Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi dân chào đón đoàn vận động viên Triều Tiên

Phủ tổng thống Hàn Quốc kêu gọi dân chúng tôn trọng đoàn vận động viên Triều Tiên như tất cả các quốc gia tham dự Thế vận hội Mùa đông khác.

Các vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung trong Thế vận hội ở Sydney, Australia hồi năm 2000. Ảnh: RTE.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc hôm nay kêu gọi dân chúng chào mừng tất cả quốc gia tham gia Thế vận hội Mùa đông sắp tới, bao gồm cả Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh đây là cơ hội hiếm có để xuống thang căng thẳng và khởi động đối thoại phi hạt nhân hóa bán đảo, theo Yonhap.

"Việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội Mùa đông 2018 là kết quả từ nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại. Chúng tôi tin tưởng rằng Thế vận hội lần này không chỉ đem lại hòa bình cho bán đảo mà còn trở thành động lực cho nền hòa bình toàn cầu", phát ngôn viên Nhà Xanh Park Soo-hyun tuyên bố.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện tiếng nói phản đối sự góp mặt của Triều Tiên trong sự kiện này. Nhiều nhà hoạt động bảo thủ Hàn Quốc ngày 22/1 tổ chức biểu tình tại ga xe lửa Seoul, nơi đoàn tiền trạm của Triều Tiên xuất hiện sau khi kiểm tra một địa điểm biểu diễn nghệ thuật ở tỉnh Gangneung.

Những người biểu tình cho rằng Olympic PyeongChang đang trở thành một sự kiện của Triều Tiên, sẽ giúp Bình Nhưỡng được thế giới công nhận như một cường quốc hạt nhân, đồng thời đốt ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và quốc kỳ Triều Tiên.

Triều Tiên hồi đầu tháng đồng ý tham dự Thế vận hội Mùa đông ngày 9 - 25/2 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật bắt đầu từ ngày 9/3 tại PyeongChang và Gangneung, Hàn Quốc. Bình Nhưỡng dự định cử một nhóm biểu diễn nghệ thuật gồm 140 thành viên tới tham dự các buổi hòa nhạc, trình diễn nghệ thuật ở Seoul và Gangneung.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP