Trong tỉnh

Hàng loạt cơ sở chế biến bột cá ở Nghệ An 'đói' nguyên liệu

Hiện nay nhiều nhà máy chế biến bột cá trên địa bàn tỉnh đang khốn đốn vì thiếu nguyên liệu. Một số nhà máy đã phải dừng sản xuất giữa chừng.

Dây chuyền chế biến bột cá của Công ty TNHH thủy sản Bắc Miền Trung ở Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu được đầu tư trên 10 tỷ đồng nhưng dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu. Ảnh: Văn Trường.

Từ đầu vụ sản xuất bột cá đến nay (từ tháng 4/2017) một số cơ sở chế biến bột cá ở ven biển Nghệ An chưa thể hoạt động, do nguyên liệu thu gom được quá ít. Kéo theo đó là nhiều lao động không có việc làm.

Cùng chung cảnh ngộ, là Nhà máy chế biến bột cá tại xã Diễn Hùng (Diễn Châu) thuộc Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt – Trung, công suất 240 tấn nguyên liệu /ngày đã dừng sản xuất, trên 120 lao động phải tạm nghỉ.

Diễn Châu có 4 cơ sở sản xuất bột cá thì chỉ có 1 cơ sở sản xuất cầm chừng của ông Hùng xã Diễn Ngọc, Diễn Châu.

Tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai nhiều nhà máy chế biến bột cá đang phải chịu cảnh “đắp chiếu”. Như nhà máy chế biến bột cá Hải An ở Quỳnh Thuận được đầu tư khá lớn, có công suất chế biến 100 tấn/trên ngày. Nhưng 4-5 tháng do không có nguyên liệu nên đã phải dừng hẳn sản xuất, trên 100 lao động phải nghỉ việc.

Địa bàn huyện Quỳnh Lưu có 4 cơ sở chế biến bột cá làm thức ăn gia súc thì có 3 cơ sở dừng hoạt động, 1 cơ sở hoạt động cầm chừng.

Nhà xưởng không có nguyên liệu của Nhà máy chế biến bột cá tại xã Diễn Hùng (Diễn Châu) thuộc Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt – Trung. Ảnh: Văn Trường.

Tính đến thời điểm hiện nay, địa bàn Nghệ An có 10 cơ sở chế biến bột cá làm thức ăn gia súc. Từ năm 2015 các cơ sở này hoạt động rất hiệu quả, thu gom kịp thời các loại cá nhỏ cho bà con ngư dân cũng như giải quyết việc làm tại chỗ cho trên 400 lao động địa phương. Nhưng việc khan hiếm nguyên liệu từ đầu năm 2017, hầu hết các nhà máy phải đóng cửa hoặc một số hoạt động cầm cự, có nguy cơ phá sản.

Theo các nhà chuyên môn, nguyên nhân mất mùa cá tạp khiến các nhà máy bột cá không có nguyên liệu.

Tác giả: Văn Trường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP