Thế giới

Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp khôi phục xong bãi thử tên lửa

Việc nhanh chóng xây lại bãi thử Sohae có thể đánh dấu sự thay đổi chính sách của Triều Tiên sau hội nghị Trump - Kim lần hai.

Một vụ thử động cơ tên lửa tại Trung tâm Sohae. Ảnh: Asianlite.

"Triều Tiên đã bắt đầu khôi phục Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae, vốn bị tháo dỡ một phần từ tháng 7/2018, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra hồi tháng 2", nghị sĩ Hàn Quốc Kim Min-ki hôm nay nói với các phóng viên sau cuộc họp kín với Cơ quan Tình báo Quốc gia. "Công việc này đến nay đã gần hoàn tất với một số hoạt động bảo trì đang được tiến hành".

Thông tin được nghị sĩ Hàn Quốc đưa ra chỉ một tháng sau khi cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng Sohae có thể khoét sâu thêm khoảng cách giữa hai lãnh đạo về mục tiêu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên.

Nghị sĩ Kim Min-ki cho biết thêm Triều Tiên cũng đang vận hành các cơ sở làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, tổ hợp mà Chủ tịch Kim Jong-un từng cam kết sẽ phá hủy để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Theo giới quan sát, các động thái này có thể cho thấy sự thay đổi chính sách của ông Kim, người từng đồng ý đóng cửa bãi thử Sohae trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng năm ngoái. Đây cũng được coi là dấu hiệu chính quyền ông Kim đang thể hiện sự không hài lòng vì hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ không đạt được thoả thuận như mong đợi.

Ngay sau cuộc gặp Trump - Kim cuối tháng 2, một loạt hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Triều Tiên gia tăng hoạt động ở bãi phóng tên lửa Sohae, khiến dư luận quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị tiến hành một vụ phóng vệ tinh. Triều Tiên bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm phóng vệ tinh vì hoạt động có thể giúp Bình Nhưỡng kiểm tra khả năng vận hành của các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Mỹ và Triều Tiên đổ lỗi cho nhau sau hội nghị thượng đỉnh lần hai, cho rằng bên kia không chịu nhượng bộ để giải quyết bế tắc. Tuy nhiên, Nhà Trắng đầu tháng ba cho biết vẫn tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu của Trump.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP