Xe

Hai xe bọc thép Trump và Kim có thể dùng khi gặp nhau

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cuối tháng 2 có thể là lần đầu lãnh đạo hai nước mang theo xe bọc thép mới khi công du nước ngoài.

Donald Trump cũng như các Tổng thống trước của Mỹ luôn mang theo xe bọc thép trong mọi chuyến công du trong nước và nước ngoài. Lần hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây, nhiều khả năng Trump cũng sẽ mang theo xe bọc thép.

Chiếc Cadillac limousine dành riêng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu xuất hiện hồi tháng 9/2018 tại New York. Trước đó, từ khi nhậm chức cho tới chuyến công du Singapore vào tháng 6/2018, ông Trump sử dụng mẫu The Beast từ thời cựu tổng thống Obama.

Cadillac The Beast 2.0 được thiết kế riêng cho Trump lần đầu tiên xuất hiện ở New York hồi tháng 9/2018. Ảnh: Twitter

So với chiếc The Beast cũ, The Beast 2.0 thay đổi toàn bộ thiết kế ngoại thất. Cụm đèn pha mang đậm dáng dấp của một chiếc Cadillac. Một số chi tiết khác trên thân xe lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu sedan CT6. Hệ thống treo nâng cao, giúp tài xế thoát được những địa hình khó trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện các thông số kỹ thuật của The Beast 2.0 chưa được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, các khả năng phòng thủ, bảo vệ dự kiến sẽ tối tân hơn so với phiên bản cũ. Chiếc limousine phiên bản mới có thể bảo vệ tổng thống và những người ngồi trong xe ngay cả khi xảy ra cháy. Lốp xe được gia cường sợi Kevlar vẫn có thể vận hành dù bị đạn bắn vào.

Chiếc Cadillac One từ thời cựu tổng thống Obama vẫn được sử dụng khi Trump tới Singapore tham dự cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6/2018. Ảnh: Reuters

Hệ khung gầm của The Beast 2.0 lấy từ các dòng xe tải nhưng được gia cố thêm để tăng độ chắc chắn và an toàn. Cabin xe được thiết kế để chống chịu các vụ tấn công bằng lựu đạn, vũ khí sinh – hóa học. Bên cạnh đó, xe bảo vệ tổng thống còn trang bị thêm hệ thống hỗ trợ lái xe ban đêm và liên lạc với đoàn xe bảo vệ bằng mạng không dây riêng, có tính bảo mật cao.

Bên trong xe, đội mật vụ bố trí sẵn những túi máu dự phòng, cùng nhóm máu với tổng thống để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài khả năng phòng thủ bị động, một số tính năng phòng thủ chủ động như hệ thống bắn khói, xả dầu gây cản trở các xe truy đuổi hoặc phóng điện từ tay nắm cửa xe.

Hồi tháng 6/2018, khi tới Singapore dự cuộc họp thượng đỉnh lần một với Kim Jong-un, Trump vẫn sử dụng chiếc The Beast cũ. Lần này, vẫn chưa có thông tin nào về việc Trump sử dụng xe mới The Beast 2.0 hay chiếc cũ từ thời Obama.

Khi dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại khu vực an ninh chung Panmunjom, hay gọi là làng đình chiến, ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc, ông Kim Jong-un sử dụng chiếc Mercedes S600 Pullman Guard chống đạn, trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của đội vệ sĩ 12 người. Ảnh: AFP

Trong khi đó, người đồng cấp Triều Tiên cũng có thể sử dụng chiếc Mercedes-Maybach S600 Guard mới khi đến cuộc họp thượng đỉnh lần hai. Mẫu xe độc quyền và được bọc thép đã chở ông Kim Jong-un tới dự một buổi lễ chúc mừng đoàn nhạc sĩ và nghệ sĩ Triều Tiên tại tòa nhà của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm 31/1.

Trước đó, cũng vào dịp họp thượng đỉnh lần một ở Singapore, ông Kim sử dụng một chiếc Mercedes thế hệ cũ có gắn biển và cờ Triều Tiên. Thường xuyên có một đội vệ sĩ chạy dọc theo và phía sau xe để tạo thành một lá chắn bảo vệ.

Tác giả: Mỹ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP