hành tuân theo pháp luật.

“Quá trình vây bắt, đối tượng hết sức ngoan cố, chống trả quyết liệt, nhưng với quyết tâm bắt giữ tội phạm, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế đối tượng. Thành công của việc bắt giữ này là kế hoạch chu toàn, đúng thời điểm, vì vậy đã không gây một tổn thất nào”, một điều tra viên kể.

Tại trụ sở, bước đầu Phúc đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Phúc vào TP.Hồ Chí Minh làm ăn đã lâu và thậm chí còn xây dựng được một cửa hàng. Tuy nhiên, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên Phúc phải bán xe của mình để trả nợ. Do xe này không có giấy tờ nên Phúc quyết định làm giả để có thể dễ dàng tiêu thụ.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đang hoàn thiện hồ sơ, xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: bị bắt ,truy nã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP