Trong nước

Hai huyện để thất thoát hơn 1 tỷ đồng tiền chính sách giảm nghèo

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, hai huyện nghèo ở Gia Lai là Krông Pa và Chư Prông đã để thất thoát hơn 1 tỷ đồng ngân sách.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là chương trình nhân văn

Ngày 17/12, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu huyện Krông Pa và Chư Prông thu hồi, nộp trả ngân sách hơn 1 tỷ đồng tiền chính sách giảm nghèo.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo có mục tiêu nhân văn là hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất (cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, phân bón…), dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nâng cao năng lực cho người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân để phát triển kinh tế, tăng thu nhập bình quân đầu người qua các năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Phần lớn nguồn vốn là do Trung ương hỗ trợ.

Tuy nhiên, khi thực hiện, huyện Krông Pa đã lập hồ sơ dự toán khối lượng một số công việc (Dự án đường giao thông nông thôn, Nhà sinh hoạt cộng đồng…) cao hơn thực tế, dẫn đến thất thoát 879 triệu đồng tại 13 xã, thị trấn.

Còn ở huyện Chư Prông, khi làm hồ sơ mua sắm hàng hóa, một số xã thiếu hồ sơ năng lực nhà thầu, phiếu báo giá; biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng ghi trọng lượng chung của lô hàng nhưng không ghi trọng lượng cụ thể của từng con (bò, dê…) khi nghiệm thu. Từ đó, thanh toán sai chế độ theo quy định; nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng tại 11 xã với số tiền hơn 172 triệu đồng. Ban Dân tộc tỉnh này yêu cầu hai huyện khắc phục các sai phạm, báo cáo kết quả xử lý trước ngày 31/1/2022.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai, nguyên nhân sai phạm là do năng lực làm chủ đầu tư của UBND các xã còn hạn chế. Một số xã không có cán bộ được đào tạo về chuyên môn xây dựng cơ bản nên việc lập hồ sơ dự toán, giám sát thi công, nghiệm thu khối lượng chưa đúng so với thực tế thi công dẫn đến thiếu sót trong thanh quyết toán công trình.

Tác giả: Nam Phương

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP