Kinh tế

Hãng hàng không của ông Trịnh Văn Quyết lại lỡ hẹn

Trễ hẹn mở bán vé ngày 2/9, chưa có giấy phép, chưa có máy bay và chưa đăng ký được máy bay với Cục Hàng không, con đường đến chuyến bay 10/10 của Bamboo Airways đang mờ mịt.

Từng tuyên bố sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10 nhưng tới nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy hãng hàng không của tập đoàn FLC sẽ chuẩn bị kịp cho cột mốc này.

Theo như thông báo trước đó, Bamboo Airways sẽ chính thức mở bán vé từ ngày 2/9 nhưng tới ngày 11/9 theo ghi nhận của Zing.vn, hành khách vẫn chưa thể đặt vé cho chuyến bay đầu tiên của hãng. Trên trang chủ của hãng bay này cũng chưa có chức năng đặt vé.

Zing.vn đã liên hệ với Bamboo Airways, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi của đại diện hãng.

Tuyên bố mở bán vé ngày 2/9 nhưng tới nay khách hàng vẫn chưa thể đặt mua vé Bamboo Airways. Ảnh: FLC.

Bên cạnh đó, ngày 5/9, hãng bay của tập đoàn FLC cũng đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp số đăng ký cho ba máy bay gồm một chiếc Airbus A319 và hai chiếc Airbus 320 mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC.

Tuy nhiên, đáng chú ý, phải đến tháng 11/2018, Bamboo mới nhận 2 chiếc máy bay đầu tiên trong hợp đồng này. Đây cũng là văn bản đề nghị cấp số đăng ký máy bay duy nhất mà Bamboo Airways gửi cơ quan chức năng. Nhiều khả năng tới ngày 10/10, hãng hàng không mang tên Tre Việt vẫn chưa có máy bay nào trong tay.

Quan trọng nhất, tới ngày 11/9, Bamboo Airways vẫn chưa được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hay còn gọi là giấy phép bay. Nếu không có giấy phép này từ Cục Hàng không, Bamboo Airways sẽ không thể bay thương mại.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, đại diện Cục Hàng không cho biết hiện Cục chưa cấp giấy đăng ký cho ba máy bay theo đề nghị của Bamboo Airways vì hãng này chưa có Giấy phép bay và chưa có hợp đồng thuê máy bay.

Còn một tháng để Bamboo Airways chuẩn bị cho chuyến bay ngày 10/10, tuy nhiên hãng vẫn còn đang thiếu rất nhiều yếu tố quan trọng. Hiện hãng bay này đã tổ chức tuyển tiếp viên hàng không, phi công và kỹ thuật viên, đã xúc tiến thương mại khi tiếp xúc và ký kết với nhiều đại lý phân phối vé và đã có lễ ra mắt hãng bay, dù trước đó Cục Hàng không đã tuýt còi những hành động này của Bamboo Airways vì hãng chưa được cấp phép kinh doanh.

Cụ thể, ngày 14/8, Cục Hàng không đã có văn bản cho hay Bamboo Airways đang có các biểu hiện của việc xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không khi chưa có giấy phép bay và yêu cầu doanh nghiệp ngừng ngay các hoạt động này.

Sau đó, ngày 17/8, trong văn bản tiếp theo, Cục Hàng không thấy sự kiện mà tập đoàn FLC gọi là "Lễ ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways" là sự kiện giới thiệu quá trình hoạt động của công ty Tre Việt, do đó không vi phạm các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng.

Theo tập đoàn FLC, sự kiện có tên "Lễ ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways" thực chất không phải là lễ ra mắt chính thức hãng bay này.

Như vậy Bamboo Airways vẫn chưa có một lễ ra mắt chính thức, chưa có giấy phép bay, trễ hẹn mở bán vé ngày 2/9 và nhiều khả năng sẽ không có máy bay để bay thương mại lần đầu vào ngày 10/10.

Trước đó, CEO của hãng ông Đặng Tất Thắng cho biết, việc 3 máy bay không về kịp ngày 10/10 và không kịp xin đăng ký từ Cục Hàng không sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch cất cánh vào 10/10.

Ông Thắng khẳng định việc xin đăng ký này là cho ba máy bay hãng thuê khô (thuê máy bay không kèm phi hành đoàn). Trong khi đó, hãng vẫn thuê ướt một số máy bay và chắc chắn sẽ về đủ trong tháng 10 để kịp cất cánh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, hồ sơ của Công ty Tre Việt (Bamboo Airways) đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm theo quy định theo Nghị định 92, phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không theo Nghị định 30.

Bộ đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Tre Việt (Bamboo Airways) theo quy định. Tới nay Bamboo Airways vẫn chưa có trong tay giấy phép này.

Tác giả: Ngô Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP