Đẹp

Hàng chục người nhập viện vì dùng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc

Trong vòng hơn một tháng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận gần 100 trường hợp gặp tai biến sau khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Vì muốn có làn da trắng đẹp để về quê đón Tết, bà N.T.T.H. (40 tuổi, sống tại quận 5, TP.HCM) nghe lời người quen mua lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng để thoa lên mặt. Sau 3 ngày sử dụng, mặt bà H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa.

Bệnh nhân liên hệ người bán thì được tư vấn là mỹ phẩm “đang phát huy tác dụng”. Tuy nhiên, sau một tuần, khuôn mặt bệnh nhân sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát khó chịu. Quá hoảng sợ, bà H. đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cấp cứu.

Làn da của bà H. sưng nề, ửng đỏ và sần sùi sau khi thoa mỹ phẩm trắng da mua trên mạng. Ảnh: Lan Anh.

Trước đó, bệnh nhân N.N.T. (18 tuổi, ngụ Đồng Nai) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát, nhiều mụn. Bệnh nhân này cũng mua mỹ phẩm làm sáng da trên mạng, sau khi sử dụng mặt bị rát, ngứa và bong da. Dù được bác sĩ chẩn đoán viêm da, bỏng da do tiếp xúc mỹ phẩm, T. vẫn cho rằng đó là dấu hiệu bình thường.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Quân, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết hơn một tháng nay, mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận và điều trị khoảng 2-3 ca tai biến do dùng mỹ phẩm được quảng cáo có công dụng làm trắng da. Thậm chí, nhiều ngày, 5-6 trường hợp phải nhập viện cấp cứu vì nguyên nhân này.

Theo bác sĩ Quân, mỹ phẩm những bệnh nhân này sử dụng thường không rõ thành phần, nguồn gốc, chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Khi sử dụng, chúng có tác dụng làm trắng da rất nhanh nên được nhiều người rất ưa thích.

Tuy nhiên, những chất làm trắng không an toàn này gây mỏng da, giãn mạch máu, khiến da nhạy cảm, bong tróc. Nghiêm trọng hơn, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc rối loạn sắc tố da khó hồi phục.

Việc điều trị những biến chứng này rất khó khăn, kéo dài, đôi khi phải áp dụng các kỹ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP