Pháp luật

Hành trình phá án: Chủ nhà nghỉ xinh đẹp chết bí ẩn giữa đêm

Cần tiền tiêu xài, Mạnh và Thái rủ nhau sát hại chủ nhà nghỉ để cướp tài sản. Toàn bộ vụ án được ANTV dượng lại trong Chương trình Hành Trình Phá Án.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22h ngày 22/1/2014, tại nhà nghỉ Thành Công (thôn Sồi Cầu, xã Thái Học, huyện Bình Giang, Hải Dương) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến chị Đào Thị Minh (SN 1960, chủ nhà nghỉ) tử vong.

Vào quãng thời gian trên, một số hàng xóm phát hiện nhà nghỉ tắt đèn nhưng cửa mở toang nên vào nhà để kiểm tra thì phát hiện chị Minh tử vong tại phòng ngủ ở tầng 1 với nhiều vết thương. Nhận được tin báo, Công an tỉnh Hải Dương nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Hiện trường xảy ra vụ án là khu vực gia đình nhà chị Minh, được thiết kế để kinh doanh nhà nghỉ, gồm có 4 tầng, nạn nhân được phát hiện nằm chết ở phòng ngủ, ngay sau phần cầu thang đi lên gác hai.

Tại phòng 402, Công an phát hiện có một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, ở vị trí đầu giường phía trong có một tờ giấy A4 nhàu, một mặt phô tô chứng minh nhân dân mang tên Vũ Kim Trọng (SN 1987, quê xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang); mặt ga phía trong cuối giường có vết dính bụi bẩn dạng vết giầy. Kiểm tra tài sản của gia đình nạn nhân xác định chị Minh mất 1 sợi dây chuyền bằng vàng tây trị giá 20 triệu đồng.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và tài liệu điều tra ban đầu, Cơ quan điều xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ án xảy ra vào những ngày cận kề Tết cổ truyền, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT của địa phương, yêu cầu đặt ra đối với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Hải Dương là nhanh chóng điều tra, khám phá làm rõ truy bắt đối tượng gây án đưa xử lý trước pháp luật.

Quá trình thu thập tài liệu và nhân chứng, trinh sát được nhân chứng Nguyễn Thị G. (ở địa phương) cho biết, chiều tối ngày 22/1/2014, chị phát hiện 2 thanh niên khoảng 20 tuổi, đi bộ từ khu vực nhà nghỉ của chị Minh ra phía bờ ruộng thôn Sồi, có biểu hiên lạc đường. Sau đó, chị G. đã chỉ đường cho hai thanh niên này đi về khu vực ngã ba Phủ.

Mở rộng hiện trường, điều tra theo hướng đi của 2 thanh niên trên, Công an phát hiện và thu giữ 1 chiếc áo khoác màu xanh, trên áo có dính dấu vết máu ở bụi cây gần đường quốc lộ 20 ra ngã ba Phủ. Lần theo hướng quốc lộ 20 từ hiện trường về huyện Thanh Miện (Hải Dương), lực lượng đánh án được quần chúng cung cấp vào khoảng thời gian trên có 2 thanh niên trẻ đi bộ trên đường 20 đến ngã ba Phủ, thuê một xe taxi chở đi hướng thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng (Hải Dương).

Từ tờ giấy phô tô chứng minh nhân dân mang tên Vũ Kim Trọng, lực lượng đánh án nhận định Vũ Kim Trọng có thể liên quan đến vụ án trên. Từ đây, một tổ công tác tập trung dựng các mối quan hệ của Trọng và xác định các đối tượng này đều thuộc thành phần lang thang, dặt dẹo… Trọng có quan hệ chơi bời với Vũ Kim Mạnh (1990); Nguyễn Quang Tùng (1987); Vũ Kim Mạnh (1997); Phạm Văn Thái (1990); Lê Đăng Nên (1995) đều ở thôn Hòa Loan (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang).

Kết quả xác minh, Mạnh, Tùng, Thái đều vắng mặt ở địa phương. Đối tượng Nên khai nhận, cách đây một tháng, Nên cùng với Mạnh, Tùng, Trọng thuê trọ tại thị xã Chí Linh (Hải Dương) để đi đánh bạc. Tại đây, chủ nhà trọ yêu cầu các đối tượng phải photo chứng minh thư để đăng ký tạm trú nên Trọng, Tùng đã đưa chứng minh thư của mình cho Nên đi photo đưa cho chủ nhà. Tiến hành cho Nên nhận dạng chiếc áo khoác, thanh niên này xác định chiếc áo trên là của Vũ Kim Mạnh.

Từ căn cứ này, CQĐT nhận định đối tượng gây án là Vũ Kim Mạnh (1990, trú tại thôn Hòa Loan, xã Nhân Quyền). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an đã bắt giữ được Vũ Kim Mạnh tại thị xã Chí Linh vào chiều 23/1/2014. Quá trình đấu tranh, Mạnh thừa nhận đã cùng với Phạm Văn Thái (SN 1990 ở thôn Hòa Loan) gây ra vụ án trên. Từ lời khai của Mạnh, Công an đã bắt được tên Thái khi hắn đang lẩn trốn trên địa bàn thị xã Chí Linh.

Theo lời khai của Mạnh và Thái, chúng đều là những con bạc chuyên nghiệp. Trước đó, Mạnh và Thái sang huyện Đông Triều đánh bạc bị thua nên vô cùng quẩn bách. Trưa ngày 20/1/2014, Thái bàn với Mạnh về nhà nghỉ Thành Công giết bà chủ nhà nghỉ lấy tiền tiêu xài và trả nợ do thua bạc. Theo lời Thái, chúng chọn nhà nghỉ Thành Công vì biết chị Minh thường ở nhà một mình.

Chiều 21/1/2014, Mạnh rủ Thái mua một dao bầu với giá 50.000 đồng, chúng bàn bạc, trong trường hợp chủ nhà kêu cứu sẽ giết chết ngay để bịt đầu mối. Sau khi thống nhất kế hoạch, hai đối tượng bắt xe buýt về nhà nghỉ Thành Công thuê trọ và được chị Minh bố trí tại phòng 402. Tại đây, chúng bàn nhau đợi đến đến lúc nhà nghỉ không có khách, sẽ thực hiện theo kế hoạch đã định trước.

Đêm ngày 21/1/2014, Mạnh đã 2 lần đi xuống thăm dò tình hình nhưng không hành động được nên chúng tiếp tục thuê trọ đến 18h ngày 22/1/2014. Vào thời điểm này, Mạnh phát hiện chỉ có một mình chị Minh ở nhà nên quay lên phòng bảo Thái hành động. Mạnh đi trước, đến phòng ngủ túm tóc chị Minh, dí dao đe dọa nhưng nạn nhân chống đối, kêu cứu. Mạnh như cón thú, cầm dao đâm liên tiếp vào vùng ngực, bụng, cổ tay chị Minh khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.

Phát hiện nạn nhân đã chết, Thái xông vào giật đứt sợi dây chuyền chị Minh đang đeo trên cổ, đút vào túi quần. Sau khi gây án 2 đối tượng rời nhà nghỉ bỏ trốn nhưng đi được một đoạn thì Thái phát hiện quên điện thoại trên phòng 402 nên quay lại nhà nghỉ để lấy. Sau đó, chúng đi taxi đến thị xã Chí Linh nghỉ ngơi.

Tại đây, Thái vào hiệu vàng Phú Quý (phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh) bán 1/2 sợi dây chuyền cửa hàng với giá 2,34 triệu đồng đồng, số vàng còn lại Thái vẫn để tại túi quần cất giữ. Quá trình bắt giữ, Công an đã thu giữ được sợi dây chuyền mà bọn chúng đã cướp của chị Minh.

Ngày 18/6/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên bị cáo Vũ Kim Mạnh án tử hình, bị cáo Phạm Văn Thái 24 năm tù giam về tội giết người và cướp tài sản. Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình chị Minh số tiền 107 triệu đồng.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: Tri Thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP