Xã hội

Hạn hán khốc liệt, trâu bò cạn nguồn thức ăn, nước uống

Hạn hán, cỏ chết, nước cạn kiệt, khiến các hộ chăn nuôi ở Nghi Lộc đối diện với nguy cơ cạn nguồn thức ăn nước uống. Để giải cơn khát một số gia đình ở các xã vùng Tây Nghi Lộc cho trâu bò uống nước bùn.

Nghi Văn là địa phương có tổng đàn trâu bò khá lớn trong huyện, với 1.500 con. Hàng ngày, nguồn nước phục vụ chăn nuôi chủ yếu được lấy từ các hệ thống hồ đập.

Tuy nhiên, năm nay do hạn hán, nên hệ thống ao, hồ, đập đã cạn kiệt, hơn 1 ngàn hộ chăn nuôi đối diện tình trạng thiếu nước phục vụ chăn nuôi. Trước tình cảnh nguy cấp, để cứu trâu bò, người dân chỉ còn cách cho bò uống nước bùn tại các hồ còn lại trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành Trọng xóm 18 xã Nghi Văn (Nghi Lộc) phân trần: Gia đình ông chăn nuôi hơn 50 năm rồi nhưng chưa có năm nào Nghi Văn lại hạn hán như năm nay, nước sản xuất cũng không, nước sinh hoạt cũng cạn.

images1305384 2 2
Trâu bò ở Nghi Lộc phải uống nước lẫn bùn để giải cơn khát.

Hiện tại chỉ còn một đập duy nhất đó là Đập Vũng Cầu ở xóm 17 còn ít lượng nước lẫn bùn, do đó cứ chiều đến ông dắt 2 con trâu của gia đình đi hơn 1 Km ra Đập Vũng Cầu để cho trâu uống nước bùn giải cơn khát. Ông Trọng chia sẻ: Mỗi con bò cần hàng chục lít nước ngọt/ngày, nhưng khổ nỗi ngay cả con người không có nước để dùng trong sinh hoạt, chứ nói gì đến bò. Biết uống nước lẫn bùn này không đảm bảo vệ sinh nhưng không còn cách nào khác đành phải để trâu uống để giải cơn khát.
images1305385 5 2
Các hộ chăn nuôi ở Nghi Lộc lùa trâu bò đi tìm nguồn nước.

Không chỉ thiếu nước, hạn hán còn khiến các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đối diện với nguy cơ thiếu nguồn thức ăn. Bởi, nước khô, cỏ chết, nguồn thức ăn dự trữ cũng cạn dần. Chị Nguyễn Thị Lan xóm 12 xã Nghi Lâm cho biết: Hiện tại ngoài đồng cỏ khô cháy nên mấy ngày nay gia đình phải cho bò ăn rơm khô và uống nước ao. Tuy rất bẩn không hợp vệ sinh nhưng phải đành chịu vì nước để sinh hoạt còn thiếu nói chi đến nước chăn nuôi. Thức ăn không đảm bảo dinh dưỡng nên đàn bò gầy nhom, ốm yếu, bò mẹ không có sữa cho con bú.

Toàn huyện Nghi Lộc hiện có 28 ngàn con trâu bò. Do hạn hán nên các hộ chăn nuôi ở Nghi Lộc đang đối diện nguy cơ trâu bò cạn nguồn thức ăn, nước uống.

images1305386 6 3
Cỏ chết do hạn, các hộ chăn nuôi đành phải nhốt bò tại chuồng cho ăn rơm. Tuy nhiên, nguồn rơm cũng đang cạn dần theo từng đợt nắng.

Ông Nguyễn Xuân Quang trưởng phòng nông nghiệp huyện cho biết: Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con, nên mua thêm thức ăn như rơm rạ, thức ăn tinh bột… để bổ sung cho gia súc, gia cầm. Tiết kiệm nước sinh hoạt để giành cho trâu bò uống, đồng thời phải có biện pháp chăm sóc, bảo vệ những con vật có sức khỏe yếu để giảm thiểu tối đa thiệt hại do hạn hán gây ra.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP