Kinh tế

Hàng loạt sai phạm của Mường Thanh trên khắp cả nước

Mường Thanh có hàng loạt dự án sai phạm tại nhiều địa phương trên cả nước. Các lỗi phổ biến mà doanh nghiệp này mắc phải là vi phạm quy hoạch, xây vượt tầng, xây dựng không phép...

Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản nổi tiếng với các sai phạm ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại một số nơi, doanh nghiệp này bị cho là “thách thức chính quyền” khi không khắc phục sai phạm và xin hợp thức hóa sai phạm.

Các lỗi phổ biến mà Mường Thanh mắc phải là vi phạm quy hoạch, xây vượt tầng, xây dựng khi chưa có giấy phép, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy....

Chuỗi khách sạn Mường Thanh đầy “tai tiếng”

Tại Đà Nẵng, tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng trên thành 104 căn hộ để bán.

Năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên.

Công trình của Mường Thanh ở Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Giữa năm 2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã hoàn thiện kế hoạch tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ 104 căn hộ xây dựng sai phép.

Tại Khánh Hòa, dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (gọi tắt là Mường Thanh Khánh Hòa) tại số 1 Trần Phú cũng xây vượt quy hoạch được cấp phép. Theo đó, công trình này được Chính phủ phê duyệt có chiều cao tối đa 40 tầng.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp phép xây dựng dự án với 47 tầng và một tầng mái. UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó có văn bản xin điều chỉnh chiều cao công trình nhưng không được Chính phủ chấp thuận. Tháng 1/2016, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh chiều cao xuống tầng 40. Thời điểm công trình đã xây đến tầng 33.

Sau đó, chủ đầu tư có văn bản cam kết thực hiện công trình dưới tầng 39 nhưng thực tế lại xây đến 43 tầng. Công trình bị cơ quan chức năng đình chỉ và cắt điện, nước. Đến tháng 11/2016, Sở Xây dựng ban hành phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng, đưa công trình về đúng 40 tầng.

Dự án sai phạm của Mường Thanh ở Nha Trang. Ảnh: Nguyễn Minh.

Tại TP Cần Thơ, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND thành phố cho biết theo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư đã đưa khách sạn Mường Thanh Cần Thơ vào sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu công trình.

Ngoài ra, chủ đầu tư cho khai thác khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy của cơ quan thẩm quyền; chưa báo cáo khắc phục các sai phạm theo yêu cầu của Cục. Vì vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Mường Thanh Cần Thơ có quy mô 19 tầng, là khách sạn đầu tiên của chuỗi khách sạn Mường Thanh ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Hàng loạt sai phạm tại Hà Nội

Tại Hà Nội, có 12 kết luận thanh tra liên quan đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng của Mường Thanh từng được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra TP. Hà Nội ban hành. Trong số 10 dự án mà TP Hà Nội chuyển sang cơ quan điều tra có tới 8 dự án liên quan tới Mường Thanh.

Điểm chung của các dự án sai phạm của Mường Thanh tại Hà Nội là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận thanh tra dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quy mô 388 ha). Cơ quan này đã chỉ rõ vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

Tổ hợp HH Linh Đàm tại Hoàng Mai. Ảnh: Hoàng Hà.

Mường Thanh cũng thông qua công ty con sở hữu 92,82% cổ phần tại Khu đô thị Thanh Hà, vốn có chủ đầu tư ban đầu là CIENCO 5.

Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án nhà giá rẻ khác của Mường Thanh. Theo đó, tại khu nhà ở Xa La (diện tích 209 ha), doanh nghiệp này xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng.

Tại dự án khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (rộng 15,8 ha), Mường Thanh xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích. Tại chung cư CT11, CT12 tại lô CT2 thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (rộng 26,9 ha) và tổ hợp CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Mường Thanh bị chỉ ra đã xây sai quy hoạch.

Tại tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), Mường Thanh xây vượt quy hoạch 10 tầng. Tổ hợp HH Linh Đàm cũng bị cho xây sai quy hoạch và thiếu hầm chung cư.

Không chỉ sai phạm về xây dựng và quy hoạch, Mường Thanh còn dính hàng loạt sai phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các chung cư giá rẻ của mình. Các dự án bị chỉ ra lỗi là Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), Khu đô thị Đại Thanh, tổ hợp HH Linh Đàm…

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP