Kinh tế

Hàng tỷ USD bitcoin đã rơi vào cõi hư vô

Rất nhiều chủ sở hữu những tài khoản với lượng bitcoin trị giá hàng tỷ USD, vì lý do nào đó, họ không thể truy cập tài khoản của mình.

Sau khi Matthew Mellon mất vào ngày 16/4 vì một cơn đau tim có liên quan đến ma túy tại Mexico, gia đình anh không thể tìm ra mật khẩu để lấy lại khối tài sản - được cho trị giá 1 tỷ USD - tiền điện tử XRP, theo Daily Mail.

Mất mật khẩu là cơn ác mộng đối với các nhà đầu tư bitcoin. Trên thực tế, có khoảng 3 triệu bitcoin, trị giá gần 25 tỷ USD bị mất vì không thể lấy lại mật khẩu hoặc do chủ nhân của khối tiền đó qua đời, không chia sẻ thông tin về mật khẩu với bất kỳ ai.

James Howells ném ổ cứng có chứa số bitcoin trị giá hơn 60 triệu USD vào thùng rác.

Hãy hỏi James Howells - người để mất ổ cứng với mật khẩu bên trong, chứa số bitcoin trị giá hơn 60 triệu USD.

“Tôi đào hơn 7.500 coin trong hơn một tuần vào năm 2009. Khi đó, chỉ có 6 người đào bitcoin. Có thể xem đây là thời mông muội của việc đào bitcoin”, nhân viên IT 32 tuổi tại Newport, Wales cho hay. “4 năm sau, tôi có 2 ổ cứng bên trong ngăn kéo bàn. Một trống rỗng và một chứa chìa khóa bí mật của số bitcoin”, Howells nhớ lại. “Tôi muốn ném chiếc ổ cứng rỗng đi nhưng đã vô ý ném đi ổ cứng với thông tin về số bitcoin”.

Vào năm 2008, Satoshi Nakamoto - người được xem là cha đẻ của bitcoin - phát hành mã nguồn mở mà ở đó bitcoin được khai thác bằng cách giải các phép toán phức tạp, thông qua những chiếc PC mạnh mẽ. Con số bitcoin được ấn định là 21 triệu.

Một trong những đặc điểm của tiền điện tử là nó xuất hiện ẩn danh, không thể truy cập và chỉ có thể truy xuất bởi người có khóa riêng. Được tạo ngẫu nhiên bởi thuật toán bitcoin, chìa khóa này có thể dài hơn 50 ký tự - là thứ mà gần như bạn không thể nhớ.

“Người ta lưu trữ nó trong laptop, ổ cứng và USB”, Brian Stoeckert, nhà tư vấn pháp lý trong lĩnh vực tiền số cho biết.

Howells tất nhiên không nhận ra giá trị số coin của mình ở thời điểm vài tuần sau khi làm mất chúng. “Tôi theo dõi giá, làm phép tính và nghĩ, chết tiệt, khoản đầu tư của mình trị giá 2 hoặc 3 triệu USD. Một vài tháng sau, nó đã có giá lên đến 9,9 triệu USD. Tôi tức giận đến phát ốm. Tôi gặp người ở bãi rác và nói với họ rằng tôi đã ném đi một ổ cứng trị giá 10 triệu USD. Họ nhìn tôi như kẻ tâm thần”.

Câu chuyện của Syl Turner, 33 tuổi, lại hơi khác. Sau khi đào được 2 bitcoin vào năm 2010, anh không quan tâm nhiền đến tiền mã hóa và vứt chiếc máy tính của mình lên gác.

Sau đó, “tháng 11 năm ngoái, giá Bitcoin đạt mức 10.000 USD. Tất cả mọi người đều nói về bitcoin và có vẻ như tôi nên tìm lại chiếc máy tính của mình”, anh nói. Anh tìm thấy chiếc máy nhưng đã ghi đè lên ổ cứng có chứa chìa khóa bí mật.

Syl Turner để mất 2 bitcoin nhưng từng đó cũng đủ mang lại sự tiếc nuối vô cùng lớn.

Michael Yang, người điều hành một sàn giao dịch tiền mã hóa tại Bay Arena chia sẻ câu chuyện “một người bạn của tôi nắm giữ một nửa chìa khóa bitcoin, nửa còn lại trong tay đối tác của anh ta. Người đối tác đó qua đời và người còn lại không thể truy cập vào khối tài sản”.

“Đó là một bi kịch”, Yang nói. “Họ có ít nhất 500 bitcoin” trị giá khoảng 4 triệu USD.

Một vài người tin rằng cha đẻ của Bitcoin là Nakamoto cũng đã quên mất chìa khóa bí mật. Một vài giả thuyết còn cho rằng người này đã tự tử sau khi không tìm ra mật khẩu.

“Không một coin nào trong số 1 triệu đồng của ông ta từng được giao dịch”, Kim Grauer - nhà phân tích của Chainalyisc nói.

Nếu nhà đầu tư có thể nhớ một phần mật khẩu, một hacker siêu tài năng có thể dùng phần mềm để giải mã nó. Với trường hợp như của Howells, khi anh không có bất cứ đầu mối nào, “hacker phải mất khoảng vài tỷ năm và cần số năng lượng tương đương với năng lượng của toàn bộ mặt trời để mở khóa tài khoản”.

“Không ai có thể xử lý khối bitcoin bên trong tài khoản của tôi. Nó giống như có 75 triệu USD trong ngân hàng nhưng bạn không thể truy cập vào tài khoản”, anh nói.

Tác giả: Đức Nam

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: hàng tỷ ,Bitcoin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP