Giáo dục

Hàng loạt sai phạm tại Trường Trung cấp nghề - GDTX Tháp Mười

Hàng loạt sai phạm tại Trường Trung cấp nghề - giáo dục thường xuyên Tháp Mười vừa bị ngành chức năng phát hiện, và chuyển cơ quan điều tra do có dấu hiệu của tội phạm.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp vừa có kết luận kết luận thanh tra tại Trường Trung cấp nghề - GDTX Tháp Mười (gọi tắt là trường - huyện Tháp Mười, Đồng Tháp).

Theo kết luận, trường này để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng quyết toán kinh phí đào tạo nghề nông thôn, đào tạo nghề theo địa chỉ…

Trường Trung cấp nghề - GDTX Tháp Mười. Ảnh Báo Đồng Tháp


Về quản lý, sử dụng và quyết toán thu - chi kinh phí hoạt động, trường thực hiện không đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật về kế toán.

Cụ thể, năm 2015, trường thu tiền 20% góp vốn của Công ty Cổ phần Thương mại Á Châu, không hạch toán thu - chi mà khấu trừ mua nguyên liệu số tiền hơn 72 triệu đồng là sai quy định.

Tháng 8/2015, trường không mua vật tư để thực hành cho các lớp trung cấp nghề nhưng vẫn làm hồ sơ quyết toán khống số tiền hơn 87 triệu đồng.

Đến khi có kết luận của Tổ kiểm tra Sở LĐTB&XH tỉnh vào ngày 9/11/2016, Trường mới mua số vật tư thực hành nhập vào kho số tiền hơn 87 triệu đồng nói trên.

Năm 2016, trường cho ông Phan Văn Hồng, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán nợ tạm ứng kéo dài số tiền 82 triệu đồng; năm 2017 tạm ứng ngoài sổ sách kế toán để mua vật tư số tiền 52 triệu đồng và một số sai phạm như phần kết quả kiểm tra, xác minh là thực hiện không đúng quy định Luật Kế toán và Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC, ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Cũng theo kết luận thanh tra, về công tác quản lý, sử dụng viên chức và ký hợp đồng lao động thì từ tháng 5/2015 – 8/2017, trường thực hiện chi trả lương, thưởng và các khoản khác cho 2 hợp đồng lao động là ông Võ Trí Trọng và bà Hồ Nhất Nữ không đúng quy định với tổng số tiền hơn 211 triệu đồng.

Qua xem xét, không thu hồi do thực tế 2 hợp đồng này không làm việc tại trường mà làm việc tại Phòng Người có công thuộc Sở. Việc thực hiện này là không đúng quy định về trình tự, thủ tục quản lý, sử dụng viên chức và ký hợp đồng lao động.

Ngoài ra kết luận cũng xác định việc chấp hành và thực hiện nghĩa vụ thuế từ năm 2014 - 30/6/2017, trường chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng với số tiền hơn 227 triệu đồng.

Về quyết toán kinh phí đào tạo nghề lao động nông thôn, đào tạo nghề theo địa chỉ và hoạt động liên kết đào tạo.

Kết luận thanh tra cho rằng, việc trường có chủ trương liên hệ với ông Trần Hồng Tâm và Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp cung cấp thông tin của 7 giáo viên khác để lập hợp đồng khống dạy lý thuyết các lớp nghề chế biến và bảo quản thủy sản là do trường cần thêm các giáo viên đứng tên để hợp thức hóa hồ sơ, sổ sách cho phù hợp.

Thực tế, việc lập hợp đồng, ký và thanh lý hợp đồng giảng dạy lý thuyết các lớp nghề chế biến và bảo quản thủy sản đối với 7 giáo viên được thực hiện giữa ông Lê Minh Tuấn, Hiệu trưởng, ông Lê Minh Châu, nguyên Phó Hiệu trưởng và ông Nguyễn Phước Khánh, Phó trưởng phòng Đào tạo của trường với ông Tâm và Tuấn để quyết toán khống của 7 giáo viên với tổng số tiền vi phạm hơn 189 triệu đồng từ nguồn kinh phí đào tạo nghề theo Đề án 1956.

Cũng qua thanh tra phát hiện việc tổ chức ghép các lớp chế biến và bảo quản thủy sản tại Công ty TNHH Thủy sản Phát Tiến và Công ty Cổ phần Thương mại Á Châu: từ năm 2014 - 2016, trường có chủ trương ghép các lớp để thực hiện thủ tục quyết toán lấy số tiền thừa chênh lệch với tổng số tiền sai phạm hơn 210 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp ký hợp đồng với trường thực hiện lớp đào tạo công nhân xây dựng (sơ cấp) với 35 học viên.

Kết thúc khóa học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh đã thanh toán cho trường số tiền gần 35 triệu đồng.

Đáng nói, trường lại lấy danh sách 35 học viên lớp này để tiếp tục lập hồ sơ, ký hợp đồng với Sở LĐTB&XH tỉnh quyết toán kinh phí đào tạo nghề nông thôn năm 2015 theo Đề án 1956 nói ở trên.

Tương tự, năm 2015, trường có ký hợp đồng theo đơn đặt hàng của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Tỉnh Đồng Tháp tổ chức đào tạo 2 lớp cắt gọt kim loại trên máy CNC.

Trường đã quyết toán khống về nguyên vật liệu thực hành, chi phí quản lý lớp với số tiền sai phạm là hơn 33 triệu đồng.

Quyết toán không đúng thực tế về nguyên vật liệu, chi phí quản lý các lớp may công nghiệp năm 2015 và lớp tạo sản phẩm từ lục bình, bẹ chuối năm 2017 với số tiền hơn 7,7 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc chi phụ cấp ưu đãi 30% không đúng quy định. Cụ thể, năm 2015 và 2016, trường thực hiện chi phụ cấp ưu đãi đối với 5 giáo viên không tham gia giảng dạy với số tiền hơn 73 triệu đồng…

Kết luận thanh tra cho rằng, những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí đào tạo nghề lao động nông thôn, đào tạo nghề theo địa chỉ, liên kết đào tạo với tổng số tiền hơn 470 triệu đồng. Việc để ngoài sổ sách kế toán, sử dụng số tiền nêu trên là không đúng quy định.

Đề nghị kiểm điểm, chuyển hồ sơ sang công an

Liên quan đến vụ việc, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã ban hành 6 Quyết định thu hồi tiền, với tổng số tiền hơn 616 triệu đồng liên quan đến các vi phạm trong công tác quyết toán kinh phí đào tạo nghề nông thôn, đào tạo nghề theo địa chỉ và liên kết đào tạo.Đến nay, Trường đã nộp khắc phục xong.

Đối với việc chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế số tiền hơn 227 triệu đồng, đã đề nghị Cục Thuế tỉnh xử lý theo quy định. Đến ngày 17/11/2017, Trường đã nộp xong số tiền thuế tại Kho bạc Nhà nước Tháp Mười.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan, tham mưu UBND Tỉnh tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý trách nhiệm GĐ Sở LĐTB&XH với vai trò người đứng đầu trong công tác quản lý, điều hành chưa chặt chẽ, thiếu chỉ đạo kiểm tra, xử lý khắc phục những hạn chế, vi phạm tại trường.

Đồng thời chỉ đạo Giám đốc Sở kiểm điểm trách nhiệm đối với Đoàn Thanh tra Sở do thực hiện chưa hết trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở ký và ban hành kết luận thanh tra số 541 ngày 24/4/2017.

Chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm trong công tác quản lý, sử dụng quyết toán kinh phí đào tạo nghề nông thôn, đào tạo nghề theo địa chỉ và liên kết đào tạo tại Trường sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: hiệu trưởng ,giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP