Pháp luật

Hành trình 5 năm truy tìm nhóm cướp tiệm vàng trong 2 giây

Vụ cướp chớp nhoáng lấy đi 8 vòng kiềng (tương đương 37 chỉ vàng) từng là nỗi khiếp sợ đối với người dân Hà Tĩnh. Có thời điểm vụ án như đi vào ngõ cụt, nhưng bằng lòng quyết tâm trả “món nợ” với người dân, các chiến sĩ Công an TP Hà Tĩnh đã truy tìm bằng được đối tượng gây án sau 5 năm lẩn trốn.

Vụ cướp táo bạo, chớp nhoáng

Có lẽ trong tâm trí nhiều người vẫn không quên vụ cướp tại tiệm vàng Kiều Ngọc (trên đường Đặng Dung, thuộc khối phố 7, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) xảy ra vào ngày 4/1 của 5 năm về trước.

Khi đó vào khoảng 13h30, tiệm vàng Kiều Ngọc đang hoạt động bình thường, người bán hàng thấy một người có biểu hiện lén lút đứng sát cửa nên đi ra kiểm tra. Lúc này bất ngờ, có một đối tượng bịt mặt, đeo găng tay, trùm mũ kín đầu, tay cầm búa đinh lao vào cửa hàng. Người bán hàng hoảng sợ bỏ chạy, những người khác chưa kịp định hình chuyện gì xảy ra thì đối tượng đã dùng búa đinh đập mạnh làm vỡ tủ kính, đưa tay vơ lấy 8 vòng kiềng, tương đương với 37 chỉ vàng 9999, trị giá tại thời đó 157 triệu đồng.

Nhanh như cắt, đối tượng chạy ra ngoài, nhảy lên xe do một đối tượng khác đang nổ máy chờ sẵn rồi tẩu thoát. Theo camera an ninh của tiệm vàng ghi lại, vụ cướp chỉ xảy ra trong khoảng 2 giây không ai kịp truy hô hay nhận diện đối tượng...

Vụ cướp táo tợn này đã gây hoang mang, khiếp đảm cho gia đình bị hại, cũng như người dân TP Hà Tĩnh lúc đó.

Camera tại tiệm vàng chỉ quay được một góc nhỏ nên rất khó để nhận dạng đối tượng

Bà Lê Thị Khang, Chủ tiệm vàng Kiều Ngọc cho biết: “Vụ việc xảy ra trong chớp mắt, lúc đó ai cũng sửng sờ, không kịp tri hô”.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường, điều tra vụ việc. Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết tâm truy bắt các đối tượng về quy án.

Quyết phá án để “trả nợ” cho nhân dân

Các mũi trinh sát đã được khẩn trương bố trí để truy tìm tung tích, dấu vết cũng như tang vật và đối tượng gây án.

Các đối tượng Hữu Việt và Quốc Việt tại cơ quan điều tra

Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng đã phải gặp vô vàn khó khăn khi diễn biến vụ việc quá nhanh, bất ngờ, lại xảy ra vào buổi trưa vắng người, trích xuất Camera thì chỉ quan sát được một góc nhỏ không nhận dạng được đối tượng.

“Lúc đó, chúng tôi triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm để tìm manh mối, truy tìm đối tượng nhưng vẫn không có kết quả khả quan”, Đại úy Bùi Quang Dũng, Đội phó Đội CSHS, Công an TP Hà Tĩnh cho biết.

6 tháng trôi qua nhưng vẫn không thể tìm ra đối tượng gây ra vụ cướp. Thông tin, manh mối về các đối tượng ngày càng mờ mịt. Chính vì vậy đến tháng 7/2012, Công an TP Hà Tĩnh đã quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Dù đã tạm đình chỉ nhưng vụ án vẫn luôn là nỗi day dứt, canh cánh trong lòng những người chiến sĩ, cán bộ Công an TP Hà Tĩnh. Họ xem đó là một món nợ cần phải trả với nhân dân. Nhưng rồi 1 năm, 2 năm rồi 3 năm thông tin về đối tượng vẫn mù mịt

Tưởng chừng như vụ án đã chìm vào quên lãng thì đến gần 5 năm sau (tháng 12/2016) thông qua công tác nghiệp vụ, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Tĩnh phát hiện có 2 đối tượng là Nguyễn Hữu Việt (sinh 1991) và Nguyễn Cao Quốc Việt (sinh 1993) cùng trú tại TP Vinh (Nghệ An) có những đặc điểm nhận dạng, nghi vấn.

Hai đối tượng này có đến 6 tiền án, tiền sự cướp giật tài sản. Trong đó Nguyễn Hữu Việt đang chấp hành án tội cướp giật tài sản ở Đông Sơn (Quảng Bình), còn đối tượng Nguyễn Cao Quốc Việt đang hành nghề xe ôm tại TP Vinh.

Sau một thời gian dài theo dõi, thu thập củng cố chứng cứ, tài liệu, tháng 3/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh) chia thành 2 mũi tiếp cận và bắt gọn đối tượng Quốc Việt.

“Đối tượng Hữu Việt thì đang chấp hành án trong Quảng Bình. Còn đối tượng Quốc Việt khi bị bắt cũng hết sức bất ngờ, không hiểu chuyện gì đang xảy ra”.

Tại cơ quan điều tra, bằng biện pháp nghiệp vụ cùng với những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của các đối tượng, cách đây hơn 5 năm, do Nguyễn Hữu Việt cá độ bóng đá nên nợ nần nhiều, còn Nguyễn Cao Quốc Việt thì thiếu tiền tiêu nên cả hai bàn bạc với nhau cùng làm liều.

“Có thời điểm chúng tôi tưởng chừng sẽ thất bại vì không tìm ra đối tượng gây án. Thật sự đến hôm nay chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, Đại úy Bùi Quang Dũng chia sẻ.

Tác giả bài viết: Xuân Sinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP