Xã hội

Hàng xóm nhà Chủ tịch huyện Phong Điền: 'Nhìn gia cảnh mà rớt nước mắt'

Hàng xóm đau xót trước sự hy sinh của Chủ tịch huyện Phong Điền và cảm thương cho gia cảnh của lãnh đạo một huyện sống vì dân, ra đi để lại mẹ già, vợ và con thơ.

Sáng 16/10, bà con chòm xóm và các lực lượng công an, UBND huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế chung tay soạn sửa nhà cửa, dựng rạp để tổ chức tang lễ cho ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, một trong 13 người hy sinh khi tham gia tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

Trời mưa tầm tã, căn nhà cấp 4 của gia đình ông Bình bên bờ sông Bồ thấm dột khắp nơi, sân vườn nhão nhoẹt bùn đất vừa qua trận lụt được mọi người khẩn trương dọn dẹp, lót đanh cho đỡ trơn trượt.

Trời mưa tầm tã, người dân chung tay dựng rạp để lo tang lễ cho ông Nguyễn Văn Bình.

Trong câu chuyện dài về ông Bình, ông Tiến (nhà sát vách với ông Bình) nhắc đi nhắc lại câu: “Nó tội lắm, chừ để lại vợ và 2 con cùng mẹ già đau ốm, không biết tới đây thế nào”.

Ông Tiến cho biết, từ lúc lũ dâng, ông Bình chẳng mấy khi có mặt ở nhà, đi khắp địa bàn chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt, tiếp tế lương thực cứu dân.

“Mẹ già hơn 70 đau ốm nằm viện, nhà ngập sâu, Bình nhờ em vợ trông nom giúp để đi lo cho dân. Hôm Bình tham gia đoàn công tác tìm kiếm cứu nạn ở Rào Trăng 3 thì mẹ vẫn đang nằm viện. Ai ngờ nó gặp nạn. Nó đi luôn rồi, tôi và bà con chòm xóm không bao giờ được gặp nó nữa”, ông Tiến mắt ngấn lệ.

Ông Tiến bảo, ông Bình là hàng xóm nhưng thân thương như con cháu trong nhà. Nghe tin ông Bình gặp nạn, ông và bà con trong xóm sốc lắm. Ai cũng cầu mong phép màu sẽ đến với ông Bình và đoàn cứu nạn nhưng điều đó không xảy ra.

Căn nhà cấp 4 của gia đình ông Bình.

“Hôm qua nghe tin tìm được thi thể các nạn nhân trong đoàn, mọi hy vọng vậy là tắt. Nhận tin, vợ và con của Bình ngã quỵ. Không ai dám nói với mẹ của Bình vì sợ bà chịu không nổi”, ông Tiến nói.

Kể về gia cảnh Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, ông Tiến cho biết vợ chồng ông Bình chẳng có gì ngoài căn nhà cấp 4 đang ở. Mà nhà cũng cũ lắm rồi, dột thấm khắp nơi.

“Bình mới lên làm chủ tịch huyện được hơn 1 tháng chứ mấy. Nhà vợ chồng Bình ở là nhà của bố mẹ xây đã mười mấy, hai mươi năm chứ nó có nhà riêng đâu. Mấy hôm mưa lũ, nhà dột tứ tung, nước ngập sâu cả mét, đến là khổ. Khuya trước hôm đi cứu nạn nó mới tranh thủ chăm cho mấy chậu hoa bị ngập. Giờ nó đi rồi, để lại mẹ già, vợ và 2 con. Thương quá, đau lòng quá!”, ông Tiến nghẹn giọng.

Mẹ ông Tiến ngồi bên tiếp lời: “Chú ấy làm chủ tịch, chức to mà sống như dân tui đây. Chừ chú phóng viên đi hết xóm ni hỏi mà coi, tui nói là 100 người thì 100 người đều nói như tui. Chủ tịch mà lo cho dân rứa, quý lắm”.

Mẹ ông Tiến đưa tay lên đếm rồi nói: “Bình làm chủ tịch mới được 1 tháng 16 ngày, tính đến hôm nay. Người rứa mà mất trẻ quá. Thương quá!”.

Theo lời người hàng xóm, nhà ông Bình tường bong tróc, dột khắp nơi.

Trong câu chuyện buồn, ông T., anh em chú bác với ông Bình bảo, không biết thời gian tới vợ con ông sống thế nào.

“2 đứa con mới học lớp 8 và 9, mẹ già đau ốm quanh năm, Ni (vợ ông Bình) làm công chức ở Phòng Văn hóa thông tin huyện, không biết có lo nổi không”, ông T. lo lắng.

Ông T. cho biết, bây giờ mọi người chuẩn bị sẵn, khi nào Quân khu 4 tổ chức lễ truy điệu xong thì sẽ đón anh Bình về.

Nhiều bà con hàng xóm đang chung tay hỗ trợ dựng rạp lo đám tang cho ông Bình cho biết, họ rất sốc khi hay tin ông hy sinh. Ai cũng bảo ông Bình chân chất, làm chủ tịch huyện mà sống như dân, không nề hà việc gì, hàng xóm cần là ông có mặt.

“Mấy chú nhìn thì biết, nhà Bình có chi mô. Mấy bữa ngập, tường bong tróc, dột khắp. Nhìn gia cảnh bây giờ mà rớt nước mắt”, một hàng xóm xót xa.

Chiếc ti vi cũ trong nhà vị Chủ tịch huyện Phong Điền.

Ông Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, trú thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, quê gốc xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế.

Ông được HĐND huyện Phong Điền bầu cử chức danh Chủ tịch UBND huyện tại kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu, Khóa 6, nhiệm kỳ 2016-2021 ngày 1/9/2020.

Hàng xóm chung tay lo tang lễ cho ông Nguyễn Văn Bình.

Trước khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Văn Bình từng kinh qua các chức vụ: Phó Giám đốc rồi Giám đốc Ban Đầu tư-Xây dựng huyện Phong Điền. Bí thư Đảng ủy xã Phong An, Trưởng Phòng kinh tế hạ tầng UBND huyện Phong Điền, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, Phó Bí thư Huyện ủy Phong Điền.

Ngày 12/10, ông Nguyễn Văn Bình cùng đoàn công tác của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên-Huế vào cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3. Đêm 12, rạng ngày 13/10, khi đoàn đang nghỉ tại Trạm Quản lý và Bảo vệ rừng thuộc Tiểu khu 67 thì bị núi sạt lở, hy sinh.

Tác giả: XUÂN TIẾN-NGUYỄN VƯƠNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP