Thế giới

Hãng dược Trung Quốc tự tin sản xuất vaccine đặc trị biến thể Omicron

Nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac tự tin có thể nhanh chóng sản xuất hàng loạt phiên bản vaccine chống lại biến thể Omicron nếu cần thiết.

“Công nghệ và quy trình sản xuất vaccine giống với virus gốc. Loại vaccine nghiên cứu có thể được chuẩn bị rất nhanh sau khi phân lập được dòng virus. Công ty cho biết sản xuất không phải là vấn đề”, hãng dược phẩm Sinovac cho hay.

“Tuy nhiên, các nghiên cứu liên quan cần phải được hoàn thành, đồng thời vaccine mới phải được chấp thuận sử dụng theo các yêu cầu quy định. Còn quá sớm để nói liệu có cần phải phát triển và sản xuất loại vaccine riêng biệt cho biến thể này hay không”, công ty Sinovac nhấn mạnh.

Công ty dược phẩm Sinovac của Trung Quốc cho biết có thể nhanh chóng phát triển một loại vaccine chống lại biến thể Omicron. (Ảnh: AP)

Công ty Sinovac đang theo dõi chặt chẽ các nghiên cứu và thu thập các mẫu liên quan đến biến thể Omicron thông qua mạng lưới đối tác toàn cầu để xác định xem liệu có cần phải bào chế vaccine mới hay không.

"Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ có thể thúc đẩy nhanh chóng việc phát triển và tung ra sản xuất hàng loạt vaccine mới để đáp ứng nhu cầu”, hãng dược Sinovac khẳng định.

Trước đây, Sinovac đã phát triển vaccine bất hoạt chống lại các biến thể Gamma và Delta.

Các nhà khoa học ở Nam Phi là những người đầu tiên phát hiện ra biến thể Omicron. Theo các nhà khoa học, biến thể Omicron có chứa nhiều đột biến bất thường, đáng lo ngại. Điều này giúp biến thể này có thể né phản ứng miễn dịch cơ thể và khiến virus dễ lây lan hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhanh chóng liệt Omicron là danh sách biến thê “đáng lo ngại”. Điều đó có nghĩa là biến thể này thuộc diện dễ lây lan, độc hại hơn hoặc có khả năng né tránh các biện pháp y tế công cộng, vaccine và liệu pháp điều trị.

WHO cũng cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định các đột biến có thể ảnh hưởng như thế nào đến các loại vaccine, phương pháp điều trị và thử nghiệm hiện tại, đồng thời cảnh báo có thể mất vài tuần để các nhà khoa học trên thế giới hiểu rõ hơn về biến thể mới.

BioNTech và Pfizer đang tiến hành các nghiên cứu về biến chủng Omicron. Hai nhà sản xuất vaccine COVID-19 cho biết, sẽ có dữ liệu đầu tiên về cách Omicron tương tác với vaccine trong vòng 2 tuần.

Moderna thông báo họ cũng đang nghiên cứu vaccine liều cao và vaccine mới dành riêng cho Omicron. Công ty cho biết thêm, họ thường có thể đưa vaccine mới vào thử nghiệm trong vòng 60-90 ngày.

AstraZeneca cho biết họ đã tiến hành nghiên cứu ở Botswana và Eswatini, nơi biến thể đã được tìm thấy, để kiểm tra tác động vaccine đối với biến thê Omicron.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP