Giáo dục

Hành trình lật ngược tình thế của quán quân Đường lên đỉnh Olympia 19

Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19 diễn ra gây cấn giữa các thí sinh ngang tài ngang sức. Chiến thắng chỉ được định đoạt trong những câu hỏi cuối cùng và ngôi vị quán quân Olympia năm thứ 19 gọi tên: Chuyên gia lật ngược tình thế Trần Thế Trung.

Thế Trung vô địch Olympia năm 19. Ảnh: Như Ý

Trần Thế Trung (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) là thí sinh đầu tiên ghi tên vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19. Hành trình đến trận chung kết của cậu ghi dấu ấn những lần bứt phá, lật ngược tình thế.

Trong cuộc thi Quý, khi đang cách người dẫn đầu 90 điểm, cậu đã bình tĩnh vượt lên giành vòng nguyệt quế với số điểm 240 (hơn người về nhì 5 điểm). Sự bứt phá cũng được cậu thể hiện trong cuộc đua tuần và tháng.

Trong đó, cậu thắng cuộc thi tuần 2 tháng 2 quý I với 305 điểm; cuộc thi tháng 2 cậu giành giải nhất 280 điểm. Chiến thắng ở cuộc thi tháng không chỉ mang vé vào vòng thi Quý, Thế Trung còn "phá dớp" để thắp sáng hy vọng mang cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19 về Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

Trong cuộc thi Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia, Thế Trung là người có phần thi khởi động xuất sắc nhất khi giành được 100 điểm. Tuy nhiên trong những phần thi sau, cậu có phần "hụt hơi" hơn so với Hải Đăng, Nam Thắng.

Cụ thể, trong phần thi Vượt chướng ngại vật, Hải Đăng là người giải được từ khoá của chương trình là "Nhà giàn DK1". Phần thi Tăng tốc, người ghi được nhiều nhất là Nam Thắng 120 điểm, Hải Đăng 100 điểm, Thế Trung chỉ ghi được 90 điểm.

Bước vào phần thi Về đích Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19, Thế Trung xếp vị trí thứ hai với 200 điểm với khoảng cách điểm không lớn với người dẫn đầu là Hải Đăng 220 điểm; Nam Thắng vị trí thứ ba 180 điểm.

Trong phần thi Về đích, các thí sinh khác đã không có phần cán đích hoàn hảo đã thành cơ hội để Thế Trung vươn lên. Đặc biệt là người đang dẫn đầu là Hải Đăng đã hoàn thành phần thi và về chỗ với số điểm 215. Đây cũng chính là điểm số của Thế Trung. Do đó, Thế Trung bước vào phần thi cuối cùng của mình với tâm thế thoải mái. Cậu chọn gói điểm 40.

Câu hỏi đầu tiên: Dược sĩ Phan Quốc Kinh là người sáng chế loại thuốc trị tiêu chảy phổ biến nào, được người Việt tin dùng nhiều nhất trong hàng chục năm nay, có nguồn gốc hoàn toàn từ cây cỏ tự nhiên? Cậu trả lời chính xác.

Câu hỏi thứ hai: Hệ thống phân phối và truyển tải đinej năng nước ta hiện nay vận hành ở mực điện áp cao nhất và thấp nhất là bao nhiêu vôn? Trả lời sai, Hải Đăng có cơ hội trả lời nhưng sai.

Câu hỏi ba: Năm sinh của trạng nguyên Lương Thế Vinh là mốt sộ có bốn chữ số, tổng các chữ số bằng 10. Nếu viết năm sonh theo thứ tự ngược lại thì năm sinh không đổi. Bạn hãy cho biết năm sinh của ông. Cậu trả lời chính xác và về chỗ với 245 điểm. Điều này đồng nghĩa với Thế Trung giành ngôi vị quán quân của cuộc thi.

Trần Thế Trung (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 19. Đây là chức vô địch cuộc thi Olympia đầu tiên của Nghệ An trong lịch sử 19 năm diễn ra cuộc thi.

Điều đặc biệt tại các điểm cầu trực tiếp chung kết Olympia năm thứ 19

Tác giả: TƯỜNG KHA

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP