Trong nước

Hàng trăm lãnh đạo phường vỗ tay sau lời nhận định của Chủ tịch TP.HCM

Chủ tịch TP.HCM chia sẻ, trong 5 vị trí lãnh đạo UBND TP hiện nay chỉ có ông và Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm là “từ trường học mà ra”. 3 vị còn lại đều xuất phát từ phường xã, nhưng giờ đã là những người giữ chức vụ quan trọng của thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Chiều 29/1 UBND TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch TP với chủ tịch 322 phường xã, thị trấn trên địa bàn.

Mở đầu buổi làm việc, Ban tổ chức đề nghị những người phát biểu nêu 2 nội dung, gồm “điều tâm đắc” trong năm và những “hiến kế, đóng góp” cho hoạt động của chính quyền trong năm mới.

Tuy nhiên sau mấy lượt phát biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị mọi người thay vì tập trung vào những “điều tâm đắc”, thì nên nói cả về những khó khăn khi quản lý địa bàn để cùng tháo gỡ. Ông cho rằng như vậy “sẽ thu hoạch được nhiều hơn”.

Trong phần nêu ý kiến sau đó, một số lãnh đạo phường đã đề cập đến vướng mắc khi quản lý người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại thành phố.

Chủ tịch phường Thảo Điền (quận 2) cho biết, tại đây có gần 5.000 người nước ngoài sinh sống, đa phần trong số này đều làm việc tại các cơ quan ngoại giao với quốc tịch phong phú.

Ông cho biết hiện việc khai báo tạm trú, tạm vắng được thực hiện bằng phần mềm, tuy nhiên khi công an tiếp cận thường rất khó khăn vì đa phần những người này sử dụng tiếng bản địa.

Do vậy ông kiến nghị thành phố có cơ chế cấp kinh phí đào tạo đối với cán bộ cấp cơ sở để dễ dàng hơn khi làm việc với người nước ngoài.

Trong khi đó Chủ tịch phường 4 (quận Tân Bình) Nguyễn Trung Sơn cho biết, tại đây có tuyến đường Thăng Long và Hậu Giang (gần sân bay Tân Sơn Nhất) được xem là “phố người Hàn Quốc”, với những người sinh sống và kinh doanh đã hơn 10 năm, và lãnh sự quán Hàn Quốc đã ủng hộ địa phương lắp 25 camera an ninh để đảm bảo an ninh trật tự và quản lý khu vực.

Khẳng định những đóng góp của người nước ngoài vào sự phát triển của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu chính quyền cơ sở tạo điều kiện để họ sinh sống an toàn. Tuy nhiên ông cũng đặt ra vấn đề quản lý để không xảy ra những bất cập khi thực thi công vụ.

Ông Phong cho biết, hàng năm thành phố đều cấp nguồn kinh phí đào tạo ngoại ngữ cho lực lượng công an, biên phòng, do vậy các địa phương có khó khăn cần báo cáo lên trên để kịp thời giải quyết. Ông nhấn mạnh cấp cơ sở cần chủ động giải pháp trong việc này.

Cũng trong buổi làm việc, thành phố đã trao thưởng mỗi người 5 triệu đồng cho 24 chủ tịch phường, xã có thành tích xuất sắc trong năm vừa qua.

Ông Phong lập tức yêu cầu lãnh đạo Sở Nội vụ quản lý danh sách này và chuyển qua Ban tổ chức Thành ủy, xem như đây là “nguồn cán bộ tốt của thành phố”. Nghe điều này cả hội trường đồng loạt vỗ tay.

Chủ tịch thành phố cũng chia sẻ rằng, trong 5 vị trí lãnh đạo UBND TP hiện nay thì chỉ có ông và Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm là “từ trường học mà ra”. 3 vị còn lại đều xuất phát từ phường xã, nhưng giờ đã là những người giữ chức vụ quan trọng của thành phố.

“Chúng ta hoàn toàn có niềm tin vào điều đó” – ông Phong nói, đồng thời cho biết rất vui khi các lãnh đạo hiện nay được trẻ hóa, có đào tạo bài bản, chuyên môn tốt và thể hiện được sự sáng tạo tại vị trí công tác.

Tác giả: Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP