Thế giới

Hàn Quốc xác nhận nam thanh niên trong clip là con trai Kim Jong-nam

Tình báo quốc gia Hàn Quốc xác nhận nam thanh niên trong clip mới đăng tải trên mạng chính là Kim Han-sol, con trai Kim Jong-nam.

>>Xuất hiện người tự nhận là con Kim Jong Nam

XEM CLIP:
"Người đàn ông chính là Kim Han-sol", AFP dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nói. Người phát ngôn từ chối nói thêm chi tiết, như nơi ở hiện tại của Kim hay bất cứ thông tin nào về Cheollima Civil Defense (CCD), nhóm đăng clip lên YouTube.

Do Hee Youn, nhà hoạt động thuộc Liên minh vì nhân quyền của những người bị bắt cóc và tị nạn Triều Tiên, trước đó cho biết người trong video là Kim Han-sol. Tuy nhiên, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar, người chỉ đạo cuộc điều tra về vụ sát hại nam công dân Triều Tiên, cho biết hiện chưa có biện pháp xác nhận danh tính người này.

Trong clip đăng hôm nay, nam thanh niên tự nhận là Kim Han-sol, đến từ Triều Tiên, là thành viên gia đình Kim. Anh cho biết cha anh bị sát hại cách đây vài ngày và anh đang ở với mẹ cùng em gái. Đây có thể là lần đầu tiên một thành viên gia đình ông Kim Jong-nam lên tiếng về vụ việc.

Diễn biến vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam

Trên trang web của CCD, tổ chức này cho biết họ tháng trước đáp ứng yêu cầu bảo vệ khẩn cấp của những người sống sót trong gia đình ông Kim Jong-nam. "Ba thành viên gia đình được tiếp cận nhanh chóng và được đưa tới nơi an toàn", CCD cho hay.

Tổ chức cũng thể hiện sự biết ơn với Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ và một quốc gia chưa được hé lộ vì đã hỗ trợ khẩn cấp bảo vệ gia đình ông Kim Jong-nam. Tổ chức đặc biệt cảm ơn đại sứ Lody Embrechts, phái viên hàng đầu của Hà Lan tại Seoul, người cũng giữ chức đại sứ tại Triều Tiên, vì "phản ứng mạnh mẽ và đúng lúc" trước yêu cầu trợ giúp đột xuất.

Đại sứ quán Hà Lan tại Hàn Quốc chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của Yonhap.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol chết hôm 13/2 sau khi bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur, Malaysia. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia tin rằng Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình Nhưỡng đến nay chỉ khẳng định người chết có tên Kim Chol.

Quan hệ ngoại giao Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng do nghi án Kim Jong-nam. Hai bên trục xuất đại sứ của nhau. Bình Nhưỡng hôm qua đã cấm công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, trong khi Kuala Lumpur cũng ra lệnh cấm tương tự.

Tác giả bài viết: Trọng Giáp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP