Thế giới

Hãng hàng không quốc gia đưa Kim Jong-un bay sang Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc mới nhất cũng là lần đầu tiên ông Kim Jong-un công du nước ngoài bằng máy bay, do Air Koryo, hãng hàng không quốc gia Triều Tiên bị đánh giá là tệ nhất thế giới, vận hành.

Air Koryo được thành lập từ năm 1950, là hãng hàng không thương mại duy nhất của Triều Tiên và chỉ bay đến hai quốc gia là Trung Quốc và Nga, do các lệnh cấm vận của quốc tế.

Đội bay của hãng gồm 19 phi cơ chở khách và chở hàng, nhưng hầu hết là các máy bay cũ từ thời Xô viết, ngoài 4 phi cơ mới sử dụng cho các chuyến bay quốc tế. Hai chiếc tháp tùng ông Kim sang Trung Quốc hôm 7-8/5 gồm máy bay chở hàng Ilyushin Il-76MD 4 động cơ và SIlyushin IL-62 - máy bay từng lớn nhất thế giới khi lần đầu được sản xuất năm 1963.

Một phi công của Air Koryo trong buồng lái. Các máy bay cũ của hãng bị cấm hoạt động trong không phận của Liên minh châu Âu (EU) do lo ngại về an toàn.

Arthur Mebius, một nhiếp ảnh gia người Hà Lan, từng 3 lần đến Triều Tiên và trải nghiệm 24 chuyến bay của Air Koryo. Trong cuốn sách ra mắt năm ngoái về hãng hàng không này, anh hé lộ những bức ảnh cho thấy nội thất cũ của máy bay Air Koryo và các nữ tiếp viên ăn vận cổ điển.

Máy bay của hãng từng bị than phiền về một số vấn đề, như hệ thống làm mát hỏng khiến nước nhỏ giọt xuống hành khách.

Air Koryo còn nổi tiếng với món bánh burger bị chê là "dở nhất thế giới", món ăn duy nhất được phục vụ trên các chuyến bay ra nước ngoài. Bánh gồm một miếng thịt kẹp giữa hai mẩu bánh và một ít sốt kèm rau. Món này luôn được phục vụ trong tình trạng nguội lạnh, đặt trên một mẩu giấy.

Dù hình ảnh của Air Koryo gắn liền với dịch vụ kém và máy bay cũ, trải nghiệm của Arthur lại hoàn toàn khác. Trong những năm gần đây, ông Kim Jong-un đã có nhiều nỗ lực để cải thiện hãng hàng không quốc gia. Trên chuyến bay từ Bắc Kinh về Bình Nhưỡng, Arthur cho hay anh được đi trên máy bay mới, hiện đại không kém gì Airbus hay Boeing.

Dù chuyến bay chỉ kéo dài 90 phút, Arthur cũng như các hành khách được phục vụ một bữa ăn miễn phí với đồ uống nóng và lạnh, gồm bia Triều Tiên. Họ được xem màn biểu diễn của các nhóm nhạc, các buổi duyệt binh của quân đội Triều Tiên qua màn hình kéo từ trần xuống.

Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, nơi hãng Air Koryo hoạt động, cũng đã xây dựng thêm một nhà ga hiện đại vào năm 2015. Trong hình là phòng chờ sang trọng dành cho hạng thương gia.

Một thành viên thuộc tổ bay của Air Koryo chụp ảnh trên máy bay. Hành khách của hãng bị cấm chụp ảnh và nếu vi phạm, tiếp viên có thể thu máy ảnh và xóa những gì vừa được chụp. Họ cũng không được phép vò một tờ báo có ảnh lãnh đạo Kim Jong-un.

Air Koryo là hãng bay duy nhất trên thế giới bị hãng nghiên cứu SkyTrax đánh giá 1 sao và giữ danh hiệu "hãng hàng không tệ nhất thế giới" suốt nhiều năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đánh giá của SkyTrax chủ yếu là do những quy định khác thường trên của Air Koryo và chỉ tập trung vào dịch vụ thay vì độ an toàn. Tai nạn chết người duy nhất của Air Koryo được ghi nhận là vào năm 1983.

Ảnh: Arthur Mebius, Airways Magazine

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP