Kinh tế

Nghệ An: Hàng 'xách tay' không rõ nguồn gốc xuất xứ ở siêu thị Maximark

Ngày 19/9, đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh đã bắt đầu triển khai đợt thanh tra, kiểm tra về ATTP dịp Tết Trung thu năm 2017 theo Quyết định số 539 của UBND tỉnh Nghệ An ngày 11/9/2017.

Trong ngày đầu tiên, đoàn đã kiểm tra việc sản xuất bánh ngọt và bánh trung thu tại Công ty CP chế biến và kinh doanh thực phẩm Hương Phúc.

Qua kiểm tra, về cơ bản cơ sở chấp hành đúng các yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế như nơi chế biến và làm bánh gần sát với đường và khu dân cư gây nên tiếng ồn và bụi bặm; việc sắp xếp kho chưa hợp lý, chưa có biện pháp để ngăn ruồi, muỗi, côn trùng theo quy định.

Nơi chế biến nhân và nguyên liệu của cơ sở bánh Hương Phúc gần với khu nhà ở của dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bụi bẩn. Ảnh: MH


Ngoài ra, hiện tại cơ sở có sử dụng nguyên liệu ruốc bông trong sản xuất nhiều loại bánh ngọt nhưng nguyên liệu sử dụng để chế biến bánh chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chủ cơ sở cũng cho biết: Ruốc bông được cơ sở lấy từ một gia đình sản xuất giò chả trong vùng và cơ sở này chỉ mới có giấy chứng nhận đủ điều kiện về sản xuất giò chả chứ chưa có giấy chứng nhận để sản xuất ruốc bông theo đúng quy định.

Những sản phẩm bánh có sử dụng ruốc bông của cơ sở Hương Phúc. Ảnh: MH


Tại Công ty Cổ phần xây dựng và Dịch vụ Thương mại Vạn Niên (siêu thị Maximark) đoàn đã tiến hành kiểm tra đồng loạt nhiều hàng hóa, sản phẩm đang bày bán tại siêu thị. Qua đó, phát hiện một số sản phẩm động lạnh (thịt) vi phạm điều kiện bảo quản do nhà sản xuất công bố (như túi hút chân không bị hỏng, tủ đựng đông lạnh chưa đảm bảo nhiệt độ).

Đoàn kiểm tra các sản phẩm lên men xuất xứ từ nước ngoài. Ảnh: MH


Đặc biệt, tại đây, đoàn phát hiện một số mặt hàng như hạnh nhân, hạt chà là, hạt óc chó có nguồn gốc xuất xứ tại Nga nhưng lại không có giấy tờ nhập khẩu theo quy định. Lãnh đạo công ty cũng thừa nhận đây là hàng xách tay ký gửi nên chưa đủ giấy tờ. Các vi phạm này, đoàn đã tiến hành nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở sớm khắc phục để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo đúng quyền lợi cho người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 11/9/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 539 của UBND tỉnh Nghệ An về Kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2017.

Đợt thanh tra này nhằm mục đích đánh giá công tác quản lý ATTP của của UBND các huyện, thành phố, thị xã trong dịp Tết trung thu; đánh giá thực trạng đảm bảo ATVSTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đặc biệt chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu.

Một số sản phẩm tại Maximark có xuất xứ từ Nga là hàng "xách tay" không có giấy tờ. Ảnh: MH

Kiểm tra việc bảo quản bánh Trung thu ở siêu thị Maximark. Ảnh: MH


Theo kế hoạch việc thanh tra sẽ tiến hành đột xuất với sự tham gia của Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An và Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm.

Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, việc chấp hành quy định về quảng cáo, kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc, điều kiện sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm; thanh tra, kiểm tra việc sử dụng phụ gia, phẩm màu hương liệu, chất hỗ trợ chế biến nguồn gốc nguyên liệu trong sản xuất chết biến thực phẩm.

Dự kiến, việc thanh, kiểm tra sẽ kéo dài đến hết Tết Trung thu năm 2018 và kết quả thanh tra sẽ được báo cáo cho tỉnh trước ngày 20/10/2017 và công khai trên các phương tiện truyền thông./.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP