Thế giới

Hàng nghìn người Ukraine kiến nghị mời ông Boris Johnson "làm thủ tướng"

Hàng nghìn người Ukraine đã đề nghị Tổng thống Volodymyr Zelensky cấp quốc tịch cho Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson, đồng thời bổ nhiệm ông "làm thủ tướng".

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 9/4 (Ảnh: Getty).

Theo Reuters, vài giờ sau khi một kiến nghị liên quan tới ông Johnson được đăng tải lên trang web kiến nghị chính thức của Ukraine hôm 26/7, nó đã thu hút 2.500 chữ ký.

Kiến nghị có nội dung đề nghị cấp quốc tịch Ukraine cho ông Johnson và bổ nhiệm ông thành thủ tướng nước này.

Ông Johnson hôm 7/7 đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và vị trí thủ tướng Anh sau khi đối mặt với áp lực lớn từ chính giới nước này do một số bê bối lớn. Hiện ông vẫn đang nắm chức Thủ tướng Anh cho tới khi đảng Bảo thủ bầu ra được lãnh đạo mới.

Dù bị mất sự ủng hộ trong nước, tại Ukraine ông Johnson vẫn là một nhân vật được yêu thích do ông đã có nhiều chính sách ủng hộ cho Kiev trong chiến sự kéo dài hơn 5 tháng qua với Nga.

Tại Kiev, người Ukraine đưa ông Johnson vào các bức tranh, tranh tường và cả bánh để thể hiện sự hâm mộ với nhân vật mà nhiều người dân nước này gọi bằng tên thân mật là "Johnsoniuk".

Kiến nghị liên quan đến ông Johnson gửi tới Tổng thống Zelensky liệt kê những điểm mạnh của Thủ tướng Anh là ông có sự ủng hộ trên toàn cầu, một quan điểm rõ ràng chống lại chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, cũng như hiểu biết trong các lĩnh vực chính trị, tài chính và pháp lý.

Sau khi được đưa lên trang web kiến nghị chính thức, nếu đề nghị trên nhận được 25.000 chữ ký, ông Zelensky sẽ phải đưa ra phản hồi chính thức.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP