Trong nước

Hai học sinh đuối nước ngày khai giảng: Chiếc cặp mới chưa kịp đeo tới trường

Chưa bao giờ trên một đoạn đường gần 200m của xóm Tân Phú (xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại cùng lúc có đến 2 đám tang. Hai đứa trẻ vừa mới đi khai giảng năm học về thì tử nạn. Không khí tang thương bao trùm trong ngày đầu năm học mới.

Hà Tĩnh: Hai học sinh chết đuối thương tâm ngay sau buổi khai giảng

2 đám tang trên 1 đoạn đường


3 ngày sau vụ đuối nước thương tâm của 2 chị em họ Tô Thị Diễm Phương và Tô Văn Quân, cả xóm Tân Phú vẫn chưa hết bàng hoàng thương đau. Trong ngôi nhà của 2 em, người qua lại bắt đầu vãn dần nhường chỗ cho sự quạnh quẽ và mất mát.

Mấy ngày qua, chị Nguyễn Thị Huệ gần như ăn ngủ bên cạnh bàn thờ của cháu Tô Văn Quân. Quân là con trai đầu của của chị. Năm nay, cháu vừa bước vào lớp 1. Cú sốc khiến chị bàng hoàng, vẫn không thể tin đã mất con mãi mãi. Mỗi lần nghe tiếng trẻ con gọi nhau đi học trước cổng, chị Huệ như người mất hồn chạy ra tìm gọi con.

1img 9742 1473338940985
3 ngày nay chị Huệ gần như ăn ngủ bên bàn thờ của cậu con trai.

Xếp lại chồng sách vợ còn mới tinh, anh Tô Văn Tài (bố cháu Quân) thẫn thờ không kìm được nước mắt: “Hôm 2 bố con đi mua sách vở cháu vui lắm. Cháu còn nói con phải học thật giỏi để không không tốn tiền sách vở bố mẹ mua. Nghĩ laị lời cháu mà tôi đứt ruột đứt gan. Sáng 2 vợ chồng đi làm, cháu theo các chị đi khai giảng. Vợ chồng tôi có ngờ đâu đó là lần cuối được nhìn con”.

Trên chiếc bàn học nhỏ, chồng sách của Quân vẫn còn thơm mùi giấy mới. Bộ sách vở mới toanh được bố mẹ cháu đặt ngay ngắn bên chiếc cặp mà cháu vẫn còn chưa kịp đeo đến trường.

Cách ngôi nhà của vợ chồng anh Tài chưa đầy 200m là ngôi nhà của người anh trai ruột cũng đang chung bầu không khí tang thương. Nằm trên chiếc giường, chị Lê Thị Mai không ngớt gọi tên con.

Cháu Phương là con gái đầu của chị Mai. Phương năm nay lên lớp 2. Sau Phương còn có 2 em nhỏ. Theo lời kể của 1 người mợ, 10 người gặp cháu Phương đều khen cả 10. Tuy còn nhỏ nhưng Phương đã biết làm công việc nhà giúp mẹ từ nấu ăn, giặt giũ, trông em… Nhà làm giá đỗ, dịp hè cháu vẫn phụ mẹ bán giúp.

Trong ngôi nhà nghi ngút khói hương, khuôn mặt ngây thơ, bầu bĩnh của cháu bé nhỏ tuổi trên di ảnh khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Nghe hỏi chuyện về đứa con của mình, chị Mai nghẹn ngào cho biết: “Ai có ngờ các cháu đi chơi đoạn đó mô. Bình thường, tầm giờ đó Phương giúp mẹ trông em. Nhưng thấy em đang ngủ nên cháu xin phép đưa em xuống nhà chú chơi. Thế mà cháu nó nói đi là đi luôn không về nhà nữa… Trước khi đi nó còn nói đi rồi về giữ em mà…”.

2img 9735 1473338941001
Anh Tài bên di ảnh của con

Trong một ngày, mất đi 2 đứa cháu nội, ông Tô Văn Thọ (57 tuổi) chưa thể nguôi ngoai nỗi đau. Là thương binh hạng 1/4, mất đi một cánh tay từ chiến trường, nhưng ông cho biết chưa lần nào ông đau đớn như lần này.

Sáng 5/9 hôm đó, sau khi đi khai giảng về, 2 cháu nội của ông rủ nhau ra khu vực xứ đồng Nhà Xu chơi, nơi đó có vũng nước sâu nên các cháu gặp nạn.

Công trình thi công tiềm ẩn nguy hiểm nhưng không có biển báo

Được biết, đây là khu vực đang thi công nằm trong hệ thống kênh trục sông Nghèn. Sau khi xảy sự việc thương tâm, gia đình và người dân đã hết sức bức xúc bởi đây khu vực công trình này nằm gần dân cư nhưng không hề có một biển cảnh báo hay rào chắn.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực xảy ra sự việc là công trình kênh mương đang xây dựng dang dở. Ngay sát phía chân kênh là môt ruộng nước. Nhìn bề ngoài mực nước trông rất bình thường. Tuy nhiên đến khi một người dân thử nghiệm độ sâu của ruộng nước này chúng tôi không khỏi giật mình.

Trong khi khu vực gần bờ mực nước chỉ đến ngang thắt lưng người lớn thì chỉ cách chừng khoảng 60 cm mực nước đã cao gần đến đầu của người thanh niên.

"Có nơi cao quá người chừng 1m7. Chỉ cần đi ra thêm 1 đoạn nữa thì có giơ tay lên cũng không tới", anh Lê Tiến Hải (một trong những người tham gia vớt thi thể 2 cháu bé) cho biết.

Nhiều người dân cũng phản ánh: “Trong quá trình thi công nhà thầu đã múc đất để phục vụ cho việc xây dựng công trình. Khu vực đào theo chiều thắng đứng không có sườn thoải. Mỗi khi đi làm đồng, người dân phải đi sát lối vì rất dễ hụt chân”.

3img 9712 1473338940949
Không có biển cảnh báo nguy hiểm trên khu vực này.

Tuy nhiên, gần một tháng nay công trình đang tạm dừng thi công và không hề có biển cảnh báo nguy hiểm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thân – Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Mỹ cho biết: “Do trong quá trình thi công, bịt lối đi làm đồng của người dân, đồng thời gây khó khăn cho việc chuyển sản phẩm về nhà nên công trình đang tạm ngừng thi công để chờ phương án mới. Chúng tôi cũng chỉ biết từng đó vì đây là công trình của tỉnh, mặc dù đi qua địa bàn xã nhưng chúng tôi cũng không được làm giám sát cộng đồng”.

4img 9728 1473338940973
5img 9727 1473338940933
Chỉ chưa đầy 1 bước chân đã có sự khác nhau rất lớn về độ sâu của mực nước tại khu vực này.

Cũng theo ông Thân, cách đây không lâu, một cháu bé cũng bị điện giật phải đi cấp cứu do đơn vị thi công này bất cẩn không ngắt mối điện.

Chính quyền xã cũng đã làm tờ trình để xin làm giám sát cộng đồng do thấy nhiều bất cập nhưng đến nay cũng chưa thấy các cơ quan cấp trên trả lời.

Được biết, đây là công trình thuộc gói thầu số 29 của dự án xây dựng Hệ thống kênh trục sông Nghèn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, công ty Cổ phần xây dựng và thương mại (CPXD&TM) Bắc Á làm chủ thầu. Tại thời điểm này, đơn vị thi công là một nhà thầu phụ của công ty CPXD&TM Bắc Á có trụ sở đóng tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).

Chúng tôi đã gặp chủ thầu phụ có tên là Du để trao đổi thì được ông này cho hay “Do người dân không có đường để đi làm đồng nên công trình đang tạm dừng để bổ sung thiết kế thêm cầu vượt”.

Theo ông Du, sự việc hai học sinh chết đuối vừa qua là rủi ro và không ai muốn xảy ra. Về thắc mắc tại sao công trình đã dừng thi công nhưng không có rào chắn và biển cảnh báo, ông Du giải thích: “Lập rào chắn ở đó thì người dân không đi làm đồng được. Hơn nữa cả kênh như thế thì không thể làm rào chắn được. Nếu thi công trên đường thì buộc phải có rào chắn và biển cảnh báo cho người đi đường nhưng ở đây là làm giữa cánh đồng thì làm gì có biển báo".

Tác giả bài viết: Phượng Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP