Trong tỉnh

Hàng trăm cây xanh chống lóa ở QL 1A bị chặt phá trơ trụi

Dù được các cơ quan chức năng tuyên truyền về tác dụng của hàng cây Trúc Anh Đào trên dải phân cách ở Quốc lộ 1A nhưng thời gian gần đây, hàng trăm cây bị người dân hai bên đường thuộc địa bàn huyện Diễn Châu ngang nhiên chặt phá mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Sau khi đưa vào sử dụng, hàng cây Trúc Anh Đào chống loá trên quốc lộ 1A đang lớn lên, xanh tốt và phát huy tác dụng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đặc biệt là đoạn qua địa bàn các xã Diễn Thịnh, Diễn An của huyện Diễn Châu, hàng loạt cây xanh chống lóa lại bị người dân chặt phá không thương tiếc.

Các cây Trúc Anh Đào có chức năng chống loá bị người dân chặt tận gốc

Việc người dân tự ý chặt phá các cây xanh chống lóa khiến tình hình giao thông trên địa bàn này trở nên phức tạp, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phải vào cuộc để ngăn chặn. Tuy nhiên, từ tháng 10/2016 đến nay, tình trạng này vẫn không có chiều hướng giảm mà ngày càng diễn ra ngày một cách phổ biến. Những điểm bị xâm hại xuất hiện ngày càng nhiều và chủ yếu tập trung tại nơi đông dân cư, nhiều hàng quán, nhu cầu đi lại của người dân cao.

Cả đoạn dài gần 300m chạy qua địa phận xã Diễn An bị chặt hạ........

Anh Trần Văn Tú - một người tham gia giao thông cho biết: “Vì do tính chất công việc nên tôi thường xuyên đi làm về đêm nên mỗi lần đi qua đoạn đường này thì rất khó khăn bởi ánh sáng của các xe đi ngược chiều. Trước đây có các cây nó che lấp nên đỡ, bây giờ không hiểu sao hàng cây xanh đẹp và đã ra hoa thì bị chặt phá không thương tiếc, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc tham gia giao thông của người dân, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông do bị chói mắt từ xe ngược chiều.”

Tại huyện Diễn Châu đặc biệt là các xã Diễn An, Diễn Thịnh là những điểm có lượng cây bị chặt nhiều nhất, có điểm mất gần 300m cây chống lóa. Nhiều đoạn cứ cách nhau khoảng 50 mét người dân lại bị chặt một lối để mở lối trèo qua bồn hoa.

.....một cách không thương tiếc

Được biết, năm 2016, trước tình trạng người dân tự ý chặt phá các cây chống loá, Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cũng đã làm các văn bản gửi Công an huyện Diễn Châu và UBND huyện Diễn Châu, đề nghị các địa phương có tuyến Quốc lộ đi qua tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và không chặt phá cây nhưng kết quả cũng không khả quan.

Dù các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền nhưng tình trạng vẫn không giảm

Ông Nguyễn Bảo Giang – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cho biết “Hiện nay, Chi cục đã rà soát và nắm được những điểm bị người dân chặt, Tuy nhiên đơn vị cũng gặp khó khăn trong công việc ngăn chặn vì thường là dân chặt vào ban đêm.

Trách nhiệm của Chi cục trong thời gian sắp tới là tăng cường phối hợp với chính quyền huyện Diễn Châu và các xã có Quốc lộ đi qua không để người dân tiến hành chặt phá cây. Chúng tôi cũng đã có công văn gửi công an huyện Diễn Châu truy tìm những người chặt cây vì cây này cũng là tài sản Nhà nước”.

Thiết nghĩ, đây không phải là câu chuyện trách nhiệm của mỗi một đơn vị quản lý mà là trách nhiệm của chính quyền và người dân trong việc bảo vệ tài sản Nhà nước và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ huyết mạch này.

Tác giả: Đình Thắng

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

  Từ khóa: chặt hạ ,Cây chống lóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP