Xã hội

Hàng ngàn trẻ phải nhập viện mỗi ngày, bệnh viện quá tải

Thời tiết giao mùa khiến hàng nghìn trẻ nhập viện. Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An quá tải, nhiều trẻ phải nằm tại các giường bệnh ở hành lang.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trẻ mắc càng bệnh về đường hô hập tăng vọt khi thời tiết chuyển lạnh. Ảnh: Thanh Sơn.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết: 5 ngày qua, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 1.000 lượt trẻ đến khám và điều trị, đặc biệt ngày cao điểm có tới hơn 1200 bệnh nhi.

Tại Khoa Hô hấp, số bệnh nhi trong tuần qua tăng lên 190 trẻ/ngày, so với ngày thường là 160 trẻ/ngày. Khoa Tai Mũi Họng có ngày đón hơn 300 trẻ/ngày, ngày thường chỉ khoảng 200 trẻ/ngày.

Lượng bệnh nhi tập trung về khá đông, kèm theo thời tiết thay đổi thất thường dẫn tới số giường bệnh không đủ. Một số bệnh nhi và người thân phải tập nằm ở các giường bệnh nơi hành lang kín gió do bệnh viện bố trí thêm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời tiết chuẩn bị vào đông, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, cộng thêm ảnh hưởng của Gió Mùa Đông Bắc gây mưa khiến không khí trở nên lạnh hơn.

Hiện tượng quá tải giường bệnh đang diễn ra tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Nhiều trẻ phải nằm ở hành lang. Ảnh: Khánh Hiền

Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng và khả năng miễn dịch kém, cộng thêm đường thở của trẻ còn ngắn và hẹp nên virút, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Trẻ không đủ sức để chống chọi sự tấn công của các mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài nên dễ nhiễm các bệnh như viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản, thậm chí dẫn tới viêm phế quản phổi, gây suy thở.

Để phòng ngừa cho trẻ không bị nhiễm bệnh khi thời tiết giao mùa, không khí lạnh về, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh Hà khuyến cáo: Phụ huynh của trẻ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất cho trẻ hàng ngày để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, đảm bảo vệ sinh thực phẩm tránh các bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ.

Bác sĩ CK 2 Nguyễn Thị Thanh Hà khuyến cáo: Phụ huynh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ, thực hiện ăn chín uống sôi. Ảnh: Khánh Hiền

Cần giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết chuyển lạnh nhất là những trẻ có tiền sử về dị ứng và hen phế quản/suyễn . Nên chú ý giữ nhiệt độ thích hợp cho trẻ, không nên mặc cho trẻ ấm nóng quá, khiến mồ hôi thấm ngược vào cơ thể sẽ khiến trẻ bị nhiễm lạnh, viêm phổi.

Cha mẹ cần khuyến khích thói quen rửa tay sạch sẽ đúng cách, thường xuyên hàng ngày ở trẻ để loại bỏ các tác nhân gây bệnh; Thực hiện tốt việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin cho trẻ theo lứa tuổi để có cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất.

Với những trẻ sốt trên 38,5 độ C uống hạ sốt mà vẫn không giảm; trẻ lừ đừ, ngủ li bì hoặc khó đánh thức trẻ; trẻ bú kém, trẻ bỏ bú hoặc bỏ ăn, thở nhanh, thở mệt hoặc khó thở, co giật.... cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời./.

Tác giả: Khánh Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP