Du lịch

Hành trình theo chân các nhà thám hiểm vĩ đại

Từ nơi đồng bằng châu Phi đến điểm cực Bắc xa xôi, bạn có thể trải nghiệm nhiều con đường lịch sử thú vị khác nhau theo chân những nhà thám hiểm nổi tiếng.

Những bí ẩn chưa lời giải đáp, và cơ hội trải nghiệm các nền văn minh mới luôn thôi thúc con người dấn thân.

Dù bản đồ thế giới đã gần được khai phá hết, theo chân các nhà thám hiểm nổi tiếng cũng sẽ mang đến trải nghiệm mới mẻ, khó quên đối với mỗi người.

Dưới đây là 4 cuộc hành trình bạn nên thử ít nhất một lần trong đời.

Con đường tơ lụa đi qua châu Âu và châu Á

Marco Polo rời Venice (Italy) khi mới 17 tuổi. Một hành trình vĩ đại đã đưa ông đến với Con đường tơ lụa huyền thoại, qua Trung Đông, vượt dãy núi Parmir, đi sâu vào Mông Cổ và Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, đây vẫn là những bí mật mà người châu Âu chưa thể chạm tới. Thế nhưng con đường ấy lại mang đến danh vọng cho Marco Polo. Ông dành 17 năm gắn bó bên Hoàng đế Hốt Tất Liệt với vai trò cố vấn, một người bạn tin cậy.

Trong khoảng thời gian đó, Marco có cơ hội khám phá nhiều miền đất kì bí và hùng vĩ. Ông đã chia sẻ câu chuyện của mình trong cuốn Marco Polo du ký. Đây được cho là cuốn sách đầu tiên kể về những chuyến thám hiểm.

Lời khuyên cho du khách: Hãy một lần tự mình trải nghiệm Con đường tơ lụa. Hầu hết các nhánh giao thương trên con đường này vẫn đang tồn tại, chạy dài qua Đông Âu, Trung Á, Trung Đông và Trung Quốc.

Du khách có thể di chuyển bằng các phương tiện gắn máy, tận mắt nhìn ngắm sa mạc hay dãy núi hùng vĩ, những đồng cỏ, thảo nguyên rộng lớn của châu Á.

Nếu tìm được nguồn cảm hứng, bạn có thể bắt đầu chuyến đi từ Bắc Kinh, Trung Quốc và dừng chân tại điểm cuối cùng là thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn hoàn toàn có thể một lần tự trải nghiệm trên Con đường tơ lụa.

Hành trình khám phá trái tim của châu Phi

Samuel Baker là nhà thám hiểm, nhà nghiên cứu người Anh sống ở thế kỷ thứ 19. Ông cùng vợ là Florence đã đặt chân đến nhiều nơi ở châu Phi.

Samuel có công lớn trong việc tìm ra thượng nguồn của sông Nile. Ông cũng tham gia một số cuộc viễn chinh khám phá vùng đất Trung Phi.

Samuel Baker được cho là người châu Âu đầu tiên phát hiện ra hồ Albert, một trong những hồ nước lớn ở Uganda. Tận mắt chứng kiến nạn buôn bán nô lệ da đen ở châu Phi, ông trở thành một trong những người tiên phong đứng lên ủng hộ việc giải phóng nô lệ.

Lời khuyên cho du khách: Theo chân Samuel và phu nhân Florence Baker khám phá lịch sử là một ý tưởng không tồi. Chuyến hành trình dài này bắt đầu từ Gondokoro (bây giờ là Juba) thuộc Nam Sudan, đến Baker’s View, nơi ông nhìn thấy hồ Albert lần đầu tiên vào năm 1864.

Lộ trình kéo dài 500 dặm đòi hỏi du khách phải chuẩn bị đủ tư trang cần thiết, bởi chỉ có một vài ngôi làng nhỏ trên đường đi.

Trên hành trình khám phá trái tim của châu Phi.

Căng buồm đi về Tây Bắc, đi dọc theo dòng Congo

Henry Morton Stanley là nhà thám hiểm nổi tiếng với những cuộc hành trình khám phá châu Phi. Ông được nhiều người biết đến với câu nói: “Bác sĩ Livingstone, đó có phải ngài không?”. Đây là những lời đầu tiên Henry nói khi tìm thấy David Livingstone và đoàn thám hiểm của ông, những người bị cho là đã mất tích ở Tanzania vào năm 1871.

Henry Morton Stanley cũng được ghi nhận cho những nỗ lực tìm kiếm thượng nguồn sông Nile và việc phát hiện ra hồ Victoria. Đóng góp lớn nhất của ông chính là đưa sông Congo vào bản đồ thế giới. Ông đã mất 999 ngày ở nơi châu Phi hoang sơ để hoàn thành công trình nghiên cứu này.

Congo là một trong những con sông dài và sâu nhất thế giới.

Lời khuyên cho du khách: Dù sông Congo chảy qua vùng rừng núi và những nơi còn hẻo lánh ở châu Phi, bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian như ngài Henry để đi hết chiều dài của nó.

Xuôi dòng Congo, một trong những con sông dài và sâu nhất thế giới, du khách có thể tìm hiểu về cuộc sống của người bản địa và ngắm nhìn thiên nhiên hoang dã. Để đảm bảo an toàn, du khách cần chuẩn bị thật kỷ lưỡng bởi chuyến đi này sẽ không có điểm dừng chân giữa chặng.

Đi tìm thành phố mất tích của người Inca

Đầu thế kỷ20, sử gia người Mỹ, Hiram Bingham III, đã dành quãng thời gian lớn để khai phá vùng Nam Mỹ. Ông kể về chuyến hành trình từ Buenos Aires, Argentina đến Lima, Peru trong một cuốn sách của mình.

Hiram nổi tiếng với công lao tìm ra Machu Picchu, dù ông đã nhầm lẫn. Hiram cho rằng đây là thành phố thuộc thung lũng Vilcabamba, nơi mà ông từng cất công tìm kiếm. Thực tế, vào thế kỷ 15, Machu Picchu được xây dựng làm nơi nghỉ hè cho Hoàng đế Pachacuti.

Bất chấp sự nhầm lẫn của nhà thám hiểm này, Machu Picchu vẫn được coi là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thế giới. Bingham đồng thời là một giáo sư làm việc ở hai đại học danh tiếng: Harvard và Yale (Mỹ). Ông là một trong hình mẫu của nhân vật Indiana Jones trong loạt phim phiêu lưu lừng danh của Hollywood.

Machu Picchu vẫn được coi là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thế giới.

Lời khuyên cho du khách: Machu Picchu chắc chắn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và đáng để khám phá nhất thế giới. Dù vậy, du khách vẫn có nhiều sự lựa chọn khác để thỏa mãn khao khát khám phá đất nước Peru.

Một trong số đó là chuyến đi 8 ngày trên con đường Choquequirao, dọc dãy Andes, qua những tàn tích của đế chế Incan và các pháo đài trên đỉnh núi hoang vu.

Con đường rất ít nhà leo núi lựa chọn này sẽ mang đến cho du khách cơ hội khám phá vùng đất mà Bingham từng đi qua cách đây một thế kỷ, theo cách trọn vẹn nhất.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mai Thanh Hằng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP