Nhân ái

Hai mẹ con nữ sinh nghèo cùng mắc ung thư, gia cảnh rơi vào cảnh bĩ cực

Đến với hoàn cảnh của chị Bùi Thị Loan (SN 1980), trú tại thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) để nghe về câu chuyện “trời đày” của gia đình này khi cả hai mẹ con chị Loan cùng mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác khiến ai cũng thấy thương cảm vô cùng.

Vừa trở về nhà sau thời gian dài nằm viện để phẫu thuật và xạ trị, chị Loan thều thào không còn sức để tiếp chuyện khách. Chồng chị Loan là anh Võ Ngọc Ký (SN 1979) mời nước rồi kể về hoàn cảnh đáng thương của gia đình mình. Sinh sống nơi miền quê nghèo, gia cảnh cũng không có gì là khá giả, anh chị cật lực lao động để nuôi ba mẹ già và 3 con ăn học.

Chị Loan mệt mỏi su quá trình dài phẫu thuật và xạ trị để chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Nhưng số phận thật trớ trêu, vào tháng 10/2021, người con gái đầu của anh là Võ Như Quỳnh (2002) cô sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng có những biểu hiện của căn bệnh ung thư. Trong lúc dịch bệnh COVID-19 tại Quảng Bình còn diễn biến phức tạp, Như Quỳnh phải đợi đến tháng 11 mới vào Đà Nẵng để tiến hành khám và điều trị bệnh.

Tại đây, sau nhiều lần cho kết quả là u lành tính thì điều không mong muốn nhất cũng ập đến cô gái nhỏ, khi kết quả cận lâm sàng phát hiện Quỳnh mang u ác tính. Bệnh án cho biết em bị Ung thư tuyến Giáp di căn hạch cổ gia đoạn 4.

Cô sinh viên Quỳnh Như ngã quỵ khi hay tin mình bị Ung thư tuyến Giáp di căn hạch cổ gia đoạn 4.

"Bác sĩ kiểm tra thì nói khối u của cháu cứng khác thường với các loại u lành nên cho đi chụp MRI. Kết quả lâm sàng là u lành, nhưng cận lâm sàng là u ác. Trước khi tiến hành mổ thì yêu cầu gặp người nhà vì trường hợp của cháu nguy hiểm, do khối u chèn vào dây thở và mạch máu chủ ở cổ. Đến ngày mổ thì bác sĩ có rạch để xem nhưng mà thấy vị trí khó khăn quá nên chỉ cắt một phần tuyến Giáp đi làm xét nghiệm xem là u gì", anh Ký cho biết.

Thương đứa con tội nghiệp, chị Loan đã nghỉ công việc bốc gạch thời vụ ở quê, vay mượn tiền để chữa trị cho con gái. Nhưng ông trời vẫn chưa buông tha gia đình tội nghiệp này, bởi trong những ngày chăm sóc con gái, người mẹ nghèo cũng có những biểu hiện của căn bệnh ung thư.

Cô gái xinh đẹp, năng động đã bị bệnh tật dày vò, dần mất đi sức sống.

Một lần nữa tiếng sét lại rền ngang tai người phụ nữ nghèo tần tảo, khi kết quả thăm khám của chị Loan cũng cho ra kết quả ung thư. Người mẹ ấy tưởng như sẽ gục ngã, nhưng vì con chị cố mạnh mẽ để con không bi quan, cùng động viên con vượt qua bệnh tật.

Sau quá trình hội chẩn, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho chị Loan. Còn Như Quỳnh, do khối u phức tạp đã được chuyển vào Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành phẫu thuật và điều trị. Sau quá trình phẫu thuật cắt bỏ khối u, em đang chuẩn bị cho quá trình xạ trị. Vì căn bệnh K quái ác dày xéo, sức sống của cô sinh viên xinh đẹp, năng động đã dần mất đi.

"Em theo học ngành Ngôn ngữ Anh với mong muốn làm một phiên dịch viên. Nhưng sau phẫu thuật thì dọng nói và sức khỏe bị ảnh hưởng xấu nên chắc phải chuyển hướng học để làm các công việc văn phòng như biên dịch thôi", Quỳnh Như buồn rầu cho biết.

Cả gia đình tội nghiệp này phải chia nhau đi chăm người bệnh ung thư, ba chăm sóc mẹ tại Đà Nẵng còn Quỳnh Như được bà nội và người thân tại TP. Hồ Chí Minh chăm sóc.

Quanh năm "một nắng, hai sương", chị làm công nhân nhà máy gạch, anh làm thợ hồ. Nuôi ba mẹ già cùng 3 con ăn học, nên chẳng có gì gọi là "của ăn, của để". Để có tiền chữa trị cho hai mẹ con, gia đình phải bán đi những gì có giá trị trong gia đình, rồi chạy vạy vay mượn khắp nơi. Cảm thương hoàn cảnh bĩ cực, người thân, bạn bè, làng xóm cũng chung tay hỗ trợ nhưng không được là bao bởi ai cũng khó khăn.

Cũng từ ngày con gái và vợ phát hiện bệnh, anh Ký phải nghỉ việc để vào Đà Nẵng chăm vợ. Con gái đành phải nhờ người mẹ đã ngoài 70 cùng người thân ở TP. Hồ Chí Minh chăm lo. Còn 2 đứa con nhỏ ở nhà thì phải để ba già chăm nom.

Ở cái tuổi "gần đất, xa trời" ông nội Quỳnh Như buồn thương cho số phận của con dâu và cháu gái.

Bệnh tật, nợ nần bủa vây gia đình nghèo này, số phận như đang muốn đẩy họ vào bước đường cùng. Anh Ký giờ đây cũng không biết vay mượn ở đâu tiền để tiếp tục cho vợ và con điều trị bệnh. Bởi ở đâu vay được anh đã vay, những gì bán được anh đã bán.

"Bán của cải trong nhà rồi vay gần 300 triệu mà giờ hết sạch, không biết lấy đâu thêm tiền mà trị bệnh cho con với chị. Có bớt bệnh sức khỏe cũng yếu, một mình chồng không biết làm khi nào mới trả được hết nợ", chị Loan thều thào bày tỏ hoàn cảnh trong hai hàng nước mắt.

Trao đổi cùng PV Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Đàm Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng cho biết, hoàn cảnh của gia đình chị Bùi Thị Loan hết sức bi đát khi cả hai mẹ con cùng mắc bệnh ung thư.

"Sau khi nắm thông tin hai mẹ con chị Loan cùng mắc bệnh hiểm nghèo, chính quyền và người dân địa phương cũng đã có sự hỗ trợ chia sẻ. Quá trình điều trị bệnh ung thư chắc chắn sẽ rất tốn kém, gia đình chị Loan cũng không khá giả gì nên gặp rất nhiều khó khăn. Đại diện chính quyền địa phương, tôi mong muốn các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để gia đình này vượt qua khó khăn, mẹ con chị Loan có đủ điều kiện chữa trị", ông Tứ cho biết.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Loan xin gửi về:

Chị Bùi Thị Loan (SN 1980), trú tại thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Tác giả: Hùng Trần - Bùi Đức Biền

Nguồn tin: Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: mắc ung thư ,gia cảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP