Trong tỉnh

Hàng trăm hộ dân “mất trắng” tiền tỷ do phiếu thu không dấu

Tại xã Nghi Liên (TP. Vinh-Nghệ An), hàng trăm hộ dân đã nộp tiền để sử dụng đất lên tới hàng tỷ đồng, nhưng đành "mất trắng" do phiếu thu không dấu của Chủ tịch UBND xã.

Năm 2004, ông Nguyễn Tất hướng nộp cho xã Nghi Liên 99 triệu đồng (tương đương 130 chỉ vàng), nhưng không được chấp nhận vì phiếu thu không dấu. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, năm 2004, UBND xã Nghi Liên cấp bán cho bà Nguyễn Thị Bình mảnh đất tại xóm 6, diện tích 402 m2.

Ngày 26.5.2004, bà Nguyễn Thị Bình đã nộp cho UBND xã Nghi Liên số tiền 16 triệu đồng. Ngày 27.5.2004, bà Bình nộp tiếp vào ngân sách xã 4 triệu đồng “tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông”.

Theo giá vàng năm 2004 là 760 nghìn đồng/chỉ, số tiền 20 triệu đồng bà Bình nộp vào ngân sách tương đương hơn 26 chỉ vàng.

Văn bản của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giải thích lý do không chấp nhận tiền dân đã nộp vào năm 2004. Ảnh: QĐ

Tuy nhiên, vào năm 2019, bà Bình đến cơ quan chức năng thành phố Vinh để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số tiền 16 triệu đồng nói trên không được công nhận. Theo giải thích của cơ quan chức năng, phiếu thu của bà Bình không đúng quy định, không có chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND xã Nghi Liên.

Ngày 21.8, phóng viên trực tiếp làm việc tại UBND xã Nghi Liên, được biết trường hợp bà Bình toàn bộ số tiền nói trên đã được nộp vào ngân sách xã thời điểm đó.

Theo số liệu do UBND xã Nghi Liên cung cấp, trên địa bàn xã có đến 306 trường hợp cất đất trái thẩm quyền vào trước thời điểm 1.7.2004, tất cả đều đã nộp tiền để được sử dụng đất vào ngân sách xã, nhận phiếu thu do xã lập.

“Hầu hết số tiền nói trên không được chấp nhận, bà con coi như mất không phải nộp lại tiền sử dụng đất toàn bộ, do phiếu thu không đầy đủ chữ ký, con dấu. Có hộ nộp 99 triệu cũng không được tính. Tổng số tiền dân “mất trắng” do lỗi phiếu thu lên tới nhiều tỷ đồng” – cán bộ địa chính xã Nghi Liên nói.

Trường hợp hộ Nguyễn Tất Hướng năm 2004 nộp số tiền mua đất lên tới 99 triệu đồng (tương đương 130 chỉ vàng), nhưng khi làm bìa đất không được tính đồng nào.

“99 triệu đồng vào năm 2004 có giá trị rất lớn, tôi phải vay mượn chật vật mới có đủ. Tôi chỉ biết nộp tiền, cán bộ đưa phiếu thu cầm về, chứ có dấu hay không tôi không để ý. Nhưng đến khi làm bìa, cán bộ bảo không được tính. Tôi không hiểu pháp luật nên phải chấp nhận. Tính toán lại thì vô cùng thiệt thòi” – ông Nguyễn Tất Hướng phàn nàn.

Trả hồ sơ của công dân, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh cho rằng phiếu thu của dân không đúng với điểm b, khoản 1, điều 23 Quyết định 16/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, tại điểm a, khoản 1, điều 23 Quyết định 16/2018 của UBND tỉnh Nghệ An quy định người dân chỉ cần cung cấp “Biên lai, phiếu thu, hóa đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan, tổ chức giao đất không đúng thẩm quyền”.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã “vận dụng” điều khoản bất lợi cho dân, làm hàng trăm hộ dân thiệt thòi quyền lợi.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nghệ An nêu quan điểm: “Nguyên tắc tiền sử dụng đất chỉ thu 1 lần. Nếu dân đã nộp tiền vào ngân sách thì cần xem xét bảo đảm quyền lợi cho họ. Kể cả mất hóa đơn, phiếu thu mà sổ sách kế toán xã còn lưu thì vẫn phải được xem xét. Nếu UBND TP. Vinh có văn bản hỏi, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể”.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP