Trong tỉnh

Hai trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên xả thải ra sông Đào

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, nhưng 2 trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường từ nhiều tháng nay.

Sáng 10/1/2018, PV có mặt tại 2 trạm trộn bê tông đặt trong cùng một khuôn viên rộng chừng hơn 10.000m2 của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An (địa chỉ tại xóm 6A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

Trạm trộn bê tông dầu khí xả thải trực tiếp ra sông Đào

Tại đây, PV chứng kiến hàng chục lượt xe bồn ra vào tấp nập để chở bê tông tươi đi tiêu thụ. Xung quanh 2 trạm trộn bê tông được tập kết ngổn ngang cát, đá, sỏi phục vụ cho việc trộn bê tông tươi. Đường vào 2 trạm trộn bùn đất nhão nhoét, do xe cộ liên tục đi lại cày nát cộng với trời mưa phùn trong những ngày vừa qua.

Tại Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường, đơn vị không có hồ lắng hay hệ thống xử lý nước thải mà được chảy thẳng vào một hồ nước cạnh bồn trộn bê tông. Tại thời điểm PV có mặt, vài người đang tập trung xung quanh hồ nước để vớt cá chết từ dưới hồ lên.

Toàn bộ nước thải Trạm trộn bê tông Hoa Thường được chảy trực tiếp xuống một hồ nước bên cạnh

Nghiêm trọng hơn, ngay cạnh trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường là trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông và XD Dầu khí còn ngang nhiên xả thải ra sông Đào khi chưa qua xử lý.

Cá chết tại hồ nước do Trạm trộn bê tông Hoa Thường thải ra, được vớt lên vào sáng 10/1

Qua điện thoại, ông Nguyễn Lâm Trung – Giám đốc Công ty CP Bê Tông và XD Dầu Khí Nghệ An cho biết: “Vừa qua, Thanh tra liên ngành, Công an tỉnh và phòng TN-MT huyện Hưng Nguyên vừa làm việc yêu cầu đơn vị khắc phục”. Khi PV đề cập đến việc trạm trộn này chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng, ông Trung nói “chúng tôi đang làm thủ tục” và xin tắt máy vì “đang bận”?.

Trạm trộn bê tông dầu khí ngay bên cạnh sông Đào

Trao đổi với ông Nguyễn Hiếu Trung – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoa Thường cũng thừa nhận chưa có các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. “trạm trộn bê tông của Hoa Thường mới hoạt động từ tháng 7/2017 đến nay và đang trình hồ sơ đến cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan. Còn Trạm trộn của Công ty CP Bê Tông Và XD Dầu Khí Nghệ An là thuê lại đất của công ty Hoa Thường hoạt động hơn 1 năm nay có công suất trạm trộn khoảng 60 m3/ngày”, ông Trung cho biết.

Đặc biệt, khi chúng tôi có mặt tại nơi trộn bê tông thì thấy rằng, toàn bộ nước thải từ máy trộn bê tông được đơn vị này xả thẳng xuống con sông bên cạnh mà không qua xử lý.

Mặc dầu chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng hai trạm trộn này vẫn ngay nhiên hoạt động xả thải trực tiếp ra môi trường

Ông Thái Huy Dũng – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hưng Nguyên, Nghệ An khẳng định, “hai đơn vị này chưa trình quy hoạch chi tiết 1/500 về việc xây dựng trạm trộn bê tông gửi về huyện để xin ý kiến thỏa thuận. Như vậy, có thể khẳng định, họ chưa có giấy phép xây dựng. Về nguyên tắc, khi chưa trình quy hoạch chi tiết cho địa phương mà đã hoạt động là hoàn toàn sai”.

Tác giả: Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP