Trong tỉnh

Hàng loạt sai phạm các chung cư ở Nghệ An - Kỳ 1: Lãnh đạo Sở XD Nghệ An nói gì về 100 % dự án đã thanh tra đều dính sai phạm

Nhiều dự án chung cư tại tỉnh Nghệ An, qua thanh tra cho thấy không bảo đảm về chất lượng công trình, phòng cháy chữa cháy, tự ý thay đổi thiết kế được phê duyệt, chưa có kiểm định chất lượng công trình…nhưng vẫn bán, chuyển giao cho người dân.

“Giật mình”về những tồn tại, sai phạm !

Ngày 13/9/2019, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký và ban hành kết luận Thanh tra số 551/KL-UBND về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Kết luận Thanh tra này được thực hiện từ Quyết định số 1330/QĐ-UBND, ngày 14/4/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để Thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư PVNC2-CT2 tại phường Hưng Bình, TP Vinh và trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Kết luận này nêu rõ từ năm 2000 tới nay, toàn tỉnh Nghệ An được đầu tư, đưa vào sử dụng 72 chung cư. Trong đó, TP Vinh có tới 69 tòa chung cư, Diễn Châu 1 tòa và thị xã Cửa Lò có 2 tòa chung cư. Tất cả được tư nhân đầu tư, vốn ngoài ngân sách, với tổng số 840.775 m2 sàn, 8.073 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 32.292 người.

Nhìn vào kết luận kiểm tra có thể thấy rõ 100% các chung cư tại tỉnh Nghệ An đều "dính" sai phạm từ nhỏ đến những sai phạm nghiêm trọng, những con số khiến ai nấy cũng phải "giật mình"

Với tốc độ chung cư, khu đô thị phát triển nhanh, đã kéo theo nhiều hệ lụy, sự tồn tại mà qua thanh kiểm tra đã bộc lộ rõ, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các chủ đầu tư sớm khắc phục, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác, nhiệm vụ.

Về vấn đề thi công xây dựng công trình: Có 64 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Điều đó phần nào ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành, sử dụng nếu không được khắc phục.

Trong đó phải kể đến có 8 chung cư thi công sai số tầng so với quy hoạch được phê duyệt; 13 chung cư chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành nhưng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng, khai thác; 22 chung cư vi phạm về năng lực nhà thầu thi công; 26 chung cư vi phạm về năng lực nhà thầu giám sát; 17 chung cư vi phạm về quản lý vật liệu đầu vào…

Có 3 chung cư của hai chủ đầu tư chưa thực hiện đăng ký đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà chung cư nhưng đã bán và bàn giao căn hộ cho người sử dụng. 33 căn hộ đã bán cho người dân nhưng chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, quyền sở hữu cho chủ căn hộ. 72 chung cư đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, …

Có 6 chung cư có đường giao thông và nguồn nước chưa bảo đảm để xe chữa cháy tiếp cận thuận lợi; 25 chung cư chưa đảm bảo việc ngăn cháy, chống cháy lan; 24 chung cư không bảo đảm về lối thoát hiểm, hệ thống chỉ dẫn..; 22 chung cư có hệ thống báo cháy hoạt động không hiệu quả… Và nhiều tồn tại khác trong quá trình vận hành, sử dụng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng lý giải !

Nói về “hàng loạt” những tồn tại, bất cập, cũng như sai phạm của hàng chục chung cư tại địa bàn tỉnh Nghệ An đã được chỉ rõ từ kết luận thanh tra. Lãnh đạo Sở xây dựng tỉnh Nghệ An cho rằng, việc sai phạm là do tồn tại từ những thời điểm đầu khởi phát đầu tư chung cư tại tỉnh Nghệ An, cụ thể đó là những tồn tại từ những năm 2000, trải dài cho tới thời điểm này thì mới bắt đầu “lộ rõ”.

Có những tồn tại do vào thời điểm xây dựng, luật chưa có sự điều chỉnh, bắt buộc. Cũng có những sai phạm phát sinh do quá trình vận hành, sử dụng. Một số sai phạm do chủ đầu tư cố tình, nhưng cũng có những sai phạm do quá trình sử dụng người dân tự ý thay đổi, sửa chữa thêm nên bắt đầu phát sinh bất cập…

Kết luận thanh tra đã “điểm mặt, chỉ tên” rất rõ các chung cư, nhà đầu tư để tồn tại những bất cập, sai phạm và cũng yêu cầu họ phải khắc phục để bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng, giá trị sử dụng…. Từ góc nhìn chuyên môn, lãnh đạo Sở này khẳng định rằng, dù sai phạm, tồn tại nhưng về an toàn chịu lực, an toàn công trình thì không bị ảnh hưởng và người dân sử dụng cũng không cần phải lo lắng, băn khoăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Giang – Quyền Giám đốc Sở XD Nghệ An cho biết: “Mất gần 1 năm qua, Thanh tra Sở xây dựng, cũng như các cơ quan chuyên môn của tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, xử lý các thông tin, số liệu, hồ sơ thực tế đối với tất cả 72 chung cư trên địa bàn toàn tỉnh. Tất cả những sai phạm, những tồn tại đều được phát hiện, liệt kê chi tiết, cụ thể và chính xác. Hoàn toàn khẳng định không có chuyện dung túng, hợp thức hóa hay lờ đi bất kỳ một sai phạm nào.

Không chỉ là lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo với tất cả các nhà đầu tư cũ, mới hết sức trách nhiệm đối với công trình, dự án, và cả với nhân dân khi họ đầu tư mua, sử dụng các căn hộ. Đồng thời cũng là thời điểm để yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục các tồn tại, yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng đầu tư, bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng…”

Qua thanh tra thấy nhiều "lỗ hổng" về quản lý, trong khi chính quyền dường như bất lực thì doanh nghiệp tự tung, tự tác.

Về vấn đề liệu có hay không hiện trạng chung cư xây dựng “dày đặc” đã ảnh hưởng tới quy hoạch của cả TP Vinh, gây nên những “áp lực” cho giao thông nội thị, mỗi dịp mưa xuống gây ngập úng cục bộ trong TP Vinh? Ông Giang cho rằng cần có một cái nhìn tổng thể, khách quan và chính xác đối với từng vấn đề cụ thể.

Về việc ảnh hưởng tới quy hoạch chung của đô thị, ông Giang cho rằng: "Chưa chính xác, bởi chính sự phát triển này đã mang lại bộ mặt đô thị khang trang, văn minh, và điều đó cần phải ghi nhận. Có một thực tế là trong khi đầu tư công còn hạn chế, chưa đáp ứng, và không chạy kịp đối với những đầu tư thì rõ ràng sẽ diễn ra những tồn tại.

Chung cư trên quy hoạch thì đường lớn, đẹp, nhưng mãi tới khi chung cư được đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều năm thì đường xá, ngân sách vẫn chưa đầu tư để mở rộng theo quy hoạch đã định. Bởi vậy, gây nên hiện tượng ách tắc giao thông, gây nên những “áp lực” cho giao thông nội thị là điều khó tránh khỏi. Còn đối với việc mưa và ngập úng như đã diễn ra, thì đó là do hệ thống tiêu thoát nước được đầu tư từ lâu nên hiện trạng có phần hạn chế, sẽ chậm hơn và kém tiêu thoát hơn so với thực tế lượng mưa lớn và một số tác nhân khác đã gây nên cảnh ngập úng khi mưa là điều khó tránh…"

Về thực trạng, ngay tại tp Vinh, nhiều chung cư, chủ đầu tư đã ngang nhiên biến cả vỉa hè thuộc đường nội thị, đường quốc lộ…thành khuôn viên chung cư, làm nơi để xe ô tô cho cư dân vì không có bãi đậu hoặc tầng hầm không đủ không gian, diện tích do tự ý thay đổi thiết kế công trình, công năng sử dụng. Thế nhưng, không hiểu sao các cơ quan quản lý lại chưa đề cập tới điều này trong kết luận? Về câu hỏi này, ông Giang cho biết: "Đó là trách nhiệm của UBND TP Vinh"

Vì đâu dẫn tới những bất cập, sai phạm này? Những chung cư nào được “điểm danh” nhiều với các sai phạm? Liệu điều đó có ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của người dân khi bỏ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để có được một căn chung cư trong các dự án sai phạm này?

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP