Trong nước

Hàng loạt lãnh đạo Cục thuế Bình Định dính sai phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu hàng loạt cán bộ thuế chủ chốt của địa phương thu hồi gần 13,4 tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT sai, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý theo quy định.

Ngày 11-12, nguồn tin riêng của phóng viên Báo Người Lao Động cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kết luận thanh tra về các hành vi sai phạm tại Chi cục Thuế Quy Nhơn. Những sai phạm này đều liên quan đến 4 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Thạch Sơn, DNTN Việt Hùng, Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt và Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn; tất cả đều có trụ sở đóng trên địa bàn TP Quy Nhơn.

Hoàn thuế GTGT sai quy định

Về Công ty TNHH Thạch Sơn, kết quả xác minh cho thấy Cục Thuế Bình Định đã hoàn thuế GTGT với số tiền hơn 1,558 tỉ đồng cho công ty này không đúng quy định. Cụ thể, Công ty TNHH Đạt Quý không thi công xây dựng khách sạn Tứ Quý, do Công ty TNHH Thạch Sơn làm chủ đầu tư mà chỉ nhận quyết toán, hoàn công công trình này để được hoàn thuế.

Như vậy, việc hoàn thuế GTGT sai cho Công ty TNHH Thạch Sơn đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, trách nhiệm thuộc về Cục Thuế Bình Định, Chi cục Thuế Quy Nhơn. Người chịu trách nhiệm chính cho hành vi sai phạm này là ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định (người ký quyết định hoàn thuế); ông Phạm Ngọc Hải, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quy Nhơn, hiện là Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định và một số cán bộ ngành thuế Bình Định liên quan.

Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt, một trong những doanh nghiệp được hoàn thuế sai quy định khiến ngân sách Nhà nước đang thất thoát 11,8 tỉ đồng

Đối với Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt, doanh nghiệp này được thành lập với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán sim card điện thoại. Từ năm 2011 đến tháng 1-2014, Công ty Tân Phát Đạt được 9 lần hoàn thuế GTGT với số tiền gần 62,4 tỉ đồng; số thuế GTGT hiện công ty này còn nợ, chưa nộp ngân sách Nhà nước là hơn 11,8 tỉ đồng.

Qua kiểm tra cho thấy đoàn kiểm tra hoàn thuế của Chi cục Thuế Quy Nhơn có dấu hiệu tiếp tay cho Công ty Tân Phát Đạt chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Công ty Tân Phát Đạt có dấu hiệu mua hóa đơn GTGT nhưng không có hàng hóa và hợp thức hồ sơ để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước với số tiền hơn 29 tỉ đồng.

Việc cố ý hoàn thuế GTGT sai cho Công ty Tân Phát Đạt gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền lớn như trên, trách nhiệm thuộc về Cục Thuế Bình Định, Chi cục Thuế Quy Nhơn. Người chịu trách nhiệm chính cho hành vi sai phạm này là ông Nguyễn Trung Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Thuế Bình Định (người ký quyết định hoàn thuế); ông Phạm Ngọc Hải, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quy Nhơn, hiện là Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định và một số cán bộ ngành thuế Bình Định liên quan.

Tương tự, DNTN Việt Hùng được thành lập năm 2008 với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán sim card điện thoại, do bà Hồ Thị Cẩm (ngụ địa phương) làm đại diện theo pháp luật. Trong 2 năm 2012 - 2013, doanh nghiệp này đã lập 5 bộ hồ sơ hoàn thuế GTGT với tổng số tiền 71,4 tỉ đồng nhưng sau đó chỉ kê khai nộp lại khoảng 61 tỉ đồng. Vụ việc đang được Công an TP Quy Nhơn khởi tố vụ án.

Tiếp tay doanh nghiệp tẩu tán tài sản, trốn thuế

Về Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn, kết luận thanh tra cho thấy đây là doanh nghiệp chuyên mua bán nông sản, hiện không còn kinh doanh tại nơi đăng ký. Tính đến cuối tháng 6-2018, doanh nghiệp này còn nợ thuế 12,8 tỉ đồng.

Văn bản của ông Phạm Ngọc Hải đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tẩu tán tà sản, khiến ngân sách Nhà nước bị thiệt hại 7,3 tỉ tiền nợ thuế

Trước đó, ngày 26-9-2013, Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn bán nhà xưởng thuộc KCN Long Mỹ (TP Quy Nhơn) cho Công ty CP Xuất khẩu Trung Hưng Kon Tum với giá hơn 15,2 tỉ đồng; hóa đơn GTGT ngày 30-10-2013 ghi tiền hàng 13,841 tỉ đồng. Thời điểm này, Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn còn nợ tiền thuế gần 7,3 tỉ đồng.

Thế nhưng ngày 20-1-2014, ông Phạm Ngọc Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quy Nhơn ký văn bản gửi Văn phòng Đăng ký sử dụng đất tỉnh Bình Định đề nghị cho Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn chuyển nhượng nhà xưởng trên. Kết quả, sau khi "tẩu tán" nhà xưởng, Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn đã "cao chạy xa bay", không trả đồng nào tiền nợ thuế.

Theo kết luận thanh tra, người chịu trách nhiệm chính về những sai phạm trên thuộc về ông Phạm Ngọc Hải, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quy Nhơn, hiện là Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định và ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 1 thuộc Chi cục Thuế Quy Nhơn, hiện là Phó trưởng Phòng Tổ chức thuộc Cục Thuế Bình Định.

Với các hành vi sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định; ông Phạm Ngọc Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định; ông Nguyễn Trung Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Thuế Bình Định và một số cán bộ thuế liên quan có trách nhiệm thu hồi gần 13,4 tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT sai quy định, thời hạn 30 ngày kể từ ngày 10-12-2018.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, việc một số cán bộ ngành thuế tỉnh lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý thuế đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, có dấu hiệu tiếp tay cho một số doanh nghiệp chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước. Hành vi này có dấu hiệu tội phạm nên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Chánh Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP