Trong tỉnh

Hai nhà đầu tư đấu thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Sau khi mở thầu, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban QLDA6 sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà đầu tư.

Lễ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được tổ chức công khai, minh bạch với sự tham dự của đại diện Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), đại diện Vụ PPP (Bộ GTVT) và các nhà đầu tư dự thầu.

Đấu thầu công khai, minh bạch

Chiều qua (2/10), Ban QLDA6 (Bộ GTVT) đã tổ chức mở thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Lễ mở thầu được tổ chức công khai, minh bạch với sự tham dự của đại diện Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), đại diện Vụ PPP (Bộ GTVT) và các nhà đầu tư dự thầu.

Ông Hoàng Triệu Long, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban QLDA6) cho biết, sau khi kết thúc công tác sơ tuyển, ngày 20/7/2020, Ban QLDA6 đã phát hành hồ sơ mời thầu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đến thời điểm đóng thầu (15h30 ngày 2/10/2020) có hai nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng số 2 và liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ.

16h cùng ngày, đại diện Ban QLDA6 đã tiến hành mở, đọc và ghi biên bản mở thầu các thông tin chính của hồ sơ đề xuất kỹ thuật của hai nhà đầu tư, gồm: Kiểm tra tình trạng niêm phong, tên nhà đầu tư, số lượng bản gốc, bản chụp, hiệu lực hồ sơ đề xuất kỹ thuật, thời gian thực hiện hợp đồng, giá trị và hiệu lực bảo đảm dự thầu.

Thông tin thêm với Báo Giao thông, ông Long cho biết, sau khi mở thầu, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban QLDA6 sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà đầu tư dựa trên quy định của pháp luật về đấu thầu và các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu.

Theo ông Long, hai nhà đầu tư tham dự đấu thầu đều đã được đánh giá về năng lực, kinh nghiệm trong bước sơ tuyển. Tuy nhiên, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban QLDA6 sẽ tiếp tục cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong giai đoạn đấu thầu. “Nhà đầu tư trúng thầu phải đáp ứng các điều kiện về hồ sơ dự thầu hợp lệ, yêu cầu năng lực tài chính, kinh nghiệm, điểm kỹ thuật và đề xuất tài chính thấp nhất”, ông Long chia sẻ.

Dự kiến, trong tháng 10/2020, Ban QLDA6 sẽ báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của hai nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt để trình Bộ GTVT thẩm định. Sau đó, nhà đầu tư nào vượt qua bước đánh giá đề xuất kỹ thuật, bên mời thầu sẽ tiến hành mở tiếp hồ sơ đề xuất về tài chính.

Sau khi mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, bên mời thầu và đại diện các cơ quan liên quan, nhà đầu tư tiến hành niêm phong hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà đầu tư. Sau khi chấm thầu, nhà đầu tư nào vượt qua bước đánh giá đề xuất kỹ thuật, bên mời thầu mới tiến hành mở tiếp hồ sơ đề xuất về tài chính.

Không có nhà đầu tư đấu thầu cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Trước đó, vào lúc 14h30 ngày 2/10, sau khi đóng thầu dự án PPP Nghi Sơn - Diễn Châu, Ban QLDA6 đã không nhận được hồ sơ dự thầu của bất cứ nhà đầu tư nào dù đã có hai nhà đầu tư mua hồ sơ dự thầu. Hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận gia hạn thời điểm đóng thầu dự án này đến 12/10/2020.

Được biết, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư được xác định tại bước thiết kế kỹ thuật là 11.722 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư là 5.114 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.023 tỷ đồng, vốn vay 3.603 tỷ đồng) và vốn hỗ trợ của Nhà nước là 6.608 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án trong 3 năm, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Trong khi đó, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, trong giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án được xác định tại bước thiết kế kỹ thuật là 7.371 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư 4.821 tỷ đồng, vốn Nhà nước hỗ trợ là 2.550 tỷ đồng thời gian xây dựng trong 2 năm, thời gian hoàn vốn khoảng 17 năm 11 tháng 22 ngày.

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngày 5/10/2020, các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT sẽ tiếp tục mở thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thực hiện thoe hình thức PPP khác, gồm: QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA2), Nha Trang - Cam Lâm (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Ban QLDA 85).

Tác giả: Đình Quang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP