Kinh tế

Hàn Quốc chi gần 5.000 tỷ nhập khẩu bạch tuộc Việt Nam

Bạch tuộc đông lạnh xuất khẩu vào Hàn Quốc có giá khoảng 8 USD (khoảng 180.000 đồng) một kg.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc năm ngoái đạt trên 218 triệu USD, tương đương gần 5.000 tỷ đồng. Quốc gia này tiếp tục là thị trường tiêu thụ sản phẩm mực và bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 35% tổng giá trị.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng loạt mặt hàng thủy sản chủ lực gặp khó, mực và bạch tuộc vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định phần lớn đến từ sự linh hoạt của doanh nghiệp xuất khẩu trong việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường.

So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Hàn Quốc chỉ giảm trong tháng đầu năm và từ tháng 2 trở về sau đều tăng trưởng hai chữ số. Bạch tuộc tươi và đông lạnh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam sang Hàn Quốc, tiếp đến là mực khô, mực đông lạnh.

Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh về giá so với Trung Quốc – quốc gia cung cấp bạch tuộc đông lạnh lớn nhất cho Hàn Quốc. Sản phẩm của Việt Nam có giá khoảng 8 USD một kg (khoảng 180.000 đồng) và thuế nhập khẩu là 0%, trong khi của đối thủ lên đến 14 USD một kg và thuế 20%.

VASEP nhận định, nhuyễn thể chân đầu được người tiêu dùng Hàn Quốc đánh giá là nguồn thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ nên nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh là nguyên nhân chính giúp mực và bạch tuộc Việt Nam ngày càng có chỗ đứng tại thị trường này. Vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp nội địa là đảm bảo nguồn cung ổn định để gia tăng sản lượng xuất khẩu.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP