Thế giới

Hàn Quốc công bố kết quả kiểm nghiệm 2 tấn nấm được Triều Tiên tặng

Phủ tổng thống Hàn Quốc đã công bố kết quả kiểm nghiệm đối với 2 tấn nấm thông đắt đỏ được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tặng cách đây một tháng

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Nhà Xanh cho biết 2 tấn nấm đã được trải qua "các kiểm tra phóng xạ" bắt buộc đối với thành phần thực phẩm và kiểm dịch thực vật.

Nhà Xanh kết luận lô nấm thông Triều Tiên tặng an toàn để ăn. (Ảnh: Yonhap)

Kết quả cho thấy số nấm này, có trị giá lên tới 1,83 triệu USD, chứa mức độ phóng xạ tiêu chuẩn đối với thực phẩm (0.034 μsv) và "thấp hơn nhiều" so với mức cho phép mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đặt ra.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tặng 2 tấn nấm thông cho người đồng cấp Moon Jae In sau cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng vào hồi tháng 9. Ngay sau đó, ông Kim tuyên bố sẽ để các nhà giám sát quốc tế tới chứng kiến việc dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa của quốc gia này.

Văn phòng của ông Moon phải tiết lộ kết quả kiểm nghiệm để chống lại các tuyên bố của một nhà lập pháp rằng chính phủ đã không đảm bảo được sự an toàn của món quà đắt đỏ này. Sau khi kiểm nghiệm, số nấm trên sẽ được phân phát cho 4.000 người Hàn Quốc bị chia cắt với gia đình của họ ở Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã có một số cử chỉ thiện chí, gửi các món quà cho Seoul sau khi quan hệ giữa hai miền Triều Tiên ấm lên vào đầu năm nay. Ngoài nấm thông, ông Kim Jong Un còn gửi một cặp chó săn của Triều Tiên tới Hàn Quốc, khôi phục truyền thống hữu nghị mà cha ông, cố chủ tịch Kim Jong Il đã thiết lập.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP