Xã hội

Hai người phụ nữ ở phiên tòa xử kẻ giết người chôn xác

Suốt hơn 4 giờ đồng hồ, người mẹ 73 tuổi ngồi im lặng trong phiên xử hướng ánh nhìn lên người con trai duy nhất mang tội giết người. Đôi môi bà nhiều lần mấp máy không nên lời.

Cả hội trường phiên xử án sơ thẩm ở TAND Quảng Bình hồi giữa tuần chỉ chừng hơn 30 người. Tất cả tập trung ánh nhìn về phía vành móng ngựa, nơi có bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (32 tuổi, trú xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình), người mang tội danh giết bạn cùng phòng rồi chôn xác dưới nền nhà trọ hơn 8 năm về trước.

Khi thư ký phiên tòa đọc đến tên Nguyễn Thị Hiếu, chỉ một tiếng trả lời khô khốc vang lên để xác nhận sự có mặt của người mẹ già 73 tuổi, người thân của bị cáo.

Người mẹ cô đơn trong phiên xử

Bà Hiếu ngồi lặng lẽ dưới hàng ghế dành cho lực lượng cảnh sát thi hành án và người dân đến dự tòa. Người đàn bà với mái tóc bạc trắng, gương mặt đầy nếp nhăn xô lại.

Buổi tối trước ngày con trai bị đưa ra xét xử, bà gần như thức trắng đêm để gói ghém đồ đạc chuẩn bị ngày mai đưa vào cho Hùng. Người mẹ già cứ nằm thao thức suốt đêm, không dám ngủ vì không biết cài báo thức trên chiếc điện thoại cũ kỹ.

Bà Nguyễn Thị Hiếu (mẹ bị cáo) đến phiên tòa xử con trai vào sáng 31/10. Ảnh: Văn Được.

Suốt buổi xử án, từ lúc đại diện VKS đọc bản cáo trạng cho đến khi HĐXX lần lượt chất vấn về hành vi Giết người của Hùng, hai khóe mắt bà cứ ngấn lệ. Gần một năm từ ngày nhận tin con trai phạm tội tày trời, gần như đêm nào bà cũng khóc.

Sau mỗi lần các thành viên trong HĐXX nhắc lại hành vi của Hùng, tấm lưng còng của bà Hiếu lại run lên. Đầu bà cúi gằm mỗi khi nghe tiếng hét trong cơn giận dữ của bố mẹ nạn nhân.

Trước giờ tuyên án, người mẹ cô đơn thất thểu bước ra khỏi hội trường xử án một mình như muốn tìm chút không khí bên ngoài. Đến dự phiên tòa cùng bà, chỉ có người bạn gái của Hùng với mấy người họ hàng.

Bà Hiếu lấy chồng trong chiến tranh chống Mỹ rồi cả hai đều tham gia vào các phòng trào thời chiến nên chưa kịp sinh con. Chồng bà không may hy sinh trong một trận bom vào năm 1968, để bà một mình cô đơn. "Bà con họ hàng nhiều lần khuyên tôi kiếm đứa con để nhờ vả về già nên đến hơn 40 tuổi tôi mới sinh nó (Hùng - PV)'', bà Hiếu nói.

Mẹ góa, con côi nhờ đồng lương hưu trí và trợ cấp nên bà cũng gắng cho Hùng học hết Trung cấp xây dựng để con trai có cái nghề ra đời kiếm sống. Người mẹ dành tất cả yêu thương và hy vọng cho Hùng, cho đến ngày nhận tin dữ: Con trai là hung thủ giết người.

Hai người đàn bà đáng thương

Ngồi cạnh bà Hiếu trong phiên tòa là người phụ nữ tuổi tầm 30, bước đi cà nhắc vì bị thọt một chân. Chị là Đinh Thị Bông, người bạn gái có hơn 5 năm trời sớm tối bên cạnh để lo lắng cho Hùng thay mẹ khi anh ta lên sống ở vùng núi sát biên giới Việt - Lào. Chừng đó thời gian, chị xem Hùng như chồng dù hai người chưa có bất kỳ sự ràng buộc nào về hôn nhân.

Khoảng đầu năm 2013, chị Bông gửi lại đứa con trai độc nhất cho bố mẹ chăm nuôi ở quê để lên vùng Bãi Dinh (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) mở quán cắt tóc. Cũng thời gian đó, Hùng lang bạt lên vùng núi sát cửa khẩu Cha Lo để tìm kiếm cơ hội mới nhằm quên đi nỗi ám ảnh tội lỗi từ mấy năm trước.

Sau vài lần đến quán cắt tóc cùng những lời đường mật của gã trai nói dối "đã mất vợ", chị Bông ngã vào vòng tay Hùng để nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất chồng sau vụ tai nạn thương tâm. Gần 5 năm trời, chị không hề biết Hùng là kẻ sát nhân đang che giấu tội lỗi.

"Già nhân ngãi, non vợ chồng", chị Bông vẫn luôn tin rằng Hùng yêu mình thật lòng như chính tình cảm mà chị trao cho gã. Không đếm hết bao nhiêu lần Hùng thua bạc phải cầu cứu đến chị để trả nợ. Nhiều lần trong cơn say, Hùng ra tay đánh đập khiến chị muốn dứt tình nhưng những lời ăn năn của gã lại khiến chị mềm lòng.

Bà Hiếu nhiều lần giục con trai đón chị về làm dâu nhưng Hùng luôn từ chối. Cho đến ngày công an ập vào quán bắt giữ Hùng, chị Bông vẫn không tin người đàn ông bấy lâu nay mình yêu thương là kẻ giết người.

Nguyễn Mạnh Hùng bị HĐXX tuyên mức án chung thân vào sáng 31/10. Ảnh: Văn Được.

Trước giờ HĐXX nghị án, người mẹ 73 tuổi muốn xin HĐXX giảm nhẹ tội cho Hùng nhưng bà không dám giơ tay để nói.

"Tội của nó quá rõ ràng rồi và tôi chắc cũng không thể sống đến ngày để nó trở về. Tôi chỉ mong HĐXX chừa cho con tôi một con đường sống để sau này nó về hương khói cho vợ chồng tôi", bà Hiếu buồn rầu.

Gần đến giờ tuyên án, bà Hiếu vội vã vào phòng xử án, xin được đến nói với con trai vài lời nhưng bị từ chối.

Sau khi HĐXX tuyên án, bà vội vàng rời phòng xử án cùng lúc con trai được dẫn đi. Xe chở phạm lăn bánh ra đến cổng TAND tỉnh Quảng Bình, rất nhiều ánh nhìn xót xa hướng về bóng dáng người đàn bà nhỏ bé chạy theo xin tài xế dừng lại vài phút. Đằng sau bà Hiếu, chị Bông cũng lê chân khó nhọc đuổi theo.

Xe dừng, túi quà gói ghém từ quê được 2 người phụ nữ trao vội cho người con, cũng chính là người yêu vừa lĩnh bản án chung thân.

Theo điều tra, tháng 6/2010, Hùng quen biết và tham gia ghi cá độ bóng đá giúp anh Bùi Tiến Dũng (lúc đó 28 tuổi, trú phường Đức NInh Đông, TP Đồng Hới). Hùng được anh Dũng chi trả 10% tiền hoa hồng ghi cá độ bóng đá và được cho ở chung phòng trọ ở đường Trường Chinh.

Đến tháng 9/2010, số tiền hoa hồng mà Hùng được hưởng là 7 triệu đồng nhưng anh Dũng không trả, hai người mâu thuẫn.

Khoảng 21h đêm 19/9/2010, Hùng đòi tiền nhưng anh Dũng không trả khiến hai bên xô xát. Lợi dụng lúc anh Dũng vào nhà vệ sinh gội đầu, Hùng dùng thanh gỗ làm song giường đâm từ phía sau khiến nạn nhân tử vong vì chấn thương sọ não.

Sau khi gây án, Hùng đào hồ dưới nền nhà, chôn xác nạn nhân rồi lấy xe máy anh Dũng mang đi cầm cố và chuyển đi nơi khác. Đến tháng 12/2017, thi thể anh Dũng được phát hiện sau khi người dân cho tu sửa nền nhà. Hùng bị bắt khẩn cấp ngay sau đó và khai nhận hành vi của mình.

Tại phiên tòa sáng 31/10, HĐXX tuyên Nguyễn Mạnh Hùng mức án chung thân về tội Giết người và 5 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt với bị cáo 32 tuổi là chung thân.

Tác giả: Hiếu Tử

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP