Pháp luật

Hàng chục tấn măng tươi ở Nghệ An bị ngâm chất vàng ô

Kết quả kiểm nghiệm xác định chất lạ ở cơ sở chế biến măng ở Nghệ An sử dụng ngâm măng là chất cấm Auramine O (chất vàng ô).

35 tấn măng có dòi đã bốc bùi hôi thối
Phát hiện 5 tấn măng có dòi đã bốc mùi hôi thối
Gần 6 tấn măng vô chủ bốc mùi hôi thối



Chiều 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi thu các mẫu hóa chất tại các cơ sở chế biến măng mà đơn vị bắt quả tang đang sử dụng để tẩy trắng và ngâm tạo màu cho măng, đơn vị đã gửi mẫu hóa chất tới Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, Sở NN&PTNT Nghệ An để gửi vào TP.HCM để kiểm nghiệm, xác định mức độ độc hại.


anh 1 vov TVQL
Trước đó tại một số cơ sở sản xuất măng trên địa bàn TP Vinh lực lượng chức năng đã phát hiện thu giữ 1 lượng lớn măng tươi được ngâm trong chất vàng ô để tạo màu.

Theo kết quả kiểm nghiệm xác định “chất lạ” mà các cơ sở đã sử dụng để ngâm măng nhằm tạo màu cho măng là chất cấm Auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô). Đây là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ...và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường.

Đây là chất độc cho cơ thể con người, không được sử dụng trong thực phẩm.

Auramine O, tên hóa học là Diarylmethane. Chất này có dạng huỳnh quang, dễ tan trong nước và cồn. Đây là chất được dùng trong công nghiệp như nhuộm vải, giấy. Khi sử dụng loại chất này có thể giúp nhuộm màu cho măng trông rất bắt mắt. Đây là chất xếp thứ 5 trong trong 116 chất gây ung thư hàng đầu.

Với người tiếp xúc với chất vàng ô có thể mắc phải những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan, thận. Nếu tiếp xúc trực tiếp có thể khiến vùng da sưng phồng, đau rát, tấy đỏ…nếu hấp thụ chất này nhiều có thể gây ung thư.

Trong thông tư số 42 về doanh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia sức, gia cầm tại Việt Nam do Bộ NN&PTNN ban hành 5 loại chất vàng ô cùng nằm trong danh sách này.

Trước đó, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp phát hiện tại một số cơ sở chế biến măng trên địa bàn có sử dụng chất này để ngâm tạo màu cho măng. Đồng thời trên thị trường lực lượng chức năng cũng phát hiện tại một số cơ sở kinh doanh, buôn bán lại chất cấm này một cách công khai.

Từ kết quả kiểm nghiệm trên, sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng có hình thức xử phạt nghiêm minh đối với các cơ sở đã bỏ mặc tính mạng của người tiêu dùng hòng thu lợi nhuận cao nhất trong quá trình kinh doanh sản xuất./.

Tác giả bài viết: CTV Nhật Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP