Kinh tế

Hãng hàng không đầu tiên chính thức hủy đơn hàng Boeing 737 Max

Garuda Airlines hôm nay thông báo đang yêu cầu hủy đơn hàng mua 49 máy bay của Boeing. Đây là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới chính thức hủy đơn hàng mua 737 Max.

Reuters và AFP hôm nay đưa tin hãng hàng không Indonesia Garuda Airlines sẽ không đặt hàng 49 máy bay 737 Max của Boeing nữa.

Reuters dẫn lời Giám đốc tài chính của Garuda Airlines cho biết hãng này có thể thay đổi số máy bay 737 Max sang dòng máy bay khác của Boeing.

Như vậy, đây là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới chính thức hủy đơn hàng 737 Max sau hai vụ tai nạn liên tiếp của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng làm thiệt mạng toàn bộ 346 người trên hai chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines.

Trước đó, Lion Air mới chỉ dừng ở mức xem xét việc hủy đơn hàng Boeing 737 Max.

Đã có hãng hàng không đầu tiên trên thế giới hủy đơn hàng mua Boeing 737 Max. Ảnh: Nikkei.

Hãng hàng không Việt Nam duy nhất có đơn hàng đặt mua Boeing 737 Max là Vietjet Air với hai đơn đặt hàng tổng cộng 200 chiếc dự kiến bắt đầu bàn giao từ tháng 10 năm nay.

Trong tuyên bố gần nhất, Vietjet Air khẳng định “hiện nay chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ việc tàu Boeing 737 Max và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV)”.

Động thái của Garuda Airlines tiếp tục đẩy thêm sức ép lên Boeing trong một tuần hãng máy bay Mỹ đang chịu áp lực lớn sau khi dữ liệu sơ bộ của hai máy bay rơi ở Indonesia và Ethiopian Airlines có những điểm tương đồng.

Theo The New York Times, 2 máy bay này bị rơi đã thiếu các tính năng an toàn, do đây là các lựa chọn tùy biến, có tính phụ phí của Boeing.

Seattle Times hồi đầu tuần dẫn nguồn tin cho biết quy trình phân tích an toàn của 737 Max do Boeing thực hiện có nhiều sai sót nghiêm trọng còn quy trình cấp phép chứng nhận bay cho dòng máy bay này của Cục hàng không liên bang Mỹ cũng đang bị Bộ Giao thông Mỹ điều tra.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP