Trong nước

Hàng xóm nói gì về biệt thự 4 mặt tiền của vợ nguyên Bí thư Thành ủy?

Hàng xóm cho rằng việc thành phố "nắn" quy hoạch, mở đường sai đã làm lợi lớn cho vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum nhưng lại làm ảnh hưởng, thiệt thòi cho họ.

Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND TP Kon Tum đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch và thu hồi một phần đất sai vị trí so với đồ án quy hoạch, tạo điều kiện để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ Nguyên Bí thư Thành ủy TP Kon Tum) có 4 mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt.

Khu biệt thự của vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum bỗng dưng có 4 mặt tiền (Ảnh: T.H).

Sai phạm của UBND TP Kon Tum có lợi cho bà Ánh, nhưng lại làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sống gần khu biệt thự. Người dân cũng đã ý kiến lên phường, thành phố và cuộc họp các cấp nhưng sai phạm vẫn chưa thể khắc phục.

Anh Đặng Chí Hùng (phường Ngô Mây, hàng xóm sống sát nhà bà Ánh) bức xúc nói, theo quy hoạch ban đầu sẽ có một con đường xuyên qua hông đất nhà anh. Tuy nhiên, sau đó con đường lại được xây dựng lệch xuống gần lô đất nhà bà Ánh, còn đường quy hoạch lại không mở khiến gia đình anh bị thiệt thòi.

Cũng vì việc mở đường này khiến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của anh bị xiên vẹo, "không ra hình thù gì".

Tuyến đường mở sai đã ảnh hưởng đến vị trí đất của hàng xóm (Ảnh: B.T).

"Sổ đỏ của gia đình vẫn còn thể hiện đường quy hoạch cũ nên muốn xây dựng nhà cửa không được. Thời gian qua, tôi đã lên phường, thành phố và các cuộc họp cử tri để mong chính quyền xem xét sửa lại những lỗi sai phạm này. Tuy nhiên, câu trả lời nhận lại là đường đã làm thì khó sửa", anh Đặng Chí Hùng bức xúc.

Anh Hùng thông tin thêm, khu nhà của bà Ánh có một phần đất của gia đình anh đã bán từ nhiều năm trước. Khoảng năm 2009, mẹ anh Hùng bán 6 sào đất cho bà Ánh và một người khác. Sau khi mẹ anh mất, khoảng năm 2011, do kẹt tiền, anh Hùng bán tiếp cho bà Ánh một sào đất với giá khoảng 85 triệu đồng. Thời điểm bán đất, phần đất gia đình anh bán đều là đất trống, hoang sơ, xung quanh chưa có đường.

Như Dân trí thông tin, Thanh tra Chính phủ xác định, bà Nguyễn Thị Ánh có thửa đất số 144, tờ bản đồ 26 với diện tích hơn 3.700 m2. Theo tờ trình của UBND phường Ngô Mây (TP Kon Tum), UBND TP Kon Tum đã ban hành Quyết định số 6738 ngày 9/9/2010 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch số 3 và Quyết định số 2661 ngày 13/6/2011 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch số 2 và các tuyến đường giao thông nội bộ số 4, 8, 9, 11, 12 phường Ngô Mây.

Chủ trương xây dựng tuyến đường theo quy hoạch để tạo quỹ đất đấu giá sẽ phải thu hồi đất thuộc lô đất của bà Nguyễn Thị Ánh, nhưng UBND TP Kon Tum không thu hồi theo chủ trương đã được duyệt. Thực tế bà Ánh đã được sử dụng đất và hưởng lợi từ việc đầu tư tuyến đường số 2 và số 3 hình thành thửa đất có 2 mặt tiền.

Một trong bốn góc mặt tiền của căn nhà vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum (Ảnh: B.T).

Ngoài ra, tuyến đường số 11 theo quy hoạch nằm cách vị trí hiện tại 21 m về phía Đông Nam; tuyến đường số 12 theo quy hoạch nằm cách vị trí hiện tại 70 m về phía Tây Bắc so với đồ án quy hoạch xây dựng khu vực phía Tây suối Đắk Tod Rech, nhưng UBND TP Kon Tum vẫn ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5 m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông. Việc này thể hiện sự tùy tiện, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có 4 mặt tiền với vị trí, lợi thế đặc biệt.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP