Kinh tế

Hàng nghìn xe hoa quả lại ùn ứ ở cửa khẩu Lạng Sơn, vì sao?

Theo số liệu mới nhất, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn) lên tới 1.815 xe.

Xe chở hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Ảnh: UBND tỉnh Lạng Sơn).

Lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma tính đến ngày 13/2 là 1.815 xe, chỉ giảm 36 xe so với một ngày trước đó.

Trong đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị, số xe chờ là 960 xe, chủ yếu là hoa quả. Còn tại cửa khẩu Chi Ma, tổng số xe chờ là 3 xe. Ở Tân Thanh, tổng số xe chờ xuất khẩu là 852 xe, chủ yếu vẫn là hoa quả.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, nhiều xe chở hoa quả đã phải quay đầu về nội địa tiêu thụ. Cụ thể như ở Tân Thanh có 13 xe và ở Hữu Nghị là 8 xe mít quay về. Cơ quan này khuyến cáo các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa đến các cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh gồm các cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma đã thực hiện thông quan hàng hóa trở lại. Trong đó, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan hàng hóa xuất khẩu từ ngày 3/2.

Tuy nhiên, thời điểm này, Trung Quốc vẫn tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa nhập khẩu, vì vậy, hiệu suất thông quan rất thấp, trung bình chỉ xuất được khoảng 80 - 100 xe/ngày.

"Trong khi lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu chờ xuất có xu hướng tăng, trung bình từ 160 - 180 xe/ngày. Hôm 12/2, tổng lượng xe chở hàng hóa chờ xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu đường bộ (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) hơn 1.640 xe", đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết.

Cũng theo cơ quan này, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhằm thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa, nhất là thông quan hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành và các lực lượng tại cửa khẩu triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó trọng tâm là tổ chức trao đổi với lực lượng chức năng của Trung Quốc để phối hợp cùng tháo gỡ, trong đó đề nghị mở lại hoạt động thông quan tại một số cửa khẩu và thay đổi lại hình thức giao nhận xe chở hàng hóa qua cửa khẩu.

Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường việc khử khuẩn xe và hàng hóa nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm soát dịch của Trung Quốc, qua đó tạo sự thuận lợi trong hoạt động thông quan hàng hóa.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP