Giáo dục

Hàng chục ngàn quyển sách giáo khoa in lậu bị phát hiện

Vừa qua, tại một nhà sách ở Bình Định, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 72.000 cuốn sách giáo khoa nghi được làm giả của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Sách im lậu vẫn được in và tung ra tràn lan khắp nơi

Vào ngày 12/6, các cơ quan chức năng cùng với Đội kiểm tra liên ngành phòng chống in lậu tỉnh Bình Định đã kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc phát hành xuất bản tại nhà sách Mỹ Huyền (33 Trần Hưng Đạo, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện tại kho sách của nhà sách này có tàng trữ và kinh doanh 72.602 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu được in lậu.

Nhà sách bị phát hiện có tàng trữ và kinh doanh sách giả

Sau đó, chiều ngày 13/6, sau khi đã tiến hành niêm phong, tạm giữ và đưa số sách giáo khoa nghi làm giả này đến kho của Sở TT&TT tỉnh để chờ xử lý theo quy định, đội liên ngành chống in lậu tỉnh Bình Định đã mời ông Lê Văn Hải - chủ nhà sách Mỹ Huyền đến để làm việc. Ông Hải sau đó không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp và đã giải thích là mua và trả tiền tại chỗ cho người bán rẻ hơn để người dân cũng được mua rẻ.

Tính tới hiện tại, đây là vụ phát hiện làm giả sách của NXB Giáo dục có số lượng lớn nhất đến nay trong cả nước. Tại một số tỉnh miền Trung cũng đã phát hiện hiều trường hợp có SGK nghi được in lậu, làm giả.

Trước thông tin này, đại diện NXB Giáo dục cho biết hầu hết những cuốn sách được làm giả này không được kiểm duyệt, không thể hiện chính xác phần thông tin xuất bản. Về chất lượng, những sách in lậu cũng kém hơn so với sách thật, có thể còn bị mờ chữ, mất nét. Có cả những lỗi như đóng bị méo, nhắn gáy, lộn hoặc thiếu trang.

Cần xử lý nghiêm để giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng

Việc in lậu sách, đặc biệt là sách về giáo dục, sách giáo đang diễn ra ở kháp nơi, thực sự là một thực trạng nhức nhối cho ngành xuất bản. Những hoạt động in lậu, làm giả sách cũng như hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xuất bản nhìn có vẻ đơn giản nhưng đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp và kinh tế cho tác giả, nhà xuất bản và của chính bạn đọc.

Cần xử lý nghiêm những trường hợp in lậu sách

Theo bà Phạm Thị Thu Hương - Phó giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục tại TP.Đà Nẵng - cho biết, khi mua nhầm sách giáo khoa kém chất lượng, in lậu, đa phần sẽ bị thiếu phần mềm hỗ trợ dạy và học. Điều này dẫn đến việc giáo viên, học sinh và phụ huynh sẽ gặp khó khăn vì không có được sự hỗ trợ nhiều tiện ích như đối với sách giáo khoa thật.

Một mặt khác, việc in lậu sách sẽ làm cho tác giả các cuốn sách thật và Nhà xuất bản chịu trách nhiệm phát hành sách bị ảnh hưởng nghiêm trọng về quyền lợi. Chúng ta biết sách in lậu thì không phải trả tiền mua bản quyền cũng như tất cả các chi phí khác như nhuận bút, biên tập do đó chi phí khá thấp. Từ đó giá bán ra của những cuốn sách lậu này cũng tương đối thấp. Điều đó khiến cho những cuốn sách giả lại được tiêu thu nhanh hơn nhiều so với sách thật. Các Nhà xuất bản và các tổ chức doanh nghiệp nằm trong hệ thống phát hành vì đó mà bị thua lỗ theo.

Đối với việc in lậu sách giáo khoa thì Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bị lỗ khá nặng nề. Thậm chí sách in lậu đã khiến cho sách thật bị tồn kho buộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải cân nhắc in với số lượng nhỏ. Việc in với số lượng nhỏ này lại làm cho giá thành của SGK bị đẩy lên cao, ảnh hưởng đến người sử dụng.

Khắc phục và hạn chế tình trạng này, NXB Giáo dục Việt Nam cũng đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật như đưa vào các loại tem chống giả, mã số cũng như quản lý chặt chẽ công tác phát hành… Nhờ các giải pháp này, các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng phát hiện ra sách in lậu đang được tung vào thị trường để kịp thời xử lý. Tuy nhiên, vẫn cần có những biện pháp mạnh hơn nữa bởi các hành vi in lậu ngày càng trở nên tinh vi.

Việc tình trạng sách lậu vẫn còn tràn lan một phần có thể do chế tài chưa đủ mạnh, khung hình phạt chưa đủ để răn đe. Cần phải đẩy mức xử phạt hành vi in và phát hành sách lậu, sách giả, nhất là sách giáo khoa lên cao hơn, cả mức phạt hành chính và khung hình phạt hình sự để có thể kiểm soát dứt điểm tình trạng này.

Đồng thời, đối với những người sử dụng trực tiếp là các bậc phụ huynh, giáo viên và cả học sinh cần chú ý hơn, không nên ham rẻ mà mua nhầm phải sách kém chất lượng. Để đảm bảo hơn, nên mua SGK cũng như các sản phẩm sách tham khảo, bổ trợ của NXB Giáo dục Việt Nam tại cửa hàng của các Công ty CP Sách và Thiết bị trường học thuộc hệ thống của NXB Giáo dục Việt Nam trong cả nước.

Tác giả: Hữu Long

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP