Thế giới

Hàn Quốc đối diện phong tỏa vì COVID-19

Chính quyền Hàn Quốc đang cân nhắc kế hoạch siết chặt hơn các quy định giãn cách xã hội cuối tuần này khi những biện pháp đang áp dụng hiện nay dường như chưa đủ để ngăn chặn làn sóng bùng phát đại dịch mới.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở một điểm xét nghiệm tạm thời phía trước một nhà ga trong ngày 25-12 tại Seoul - Ảnh: Reuters

Ngày 25-12, Hàn Quốc thông báo số ca mắc mới COVID-19 theo ngày tăng vọt lên mốc cao kỷ lục với 1.241 ca tính tới nửa đêm 24-12. Đây cũng là số ca mắc mới theo ngày lớn nhất từ trước tới nay.

Đáng lo ngại hơn khi đây không phải là con số bất ngờ tăng vọt. Trong vài tuần qua, số ca mắc mới theo ngày ở Hàn Quốc luôn dao động quanh mốc 1.000 ca. Do lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, Chính phủ Hàn Quốc tới nay vẫn chưa áp đặt các quy định giãn cách xã hội cấp độ 3, ít nhất ở thủ đô Seoul.

Các quy định hạn chế cấp độ 3 nếu được triển khai có nghĩa nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ bị phong tỏa, đóng cửa thêm 1,2 triệu doanh nghiệp và chỉ cho phép những người làm công việc thiết yếu tới công sở.

Giới chức y tế Hàn Quốc cho rằng ổ dịch bùng lên trong một nhà tù tại Seoul là nguyên nhân làm tăng vọt số ca mắc mới theo ngày. Tại một nhà tù ở phía đông Seoul, tới nay đã có 478 tù nhân và 20 nhân viên dương tính với virus corona.

Ông Yoon Tae Ho, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc, cho biết tại họp báo: "Số ca mắc mới trung bình theo tuần đã vượt quá 1.000 ca, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ đó có thể chỉ là một hiện tượng tạm thời".

Ông Yoon cho biết tình hình mới có thể ảnh hưởng tới quyết định của chính quyền về việc nâng mức độ hạn chế phòng dịch, theo đó nhà chức trách sẽ nhóm họp ngày 27-12 và công bố quyết định sau đó.

Lễ Giáng sinh năm nay đã diễn ra trong không khí hoàn toàn khác hẳn bình thường. Các bản tin thời sự phát trên truyền hình cho thấy những tuyến đường xung quanh các nhà thờ lớn vốn tập trung rất đông xe cộ và các tín đồ Thiên Chúa giáo mọi năm thì nay vắng lặng, hiu hắt. Để tuân thủ quy định cấm tụ tập đông người, người dân tổ chức đón mừng Giáng sinh qua các nghi lễ trực tuyến.

Ngay trong tuần này, Hàn Quốc cũng đã triển khai một số quy định hạn chế mới nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng dịch như cấm tụ tập nhiều hơn bốn người, dừng hoạt động các khu trượt tuyết và các điểm du lịch. Thủ tướng Chung Sye Kyun yêu cầu thực hiện nghiêm túc những biện pháp chống dịch tại các cơ sở quân đội và hệ thống nhà giam.

Mặc dù phần lớn người dân Hàn Quốc hợp tác với chính quyền song vẫn còn nhiều người tìm cách chống đối, lách luật. Thủ tướng Chung Sye Kyun nhắc tới trường hợp một số nhà hàng, quán bar vẫn bất chấp quy định, lén lút đón khách sau 21h mặc dù che giấu bằng cách khóa cửa, tắt đèn.

Ổ dịch chợ hải sản ở Thái lan ra 31 tỉnh

Chính phủ Thái Lan ngày 25-12 thông báo đã ghi nhận thêm 81 ca COVID-19 mới, bao gồm 37 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 35 ca là lao động nhập cư và 9 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm virus corona toàn quốc lên 5.910 ca.

Trong đó, 26/37 ca trong cộng đồng là từ ổ dịch ở chợ hải sản tỉnh Samut Sakhon, bao gồm những người bán hàng, quan chức chính phủ, những người chuyên vận chuyển thủy hải sản và nhân viên ngân hàng. Như vậy, cho đến nay ổ dịch chợ hải sản Samut Sakhon đã lan ra 31 tỉnh, theo báo Bangkok Post.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế Indonesia ngày 25-12 cảnh báo tỉ lệ tử vong vì COVID-19 ở nước này có thể sẽ tăng đột biến trong bối cảnh số ca mắc mới hằng ngày vẫn đang tiếp tục tăng, bình quân trên 7.000 ca mỗi ngày trong bốn ngày qua.

Bộ Y tế Indonesia ngày 25-12 ghi nhận 258 ca tử vong, mức tăng hằng ngày lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á này, đặc biệt sau khi các bệnh viện trên toàn quốc thông báo họ đã hết giường bệnh, theo Hãng tin Reuters. Cho đến nay, Indonesia vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch COVID-19 trong khu vực, với hơn 685.000 ca bệnh và trên 20.400 ca tử vong.

ANH THƯ

Tâm dịch Tokyo diễn biến phức tạp

Thủ đô Tokyo, tâm dịch COVID-19 ở Nhật Bản, ngày 25-12 ghi nhận 884 ca bệnh mới, thấp hơn 4 ca so với con số kỷ lục 888 ca mới một ngày trước đó. Tính đến chiều 25-12, toàn nước Nhật có 206.139 ca bệnh và 3.050 ca tử vong. Đáng chú ý, trong số các ca bệnh mới của ngày 25-12 có hai người trở về từ nước Anh. Hiện giới chức vẫn chưa rõ liệu họ có nhiễm biến thể mới của virus corona hay không.

Nhật đang chật vật đối mặt với làn sóng COVID-19 lần thứ ba, khiến hệ thống y tế của quốc gia này rơi vào tình trạng quá tải và thiếu giường bệnh. Quốc gia 126 triệu dân cũng đã thỏa thuận để mua 290 triệu liều vắcxin từ Pfizer, AstraZeneca và Moderna. Số vắcxin này đủ tiêm cho 145 triệu người nếu mỗi người tiêm đủ hai liều theo yêu cầu.

MINH KHÔI

Tác giả: D.KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP