Kinh tế

Hàng trăm hộ dân trắng tay vì dưa hấu ngâm... nước

Hiện tại, hàng trăm hộ dân thôn Long Quang, tỉnh Quảng Trị đang bị rơi vào cảnh trắng tay. Bởi, hàng ngàn ha dưa hấu đang ngâm... nước mưa.

Bão số 4 có tên quốc tế Sonca đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Trị với sức gió cấp 8, giật cấp 9 - 10 gây mưa lớn trên diện rộng. Sau khi cơn bão quét qua, hơn 100 hộ dân thôn Long Quang, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong lâm cảnh trắng tay vì ruộng dưa hấu chưa kịp thu hoạch nay đã ngập chìm trong biển nước.

Hàng trăm hộ trồng dưa "trắng tay" sau cơn bão.

Theo báo cáo nhanh của UBND xã Triệu Trạch, thôn Long Quang có trên 10ha dưa hấu, với 120 hộ dân gieo trồng. Trung bình mỗi hộ trồng từ 3 đến 5 sào dưa. Với mức giá bán trên thị trường khoảng 5.000 đồng/kg, ước tính tổng thiệt hại khoảng 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, xã Triệu Trạch cũng có hơn 50ha lúa đang thời kỳ trổ bông ngập hoàn toàn trong nước.

Dưa hấu ngâm... nước.

Dưa hấu là cây trồng thế mạnh của xã, mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm tấn dưa, mang đi tiêu thụ khắp trên địa bàn tỉnh, thậm chí xuất bán ở một số vùng lân cận. Sáng 25/7, trước khi bão đổ bộ, các hộ dân phải ra ruộng dưa thu hoạch vội nhưng sản lượng cũng chẳng được là bao.

Ghi nhận của PV, cả cánh đồng dưa ngập trong nước, nhiều quả non bị thối rữa, các gốc dưa cũng xơ xác. Tình trạng này, người dân không thể khôi phục lại được đồng dưa.

Nhiều người dân lội nước hái dưa...

...nhưng chỉ để cho lợn gà ăn, chứ không bán được.

Thở dài nhìn ruộng dưa ngập nước, ông Phan Đáo bùi ngùi cho hay: “Cả nhà từ hôm qua đến giờ vật lộn dưới nước xem hái được quả nào hay quả nấy. Mưa lớn quá nên dưa thối hết, như nhà tôi hái về cũng chỉ cho lợn gà ăn chứ không bán được nữa. Bao nhiêu vốn liếng dồn hết vào ruộng dưa, giờ không biết phải xoay sở như thế nào”.

Ông Nguyễn Phiếu, Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch cho biết: “Trước khi Bão số 4 đổ bộ, UBND xã đã có khuyến cáo gửi đến những hộ trồng dưa. Tuy nhiên vì dưa hấu còn quá non nên không thể thu hoạch được. Dưa hấu được xem là loại cây thế mạnh của xã, hàng năm cho thu nhập rất ổn định. Hiện, xã đã nắm tình hình và sẽ sớm có biện pháp khắc phục, hỗ trợ thêm cho nông dân”.

Tác giả: Nguyễn Huy

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP