Kinh tế

Hành tinh chứa đầy vàng và kim loại quý trị giá 700 tỷ tỷ USD

Một tiểu hành tinh chứa đầy vàng cùng nhiều kim loại quý hiếm đang được NASA nghiên cứu. Ước tính giá trị các kim loại trên tiểu hành tinh vào khoảng 700 tỷ tỷ USD.

Tiểu hành tinh này có tên gọi 16 Psyche với khối lượng nhỏ hơn 1% so với Mặt Trăng. Theo nghiên cứu của NASA, tiểu hành tinh này chứa vô số các kim loại như bạch kim, sắt, niken, vàng... Tổng giá trị của tất cả kim loại đó lên đến 700 tỷ tỷ USD.

Nếu đem số tiền đó chia đều cho tất cả cư dân trên Trái Đất, mỗi người sẽ có tài sản hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, NASA cho rằng xét về khía cạnh kinh tế, việc bơm thêm 700 tỷ tỷ USD ngay lập tức sẽ gây nên sự sụp đổ cho cấu trúc kinh tế toàn cầu. Bởi nền kinh tế thế giới hiện có tổng trị giá khoảng 59,9 nghìn tỷ bảng Anh (gần 76 nghìn tỷ USD).

Mô phỏng 16 Psyche. Ảnh: NASA.

Về vị trí, tiểu hành tinh này đang nằm đâu đó ở giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. NASA từ lâu đã biết đến sự tồn tại của nó và đang lên kế hoạch phóng phi thuyền vào tháng 8/2022 để thăm dò 16 Psyche.

Phi thuyền dự kiến sẽ đến tiểu hành tinh đó vào năm 2026 và dành 21 tháng trên quỹ đạo để nghiên cứu đầy đủ với sự trợ giúp của máy siêu âm, máy quang phổ tia gamma, máy quang phổ neutron và từ kế. Tất nhiên, nghiên cứu chỉ phục vụ mục đích khoa học chứ không phải kiếm tiền từ tiểu hành tinh này.

NASA cho rằng 16 Psyche có khả năng đã được hình thành thông qua nhiều vụ va chạm giữa các hành tinh trong quá trình hình thành nên hệ mặt trời. Khám phá nó có thể giúp các nhà khoa học biết lõi Trái Đất được cấu tạo ra sao.

“Do các nhà khoa học không thể nhìn thấy và đo lường trực tiếp lõi Trái Đất nên việc tiếp cận 16 Psyche sẽ cung cấp một góc nhìn độc đáo về lịch sử tàn khốc của các vụ va chạm bồi tụ để cấu thành nên những hành tinh”, NASA giải thích.

Nhưng vẫn có nhiều người tin rằng việc khai thác tiểu hành tinh này sẽ mang lại bước ngoặt lớn.

“Đó sẽ là ngành công nghiệp bùng nổ tiếp theo. Một khi đã thiết lập được những cơ sở cần thiết trên đó thì khả năng khai thác là vô hạn. Có một lượng tiền khổng lồ ngoài vũ trụ dành cho những người đủ táo bạo, liều lĩnh”, Mitch Hunter Scullion, ông chủ tập đoàn Asteroid Mining, nói với BBC.

Được biết, công ty của Hunter Scullion đã lên kế hoạch khai thác ngoài không gian vào năm 2030.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP