Xã hội

Hàng loạt đồng hoa sen ở Huế chết khô

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục ha sen của nông dân Thừa Thiên Huế chết khô chưa rõ nguyên nhân.

Một tháng trở lại đây, nhiều diện tích trồng sen của người dân hai xã Phong An, Phong Hiền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) bị triệu chứng lá vàng và héo úa, chết khô.

Sen Huế chết khô khiến nhiều nông dân khốn đốn. Ảnh: Võ Thạnh

Bà Nguyễn Thị Lý (56 tuổi, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) cho biết, ba năm qua, mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân địa phương. Mỗi kg hạt sen giá 35.000 đến 40.000 đồng, trung bình một ha trồng sen cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Thấy mô hình trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế, gia đình bà Lý đã chuyển đổi 3 sào trồng lúa kém chất lượng sang trồng sen. "Vụ sen năm 2017, gia đình lãi khoảng 20 triệu đồng. Năm nay không biết vì lý do gì mà 3 sào sen của gia đình héo lá rồi chết khô đồng loạt", bà Lý cho hay.

Năm nay sen Huế mất mùa so với những năm trước. Ảnh: Võ Thạnh

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch huyện Phong Điền cho biết, toàn huyện Phong Điền có 269 ha sen. So với năm 2017, diện tích trồng sen năm nay tăng hơn 80 ha. Thống kê ban đầu cho thấy có 20 ha sen ở xã Phong Hiền (tỷ lệ 70% diện tích toàn xã), 22 ha sen ở Phong An (tỷ lệ 30%) bị chết khô.

"Thời tiết những ngày qua nắng nóng gay gắt, tuy nhiên ngoài lý do này thì sen chết còn có thể do dịch bệnh, chúng tôi đang yêu cầu cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân để kịp thời có khuyến cáo cho người dân", ông Hùng nói.

Tác giả: Võ Thạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP